Giải chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp - Sách hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu biểu hiện của chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp
Câu 1. Chia sẻ với các bạn về sự chủ động trong học tập, giao tiếp trong các môi trường.
Câu 2. Thảo luận, xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.
Câu trả lời:
Câu 1. Chia sẻ với các bạn về sự chủ động trong học tập, giao tiếp trong các môi trường:
- Ở trường, lớp:
- Tích cực phát biểu, xây dựng bài.
- Chủ động chia sẻ với thầy cô, bạn bè.
- Ở nhà:
- Tự giác ôn bài, chuẩn bị bài cho buổi học tiếp theo.
- Chủ động chia sẻ với người thân về học tập.
- Thực tiễn xã hội:
- Vận dụng kiến thức bài học vào thực tế.
- Chủ động chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ mọi người.
- Ở các trung tâm câu lạc bộ:
- Tìm hiểu kiến thức bài học.
- Chủ động làm quen.
Câu 2. HS tự thảo luận, xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu biểu hiện của tự tin, thân thiện trong giao tiếp
Thảo luận để xác định những biểu hiện của sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp ở trường.
Câu trả lời:
Xác định những biểu hiện của sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp ở trường:
- Biểu hiện của ứng xử tự tin trong giao tiếp:
- Bình tĩnh và nhìn vào người giao tiếp.
- Lời nói làm cho người khác vui, phấn khích, bớt lo lắng, làm vừa lòng nhau.
- Trang phục gọn gàng, thân thiện, tạo thiện cảm với mọi người.
- Tự ti xử lí các tình huống trong giao tiếp.
- Tập trung vào mục đích giao tiếp, không lơ đãng, xao nhãng sang chuyện khác.
- Biểu hiện của ứng xử thân thiện trong giao tiếp: Vui vẻ, hòa đồng,...
B. Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG 3: Thể hiện sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường
Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau:
- Tình huống 1: Minh là một học sinh khá trong lớp. Trong giờ học, khi thầy, cô giáo nêu câu hỏi, Minh chỉ trả lời khi được chỉ định.
- Tình huống 2: Sơn và Hằng cùng học chung lớp. Thầy giáo chủ nhiệm giao nhiệm vụ cho hai bạn chuẩn bị chung một bài thuyết trình về vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương để trình bày trước lớp vào tuần tới. Nhưng còn hai ngày nữa phải lên thuyết trình thì Hằng bị ốm.
- Tình huống 3: Thủy cùng các bạn tham gia Câu lạc bộ Ngoại ngữ. Nhóm của Thủy được phân công chuẩn bị một tiểu phẩm bằng tiếng Anh. Thủy được các bạn trong nhóm phân công xây dựng kịch bản nhưng kĩ năng tiếng Anh của bạn chưa được tốt.
- Tình huống 4: Đạt rất muốn vận dụng kiến thức của mình vào công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường ở địa phương nhưng bạn băn khoăn không biết nên thực như thế nào.
HOẠT ĐỘNG 4: Thực hành giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với bạn bè trong trường học
Thảo luận để nhận biết cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp:
- Tình huống 1: Bảo là một học sinh giỏi trong lớp. Nhiều khi các bạn hỏi Bảo về cách giải bài tập khó, Bảo thường từ chối.
- Tình huống 2: Lớp 10A tổ chức bầu lớp trưởng. Tuấn tín nhiệm giới thiệu Trang. Bản thân Trang thấy mình có thể đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đó. Nhưng khi thấy một số bạn khác tỏ thái độ không đồng tình với ý kiến giới thiệu của Tuấn, Trang nhất định từ chối, đòi gạch tên mình trong danh sách đề cử.
- Tình huống 3: Linh không những hát hay mà còn học giỏi nên được nhiều bạn trong lớp yêu mến. Tuy nhiên, vẫn có một số bạn nói xấu Linh khiến Linh rất buồn và không muốn tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp.
HOẠT ĐỘNG 5. Thực hành giao tiếp, ứng xử với thầy, cô giáo
Câu 1. Xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo nội dung sau:
Để chuẩn bị cho một hoạt động chung của nhà trường, các bạn trong lớp của Hiếu chia thành ba nhóm để thực hiện ba nhiệm vụ khác nhau: văn nghệ, triển lãm và thuyết trình. Hiếu được thầy giáo phân công vào nhóm thuyết trình, nhưng nhiệm vụ này không phù hợp với sở thích, khả năng của Hiếu. Trong khi đó, nhóm triển lãm đang thiếu người có năng khiếu vẽ như Hiếu.
Câu 2. Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác.
HOẠT ĐỘNG 6: Thực hành ứng xử phù hợp giao tiếp trong gia đình
Câu 1. Chia sẻ về cách ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình.
Câu 2. Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:
- Tình huống 1: Chiều tối mẹ đi làm về thấy cơm chưa nấu, nhà cửa chưa dọn, mẹ rất bực.
- Tình huống 2: Sau buổi họp với giáo viên chủ nhiệm, về nhà bố Thanh rất buồn vì kết quả học tập của Thanh.
HOẠT ĐỘNG 7: Rèn luyện tính chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
Câu 1. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động học tập ở trường, ở nhà, câu lạc bộ và ngoài xã hội.
Câu 2. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở nhà trường, gia đình và xã hội.