Giải bài 11 Chuyện bên cửa sổ - sách kết nối tri thức tiếng việt 3 tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
KHỞI ĐỘNG
Nếu thấy một chú chim đậu bên cửa số lúc mưa rét, em sẽ làm gì để giúp chú chim đó?
Câu trả lời:
Em sẽ mở của sổ cho chú chim vào nhà tránh rét.
ĐỌC
1. Nơi ngày xưa là khu rừng, bây giờ đã thay đổi như thế nào?
2. Tìm những câu miêu tả sự xuất hiện của đàn chim ở khu nhà tầng.
3. Lần đầu nhìn thấy bầy chim sẻ, cậu bé đã làm gì? Kết quả của việc làm đó thế nào?
4. Sau khi bị ốm, cậu bé nhìn thấy gì ở sân thượng nhà bên? Cậu nghĩ thế nào khi nhìn thấy cảnh đó?
5. Theo em, cậu bé hiểu được gì từ những việc đã làm và những điều đã thấy?
Câu trả lời:
1. Nơi ngày xưa là khu rừng, bây giờ khu rừng đã hết cây, thay vào đó là những ngôi nhà tầng có sân thượng.
2. Những câu miêu tả sự xuất hiện của đàn chim ở khu nhà tầng.
- Cây cối ít nên vắng bóng chim.
- Khu nhà xây đã lâu, nay mới thấp thoáng mấy con chim sẻ lách chách bay đến.
- Chúng ẩn vào các hốc tường, lỗ thông hơi, cửa ngách để trú chân, làm tổ.
- Bầy chim rụt rè sà xuống những chậu cây cảnh.
3. Lần đầu nhìn thấy bầy chim sẻ, cậu bé đã lên sân thượng cẳm sỏi ném lũ sẻ khiến con nọ theo con kia bay sang nhà khác.
4.
- Sau khi bị ốm, cậu bé nhìn thấy có đàn chim sẻ léo nhéo đến là nhộn. Con bay, con nhảy, có con nằm lăn ra rũ cánh, rồi mổ đùa nhau... nom vui quá.
- Cậu nghĩ " Đáng lẽ lũ chịm ấy đã ở trên sân thượng nhà mình".
5. Theo em, cậu bé hiểu được chính vì hành động ném sỏi vào lũ sẻ của mình mà chúng bỏ đi sang nhà khác, khiến sân thượng nhà mất đi một niềm vui.
NÓI VÀ NGHE
1. Nghe kể chuyện
Cậu bé đánh giày
(Theo Thanh Trúc sưu tầm, biên dịch)
Câu trả lời:
1. HS chú ý lắng nghe GV kể chuyện.
2. Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh.
- Tranh 1:
Vị đạo diễn tên Oan-tơ có dịp công tác ở ngoại thành. Khi ông đứng đợi ở ga tàu thì nhìn thấy cậ giày. Cậu bé khoảng hơn 10 tuổi bước đến gần và hỏi: "Ông có muốn đánh giày không?"
Nhìn xuống đôi giày mới đánh xong, Oan-tơ lắc đầu từ chối đề nghị của cậu bé. Đạo diễn tiếp tục đi được mấy bước thì cậu bé bất ngờ chạy đến, ánh mắt khẩn cầu: "Cả ngày hôm nay cháu không có gì vào bụng, ông có thể cho cháu vay ít tiền được k mai cháu sẽ cố gắng đánh giày, đảm bảo sau một tuần là có thể trả lại tiền cho ông!"
- Tranh 2:
Nghe cậu bé nói vậy, trông bộ dạng quần áo tả tơi, có vẻ đói khát của cậu, ông đạo thấy thương cảm, liền móc túi đưa cho cậu mấy đồng. Cậu bé vô cùng cảm kích, nói l ông, sau đó liền rời đi. Đạo diễn nhìn theo bóng dáng cậu bé khuất xa dần, ông lắc đầu, thầm nghĩ những đ gạt trên đường như thế này ông gặp quá nhiều rồi. Sau đó, ông quên béng chuyện cậ giày vay tiền mình.
- Tranh 3:
Vậy mà, trong một lần đạo diễn đi qua nhà ga, cậu bé gầy gò thấy ông liền vẫy tay gọi hãy đợi một chút". Cậu bé mặt mũi ướt đẫm mồ hôi chạy đến đưa tiền trả lại. Lúc này, ông mới nhận ra. Ông Oan-tơ đút mấy đồng tiền xu vào túi cậu bé và nói ông cho cậu, không cần phải trả lại. Ông nói với cậu bé ngày hôm sau hãy đến phòng đạo diễn của công ty điện ảnh ở thành phố gặp ông. Ông sẽ có một bất ngờ lớn cho cậu.
- Tranh 4:
Hôm sau, bảo vệ công ty điện ảnh nói với Oan-tơ rằng trước cửa có một nhóm trẻ con mặc quần áo rách rưới đến. Oan tơ vô cùng ngạc nhiên, ông đi ra cửa thì thấy cậu bé ngày hôm qua chạy đến, vui vẻ nói: “Thưa ông, họ đều cũng là trẻ mồ côi lưu lạc không có cha mẹ giống như cháu, các bạn ấy cũng hy vọng có được niềm vui bất ngờ ạ!”
Oan-tơ không thể nào ngờ được một cậu bé vô gia cư nghèo khó lại lương thiện đến thế. Nhưng sau khi quan sát, ông nhận ra quả thật là có vài đứa trẻ khác trong số đó phù hợp với vai nam chính trong kịch bản của ông hơn. Dù vậy cuối cùng Oan-tơ đã quyết định chọn cậu bé đánh giày này và ông viết trong hợp đồng lý do mà ông chọn cậu bé là: “Sự lương thiện không cần qua sát hạch”.
VIẾT
1. Nghe - viết: Chuyện bên của sổ (từ Bẵng đi một vài tuần đến vui quá).
2. Làm bài tập a hoặc b.
a. Chọn iu hoặc ưu thay cho ô vuông.
- Gió h∎ h∎ thổi
- Chúng em l∎ luyến chia tay cô giáo.
- Lửa cháy liu r∎
- Ông em có bộ s∎ tập tem thư.
b. Chọn tiếng phù hợp thay cho ô vuông.
- tim/tiêm ∎phòng
- xim/xiêm dừa∎
- lìm/liềm lưỡi∎
- phiếm/phím bàn∎
- kìm/kiềm ∎chế
- diêm/dim lim∎
3. Đặt 2 câu với từ ngữ tìm được ở bài tập 2.
Câu trả lời:
1. HS tự thực hiện.
2. Làm bài tập a hoặc b.
a. Chọn iu hoặc ưu thay cho ô vuông.
- Gió hiu hiu thổi
- Chúng em lưu luyến chia tay cô giáo.
- Lửa cháy liu riu
- Ông em có bộ sưu tập tem thư.
b. Chọn tiếng phù hợp:
- tiêm phòng
- dừa xiêm
- lưỡi liềm
- bàn phím
- kiềm chế
- lim dim
3. Đặt câu:
- Em bé lim dim ngủ.
- Bạn hãy kiềm chế cơn nóng giận của mình lại.
VẬN DỤNG
Kể cho người thân nghe câu chuyện Cậu bé đánh giày và chia sẻ suy nghĩ của em về cậu bé.
Câu trả lời:
Gợi ý:
Cậu bé là một người lương thiện, thật thà. Lòng tốt thôi thúc cậu bé đem cơ hội của mình trao cho người khác và cũng chính là sự lương thiện ấy đã khiến cơ hội của cuộc đời không bỏ qua cậu như câu nói mà người xưa đã đúc kết: "Ở hiền gặp lành".