Giải chủ đề 6: Tham gia lao động trong gia đình - Sách hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
1. Quản lí đồ dùng cá nhân
a. Chia sẻ cách sắp xếp và quản lí những đồ dùng cá nhân.
b. Thảo luận cách quản lí đồ dùng cá nhân hiệu quả.
c. Trao đổi về ý nghĩa của thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình.
Trả lời:
a. HS tự thực hiện.
b. Gợi ý cách quản lí đồ dùng cá nhân hiệu quả:
Phân loại và sắp xếp đồ dùng cá nhân theo từng nhóm nhất định.
Loại bỏ những đồ vật không còn sử dụng.
Dọn dẹp theo khu vực và thứ tự ngay từ lần đầu.
Tận dụng các khoảng trống để sắp xếp được nhiều hơn.
Tận dụng hộp giấy để đóng gói và cất gọn những đồ dùng ít sử dụng.
...
c. Ý nghĩa của thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình:
Tiết kiệm thời gian dọn dẹp.
Tiết kiệm thời gian tìm kiếm các đồ dùng cần thiết.
Giữ nhà cửa gọn gàng ngăn nắp giúp học tập, làm việc tại nhà hiệu quả hơn.
Tạo không gian sống thoáng đãng, thoải mái.
...
2. Thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình
a. Chia sẻ những thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ em đã thực hiện ở gia đình.
b. Chỉ ra những việc em làm chưa thường xuyên thực hiện, lí do chưa thực hiện và chia sẻ cách khắc phục.
Trả lời:
a. Gợi ý một số thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ em có thể thực hiện ở gia đình:
Dọn dẹp nhà cửa hằng ngày.
Rửa dọn bát đĩa sau mỗi bữa ăn.
Cất đồ đạc vào đúng vị trí sau khi sử dụng.
Sắp xếp đồ dùng cá nhân ngăn nắp, gọn gàng.
...
b. Ví dụ việc em làm chưa thường xuyên thực hiện, lí do chưa thực hiện và cách khắc phục:
Hành vi chưa thường xuyên thực hiện: sắp xếp bàn học gọn gàng, sạch sẽ.
Lí do: sự lười biếng của bản thân.
Cách khắc phục:
Tự giác sắp xếp bàn học sau khi học xong.
Cùng anh/chị/em trong nhà nhắc nhở lẫn nhau để nghiêm túc thực hiện.
3. Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
a. Xây dựng kế hoạch rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
b. Thực hiện kế hoạch rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
c. Chia sẻ kết quả thực hiện rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình.
Trả lời:
a. Gợi ý:
Những việc rèn luyện | Thời gian thực hiện | Nguyên tắc thực hiện |
Dọn dẹp bàn học | 15 phút (sau khi học xong) | - Sắp xếp sách vở khoa học, đúng nơi đúng chỗ. - Thực hiện công việc mỗi ngày. |
Quét nhà | 30 phút (từ 18h00-18h30) | - Quét nhà từ trong ra ngoài. - Thực hiện công việc mỗi ngày. |
b. HS tự thực hiện.
c. Kết quả thực hiện rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ:
Sau 1 tuần rèn luyện thói quen dọn dẹp bàn học, em đã luyện cho mình tính tự giác, gọn gàng. Thời gian tìm sách vở, đồ dùng học tập được rút ngăn và em cũng nhận được sự khen ngợi của mẹ.
4. Tìm hiểu các hoạt động lao động trong gia đình
a. Nêu những hoạt động lao động trong gia đình.
b. Chia sẻ với các bạn:
Những hoạt động lao động ở gia đình em.
Những người tham gia các hoạt động lao động.
Những hoạt động lao động em đã từng tham gia.
Trả lời:
a. Những hoạt động lao động trong gia đình:
Tự phục vụ: giặt quần áo, đi chợ,...
Làm việc nhà: nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, rửa bát, tưới cây, cắt cỏ,...
Góp phần phát triển kinh tế gia đình: bán hàng, trồng rau, nuôi cá,...
b. Gợi ý:
Những hoạt động lao động ở gia đình em và người tham gia mỗi hoạt động:
Giặt quần áo, đi chợ: mẹ, chị gái.
Nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, rửa bát: bố, chị gái.
Bán hàng: mẹ, chị gái.
Những hoạt động lao động em đã từng tham gia: giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa, rửa bát.
5. Trách nhiệm của em trong gia đình
a. Em có đồng ý với cách ứng xử của Nam không? Vì sao?
b. Chia sẻ quan điểm của em về trách nhiệm của bản thân đối với công việc chung trong gia đình.
Trả lời:
a. Em không đồng ý với cách ứng xử của Nam vì bạn chỉ đang lấy lí do cho sự lười biếng, không muốn làm việc của mình.
b. Quan điểm của em: Theo em, mỗi thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung trong gia đình để có thể chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Gia đình là một thể thống nhất và chúng ta cần có ý thức xây dựng, phát triển nó.
6. Xây dựng và thực hiện kế hoạch lao động trong gia đình
a. Xây dựng và thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình.
b. Chia sẻ kết quả thực hiện lao động tại gia đình của em.
Trả lời:
a. Gợi ý:
STT | Tên hoạt động lao động | Công việc cụ thể cần làm | Thời gian thực hiện |
1 | Tự phục vụ | Đi chợ | Hằng ngày |
2 | Làm việc nhà | Dọn dẹp nhà cửa | Hằng ngày |
3 | Góp phần phát triển kinh tế gia đình | Bán hàng | Quanh năm |
b. HS tự thực hiện.