Giải chủ đề 1: Hòa đồng và hợp tác với các bạn - Sách hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
1. Hoà đồng với các bạn
a. Chia sẻ một tình huống mà em đã thể hiện sự hoà đồng với các bạn.
- Gợi ý:
- Trong giao tiếp
- Trong học tập
- Trong các hoạt động tập thể
b. Nêu biểu hiện của sự hoà đồng với các bạn trong các tình huống đã chia sẻ.
Trả lời:
a. Gợi ý một tình huống mà em đã thể hiện sự hoà đồng với các bạn: bạn quên mang sách giáo khoa, em đã cho bạn xem chung để cùng nhau học bài.
b. Biểu hiện của sự hoà đồng trong tình huống đã chia sẻ: sẵn sàng cho bạn xem chung sách.
2. Thể hiện mối quan hệ hoà đồng với các bạn
a. Thảo luận về cách thể hiện sự hoà đồng với các bạn trong những trường hợp sau:
- Tình huống 1: Đầu năm học, lớp em có một bạn học sinh mới chuyển đến. Bạn chưa quen nên hầu như nói chuyện với ai.
- Tình huống 2: Lớp em tổ chức buổi tham gia dã ngoại. Một số bạn không muốn tham gia.
Tình huống 3: Cô giáo chia lớp thành các nhóm, giao cho mỗi nhóm một dự án học tập và báo cáo kết quả sau 1 tuần. Trong nhóm em, một số bạn muốn hoàn thành dự án mà không cần sự tham gia của các bạn khác.
b. Thực hành thể hiện sự hoà đồng với các bạn trong nhóm học tập, giao tiếp và các hoạt động chung.
a. Cách thể hiện sự hoà đồng với các bạn trong các trường hợp:
- Trường hợp 1: thể hiện thái độ cởi mở, thân thiện, chủ động bắt chuyện và làm quen với bạn.
- Trường hợp 2: hỏi lí do sau đó tích cực vận động, thuyết phục các bạn tham gia cùng lớp.
- Trường hợp 3: khuyên các bạn nên có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc chung thay vì tự tách ra làm riêng lẻ.
b. HS tự thực hiện.
3. Hợp tác với các bạn
a. Tìm hiểu biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống sau:
b. Chia sẻ tình huống, việc làm của em thể hiện sự hợp tác với các bạn.
c. Kể thêm những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn.
a. Biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống:
- Cả lớp thống nhất thi đua học tốt, giành nhiều hoa điểm 10.
- Mỗi tổ đều chủ động nhận nhiệm vụ.
- Tổ 1: cả tổ họp và lên ý tưởng làm báo tường, sau đó thông báo cả lớp để cùng sưu tầm, viết,...
- Tổ 2: trao đổi về cách trang trí lớp học và cùng nhau thực hiện.
- Tổ 3: phân công cụ thể công việc cho từng bạn và hỗ trợ nhau cùng thực hiện.
b. Gợi ý tình huống, việc làm của em thể hiện sự hợp tác với các bạn:
Cô giáo giao cho nhóm em tìm hiểu kiến thức, sưu tầm tranh ảnh về các loài động - thực vật để chuẩn bị cho tiết học sau và chỉ định em làm nhóm trưởng. Em đã cùng các bạn chia nhiệm vụ ra thành nhiều phần nhỏ và phân công cụ thể cho từng người để có thể hoàn thành nhanh, hiệu quả và chất lượng hơn.
c. Những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn:
- Cùng nhau bàn bạc, trao đổi ý kiến.
- Phân công nhiệm vụ hợp lí.
- Hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
- Sẵn sàng làm giúp công việc của bạn khi bạn có lí do chính đáng: ốm, có việc đột xuất,...
- ...
4. Cách thức thực hiện với các bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung
Lựa chọn một nhiệm vụ chung, đề xuất cách thức hợp tác để thực hiện nhiệm vụ
Trả lời:
Nhiệm vụ | Cách thức hợp tác | Kết quả |
Bài tập nhóm | - Trao đổi về yêu cầu học tập và thống nhất cách thức thực hiện - Phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng thành viên - Chia sẻ thông tin, tài liệu với các bạn | - Hiểu bài hơn - Gắn kết bạn bè |
5. Hợp tác để giải quyết vấn đề
a. Thảo luận, đóng vai xử lí tình huống sau:
Các em đang thảo luận để thực hiện dự án học tập cô giáo giao. Trong quá trình thảo luận, bạn Hải đã tỏ thái độ rất gay gắt và đưa ra những ý kiến bất đồng với các bạn khác và khả năng muốn làm theo ý mình.
Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ làm gì trong tình huống trên?
b. Lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận cách giải quyết theo các bước trên.
Trả lời:
a. Xử lý tình huống: Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ bình tĩnh nói chuyện với Hải và giải thích cho bạn hiểu sự cần thiết phải hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó thuyết phục các bạn còn lại nghe Hải chia sẻ quan điểm và có những phản hồi tích cực nếu ý kiến của bạn có giá trị.
b. HS tự thực hiện.