Bài học cùng chủ đề

Giải bài 3: Thị trường - Sách hóa học 10 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..

Mở đầu: 

Em cùng các bạn sắm vai người mua và người bán trong một cửa hảng bán đồ dùng học tập, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:

Câu 1. Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là gì?

Câu 2.  Chủ thể tham gia vào các hoạt động ở cửa hàng này là ai?

Trả lời:

  • HS đóng vai 

B. Bài tập và hướng dẫn giải

1. Khái niệm trường

Câu 1. Sự thay đổi của quê hương S diễn ra như thế nào? Em hãy mô tả những hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá, dịch vụ trên quê hương S.

Câu 2. Mục đích của các hoạt động đó là gì?

2. Các thị trường

Câu 1. Em hãy xác định các loại thị trường trong thông tin trên.

Câu 2. Theo em, ngoài ra còn có những loại thị trường nào khác?

3. Các chức năng cơ bản của thị trường

Câu 1. Ở thông tin 1, sản phẩm áo sơ mi kẻ ô vuông, chất liệu cotton được thị trường thừa nhận như thế nào? Thị trường đã cung cấp thông tin gì khiến Ban Giám đốc Công ty may A phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất?

Câu 2. Thông tin 2 cho thấy việc sản xuất và tiêu dùng thịt lợn được thị trường kích thích hạn chế như thế nào?

Luyện tập

Câu 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?

a. Thị trường bao giờ cũng gắn với một địa đêm cụ thể như chợ, cửa hàng, siêu thị....

b. Thị trường là nơi diễn ra hoạt động sản xuất hàng hoá để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

c. Chỉ có người sản xuất hàng hoá mới cần đến thị trường.

d. Chức năng của thị trường là cung cấp hàng hoá, đáp ứng nhu câu đa dạng của người tiêu dùng.

Câu 2. Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ thể trong những trường hợp sau?

a. Một công ty cử hai nhân viên đi khảo sát thị trường tiêu thụ hoa quả Việt Nam ở nước ngoài. Người thứ nhất ghi trong báo cáo: "Địa điểm X là thị trường không có tiêm năng. Người dân ở đó hẳu như không biết đến hoa quả Việt Nam". Người thứ hai báo cáo: “Địa điểm X là thị trường rắt có tiềm năng. Người dân ở đó hầu như chưa được biết đến hoa quả Việt Nam.

b.Để tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của công ty, lãnh đạo vả các nhân viên của Công ty Y đã dành rất nhiều thời gian khảo sát thị trường, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để xin ý kiến về mong muốn của họ đối với sản phẩm của công ty. Nhờ đó, Công ty Y đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Câu 3. Xử lí tình huống

a. Gia đình K có cửa hàng kinh doanh những mặt hàng thời trang cao cấp. K muốn giúp mẹ chụp ảnh các mặt hàng, quảng cáo lên mạng xã hội để bán được nhiều hơn nhưng mẹ không đồng ý vì cho rằng những sản phẩm đang được bán trên mạng phản lớn là hàng có chất lượng không cao, nên những mặt hàng cao cấp của nhà minh không nên trao bán ở trên mạng. Nếu là K, em sẽ nói với mẹ thế nào?

b. Quê hương H là một vùng trù phú trái cây nhưng chủ yếu chỉ bán ở thị trường trong nước, có loại trái cây được mùa nhưng không tiêu thụ được. Trong giờ học, cô giáo yêu của nhóm của H thảo luận vả để xuất cách đẻ những trái cây của quê hương tiếp cận được thị trường thế giới.

Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ đề xuất những biện pháp gì?

Vận dụng

Câu 1. Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường.

Câu 2. Em hãy khảo sát một loại thị trường có ở địa phương em và chia sẻ nhận xét về thị trường đó theo gợi ý sau:

- Đối tượng khảo sát: Cửa hàng văn phòng phẳm/đồ dùng học tập/đồ ăn /vật liệu xây dựng....

- Nội dung khảo sát:

+ Giá cả, chất lượng. mẫu mã....

+ Thái độ, cách bán hàng.

- Phương pháp khảo sát: quan sát, phỏng vấn, điều tra,...

- Sản phẩm: Báo cáo khảo sát thị tường (chú ý rút ra bài học từ kết quả khảo sát).