B. Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Văn bản Ghè xuồng Nam Bộ được viết theo phương thức biểu đạt nào là chính?
A. Tự sư. B. Miêu tả.
C. Thuyết minh. D. Nghị luận.
Câu 2: Các cước chú và tài liệu tham khảo trong văn có tác dụng gì?
A. Nêu nội dung chính và các nội dung cụ thể của văn bản.
B. Giải thích hoặc làm rõ hơn nội dung, đối tượng được đề cập trong văn bản.
C. Làm cho hình thức trình bày của văn bản trở nên sinh động hơn.
D. Đưa ra những cách hiểu khác về đối tượng được đề cập trong văn bản.
Câu 3: (Câu hỏi 2, SGK): Mục đích của văn bản là gì? Các nội dung trình bày trong văn bản Ghè xuồng Nam Bộ đã làm sáng tỏ mục đích ấy như thế nào?
Câu 4: (Câu hỏi 3, SGK): Người viết đã chọn cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản? Chỉ ra những biểu hiện cụ thể và hiệu quả của cách triển khai ấy.
Câu 5: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
a) Câu nào nêu thông tin chính của đoạn trích trên?
b) Đoạn trích đề cập đến những loại xuồng nào?
c) Khi giới thiệu, người viết đều nói về yếu tố nào của các loại xuồng?
d) Tác giả đã sử dụng cước chú cho từ ngữ nào? Tác dụng của nó là gì?
Câu 6: (Câu hỏi 5, SGK): Qua văn bản, em có nhận xét gì về ghe, xuồng nói riêng và các phương tiện đi lại ở Nam Bộ nói chung?
Câu 7: Ngoài những thông tin về ghe, xuồng ở Nam Bộ có trong văn bản, em còn biết thêm những điều gì về các loại phương tiện này? Em tìm được các thông tin đó ở nguồn nào?
Câu 8: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Hãy cho biết: Văn bản trên cho em biết thêm những thông tin gì về xuồng ba lá?