A. TRẮC NGHIỆM

Bài tập 5.17. Khi cân một bao gạo bằng một cân treo với thang chia 0,2 kg thì độ chính xác d

A. 0,1 kg              B. 0,2 kg              C. 0,3 kg                  D. 0,4 kg.

Hướng dẫn giải:

Đáp án B

Bài tập 5.18. Trong hai mẫu số liệu, mẫu nào có phương sai lớn hơn thì có độ lệch chuẩn lớn hơn, đúng hay sai?

A. Đúng                B. Sai.

Hướng dẫn giải:

Đáp án A

Bài tập 5.19. Có 25% giá trị của mẫu số liệu nằm giữa Q1 và Q3 đúng hay sai?

A. Đúng                B. Sai

Hướng dẫn giải:

Đáp án B

Bài tập 5.20. Số đặc trưng nào sau đây đo độ phân tán của mẫu số liệu?

A. Số trung bình               B. Mốt               C. Trung vị                 D. Độ lệch chuẩn.

Hướng dẫn giải:

Đáp án D

Bài tập 5.21. Điểm trung bình môn học kì I một số môn học của bạn An là 8; 9; 7; 6; 5; 7; 3. Nếu An được cộng thêm mỗi môn 0,5 điểm chuyên cần thì các số đặc trưng nào sau đây của mẫu số liệu không đổi?

A. Số trung bình          B. Trung vị                C. Độ lệch chuẩn                  D. Tứ phân vị

Hướng dẫn giải:

Đáp án C

B. Bài tập và hướng dẫn giải

B. TỰ LUẬN

Bài tập 5.22. Lương khởi điểm của 5 sinh viên vừa tốt nghiệp tại một trường đại học (đơn vị triệu đồng) là:

3,5     9,2       9,2          9,5        10,5.

a. Giải thích tại sao nên dùng trung vị để thể hiện mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp từ trường đại học này.

b. Nên dùng khoảng biến thiên hay khoảng tứ phân vị để đo độ phân tán? Vì sao?

Bài tập 5.23. Điểm Toán và điểm Tiếng Anh của 11 học sinh lớp 10 được cho trong bảng sau:

Giải bài tập cuối chương V trang 89

Hãy so sánh mức độ học đều của học sinh trong môn Tiếng Anh và môn Toán thông qua các số đặc trưng: khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, độ lệch chuẩn.

Bài tập 5.24. Bảng sau cho biết dân số của các tỉnh thành phố Đông bằng Bắc Bộ năm 2018 (đơn vị triêu người).

Giải bài tập cuối chương V trang 89

a. Tìm số trung bình và trung vị của mẫu số liệu trên.

b. Giải thích tại sao số trung bình và trung vị lại có sự sai khác nhiều.

c. Nên sử dụng số trung bình hay số trung vị để đại diện cho dân số của các tỉnh thuộc Đông bằng Bắc Bộ?

Bài tập 5.25. Hai mẫu số liệu sau đây cho biết số lượng trường Trung học phổ thông ở mỗi tỉnh/ thành phố thuộc Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017:

Đồng bằng sông Hồng: 187   34      35     46     54     57      37       39      23      57     27.

Đồng bằng sông Cửu Long: 33  34  33  29  24   39  42   24   23   19   24   15   26.

a. Tính số trung bình , trung vị, các tứ phân vị, mốt, khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, độ lệch chuẩn cho mỗi mấu số liệu trên.

b. Tại sao số trung bình của hai mẫu số liệu có sự khác nhau nhiều trong khi trung vị thì không?

c. Tại sao khoảng biến thiên và độ lệch chuẩn của hai mẫu số liệu khác nhau nhiều trong khi khoảng tứ phân vị thì không?

Bài tập 5.26. Tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng (tính theo cân nặng ứng với độ tuổi) của 10 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Hồng được cho như sau:

5,5     13,8        10,2       12,2        11         7,4        11,4         13,1         12,5           13,4.

a. Tính số trung bình, trung vị, khoảng biến thiên  và độ lệch chuẩn của mẫu số liệu trên.

b. Thực hiên làm tròn đến hàng đơn vị cho các giá trị trong mấu số liệu. Sai số tuyệt đối của phép làm tròn này không vượt quá bao nhiêu?