Giải chủ đề 6: Ứng xử với các thành viên trong gia đình - Sách hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
1. Cách chăm sóc người thân bị mệt, ốm
a. Trao đổi những biểu hiện của người thân khi mệt, ốm.
b. Thảo luận về cách chăm sóc của em đối với người thân bị mệt, ốm.
Trả lời:
a. Một số biểu hiện của người thân khi mệt, ốm: mệt mỏi, ít nói, có các dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, đổ mồ hôi lạnh,...
b. Cách chăm sóc của em đối với người thân bị mệt, ốm:
Hỏi han về tình trạng sức khoẻ của người thân.
Lấy nước cho người thân uống và đỡ họ nằm lên giường nghỉ ngơi.
Có các biện pháp xử lí thích hợp:
Cặp nhiệt độ, chườm bằng khăn ấm.
Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
Xoa bóp cơ thể.
...
2. Rèn luyện kĩ năng chăm sóc người thân bị mệt, ốm
b. Chia sẻ những điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống.
c. Thực hiện việc chăm sóc người thân bị mệt, ốm.
Trả lời:
a. Xử lí tình huống:
Tình huống 1:
Lấy nước cho mẹ uống sau đó đỡ mẹ nằm lên giường nghỉ ngơi.
Cặp nhiệt độ cho mẹ.
Khép cửa sổ phòng cho đỡ gió và bỏ bớt quần áo của mẹ ra.
Lấy khăn ấm chườm lên trán và lau người, tay chân cho mẹ.
Hỏi mẹ xem có thể uống thuốc gì và lấy cho mẹ uống.
Tình huống 2:
Yêu cầu em ngồi nghỉ ngơi một lát cho ráo mồ hôi.
Lấy khăn cho em lau mồ hôi và rót nước cho em uống.
Sau khi người khô, mặt hết đỏ mới để em đi tắm và phải tắm nước ấm.
b. Những điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống:
Cần phải biết quan tâm, lưu ý đến tình trạng sức khoẻ của người thân.
Có những biện pháp, cách xử lí phù hợp để chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.
c. HS tự thực hiện.
3. Lắng nghe tích cực trong gia đình
a. Dự đoán về cách ứng xử của Ngọc với bố trong tình huống sau:
b. Theo dõi cách ứng xử của Ngọc dưới đây và nêu những biểu hiện của lắng nghe tích cực.
c. Chia sẻ cảm xúc của em khi được người thân trong gia đình lắng nghe.
d. Thảo luận: "Làm thế nào để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận sự góp ý của các thành viên trong gia đình."
Trả lời:
a. Dự đoán cách ứng xử của Ngọc: dừng xem chương trình ti vi yêu thích và vào phòng dọn dẹp.
b. Những biểu hiện của lắng nghe tích cực:
Nhìn bố khi nói chuyện.
Lắng nghe góp ý của bố và sẵn sàng thực hiện: vào phòng dọn dẹp.
Cảm ơn bố sau khi thấy được hiệu quả của những lời bố góp ý.
c. Cảm xúc của em khi được người thân trong gia đình lắng nghe: thoải mái, vui vẻ, nhẹ nhõm.
d. Gợi ý cách để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận sự góp ý của các thành viên trong gia đình:
Nhìn vào mặt người thân trong gia đình.
Thể hiện sự tập trung, chăm chú lắng nghe.
Có phản hồi thích hợp: gật đầu, trả lời câu hỏi,...
Tiếp nhận góp ý một cách tích cực.
Kiểm soát cảm xúc của bản thân.
4. Thể hiện sự lắng nghe tích cực trong gia đình
a. Đóng vai thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp, chia sẻ từ các thành viên trong gia đình.
b. Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai.
c. Thực hiện lắng nghe tích cực trong các tình huống hằng ngày ở gia đình em.
Trả lời:
a. Đóng vai thể hiện sự lắng nghe tích cực:
Tình huống 1: hỏi lí do bạn Hùng giận em và gợi ý cho em cách giải quyết vấn đề.
Tình huống 2: nghe lời bà không chơi điện tử nữa và làm một số việc có ích khác như đọc sách, dọn dẹp phòng,...
b. Những điều em học được qua các nhân vật: chúng ta nên học cách lắng nghe tích cực các ý kiến đóng góp, chia sẻ từ thành viên trong gia đình để không ngừng hoàn thiện và phát triển bản thân.
c. HS tự thực hiện.