Giải chủ đề 3: Rèn luyện bản thân - Sách hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu biểu hiện của người có trách nhiệm
Câu 1. Thảo luận để xác định những biểu hiện của người có trách nhiệm.
Câu 2. Chia sẻ về việc thể hiện tính trách nhiệm của bản thân khi thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ người khác cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ.
Câu trả lời:
Câu 1. Xác định những biểu hiện của người có trách nhiệm:
- Trách nhiệm trong công việc: bảo đảm hoàn thành các công việc được giao.
- Trách nhiệm trong việc hỗ trợ người khác: hướng dẫn cách làm, cho lời khuyên.
- Trách nhiệm trong cuộc sống:
- Biết coi trọng thời gian.
- Biết chịu trách nhiệm trong mọi việc, hiểu được trách nhiệm phải do nỗ lực mới có được.
- Lập kế hoạch cho mọi thứ.
- Biết cách tập trung.
- Không đổ lỗi và luôn tôn trọng sự cố gắng của người khác.
- Không than thở và không viện cớ. Thừa nhận sai trái.
Câu 2. Việc thể hiện tính trách nhiệm của bản thân khi thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ người khác cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ:
- Chăm lo học tập tốt, hoàn thành bài tập về nhà và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
- Nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của nhà trường.
- Có mục đích học tập định hướng tương lai nghề nghiệp rõ ràng.
- Giúp đỡ nhiệt tình, giảng bài cho bạn khi học và làm bài tập nhóm cùng nhau.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
Câu 1. Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó.
Câu 2. Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong tình huống sau:
Từ ngày bố mẹ đi làm xa, hai anh em Vinh chuyển đến ở cùng ông bà. Do có tính tự chủ từ nhỏ, Vinh đã sắp xếp thời gian, phân công công việc hợp lí giữa việc học và giúp đỡ ông bà. Vinh cũng hứa với bố mẹ chăm sóc, bảo ban em trai học hành. Ngoài việc học, giúp đỡ ông bà việc nhà, Vinh còn tranh thủ làm thêm những công việc phù hợp với khả năng của bản thân. Anh họ thấy Vinh vất vả, muốn giúp đỡ nhưng Vinh nói: "Khi nào thực sự khó khăn, em sẽ nhờ anh và các bác, các cô, các chú giúp". Tuy vất vả nhưng kết quả học tập của anh em Vinh đều rất tốt. Vinh luôn được thầy yêu, bạn mến và là niềm tự hào của ông bà, bố mẹ.
Câu 3. Chia sẻ về việc thực hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó của bản thân.
Câu trả lời:
Câu 1. Những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó:
- Việc làm thể hiện sự tự chủ: quyết định tham gia câu lạc bộ phù hợp với sở thích, khả năng của bản thân, không theo người khác hoặc số đông.
- Việc làm thể hiện ý chí vượt khó: vượt lên khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Việc làm thể hiện sự tự trọng: hoàn thành công việc được giao.
Câu 2. Xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong tình huống:
- Vinh sắp xếp thời gian, phân công công việc hợp lí giữa việc học và giúp đỡ ông bà.
- Vinh hứa với bố mẹ chăm sóc em, bảo ban em học hành.
- Vinh giúp đỡ ông bà.
- Vinh tranh thủ làm thêm những công việc phù hợp với khả năng của bản thân.
- Khi thật sự khó khăn, Vinh mới nhờ đến sự giúp đỡ của các bác, các cô chú.
- Kết quả học tập của Vinh rất tốt.
Câu 3. HS chia sẻ về việc thực hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó của bản thân.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu biểu hiện của người có tư duy phản biện
Câu 1. Thảo luận để xác định biểu hiện của người có tư duy phản biện.
Câu 2. Xác định các yêu cầu khi tư duy phản biện.
Câu 3. Chia sẻ về những biểu hiện của tư duy phản hiện mà em đã có.
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu về kế hoạch tài chính cá nhân
Câu 1. Thảo luận về các loại kế hoạch tài chính cá nhân.
Câu 2. Thảo luận về cách xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân của bạn Trang.
Câu 3. Chia sẻ cách xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân.
HOẠT ĐỘNG 5: Thực hành thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
Câu 1. Đề xuất cách thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong các tình huống sau:
- Tình huống 1: Quân được chuyển đến học tại trường mới mà ở đó các bạn đều học giỏi môn Tin học. Một số bạn có thái độ coi thường Quân khi thực hiện nhiệm vụ chung.
- Tình huống 2: Vân được phân công làm một video clip về bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nhưng bạn chưa thành thạo kĩ thuật dựng clip.
- Tình huống 3: Phương là đội trưởng đội tuyển điền kinh của trường. Gần đến ngày thi đấu, Phương không may bị chấn thương khi luyện tập.
- Tình huống 4: Ngọc và Tuấn là đôi bạn học cùng lớp. Ngọc học tốt tiếng Anh. Trong khi đó, Tuấn lại gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh.
Câu 2. Xác định những việc bản thân cần làm để thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
HOẠT ĐỘNG 6: Rèn luyện tư duy phản biện
Câu 1. Em hãy sử dụng tư duy phản biện để nhận xét, đánh giá những nhận định sau:
- Đại học là con đường ngắn nhất để thành công.
- Những người học giỏi bao giờ cũng là những người bạn tuyệt vời.
Câu 2. Chia sẻ những nhận xét, đánh giá của em và lắng nghe ý kiến đánh giá của các bạn.
HOẠT ĐỘNG 7: Xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân
Xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân.
HOẠT ĐỘNG 8: Rèn luyện trách nhiệm, tự trọng, tự chủ, ý chí vượt khó trong việc thực hiện mục tiêu của bản thân
Câu 1. Thực hiện những việc làm cần thiết để rèn luyện trách nhiệm, tự trọng, tự chủ, ý chí vượt khó.
Câu 2. Chia sẻ kết quả và những khó khăn trong quá trình thực hiện.