Em hãy đọc lại văn bản, tìm và đưa ra một số dấu hiệu nhận biết (nếu có) từ:
- Sa-pô (nếu có).
– Cách bố cục, nếu nhan đề, để mục; cách đánh số điều khoản, cách đánh dấu các thông tin chi tiết được liệt kê
– Sự kết hợp giữa lời giới thiệu, thuyết minh với hinh minh hoạ. - Cách sử dụng thuật ngữ, cước chú, tài liệu tham khảo.
2. Gồm 12 điều khoản
3.
(1) Tác dụng của hình ảnh minh hoạ ví dụ như hình minh hoạ 1 giúp cho việc nhận biết chỗ hở trên dây điện không được chạm tay vào rõ rệt và dễ nhớ hơn
(2) Đoạn in chữ đậm, nghiêng ngay sau nhan để văn bản là sa-pô, tóm lược cô đọng về mục đích, tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc sử dụng an toàn điện sinh hoạt. Việc in chữ đậm, nghiêng nhằm nhấn mạnh, tác động vào thị giác, gây chú ý khi đọc văn bản.
4.
Thông tin cơ bản | Chi tiết (thông tin chi tiết) |
- Toát ra từ nhan đề “sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt” - Toát ra từ sa-pô:”việc sử dụng điện không đúng cách, không cẩn thận hoàn toàn có thể lam phát sinh các trường hợp nguy hiểm, thâm chí có thể gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản. Vì vậy việc đảm bảo an toàn khi sử dụng là vô cùng qu an trọng”. - Toát ra từ toàn văn bản (thông qua các chi tiết) | - Mỗi điều khoản trong 12 điều khoản ( được đánh số từ 1 -12, thuộc bộ quy tắc sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt là một thông tin bậc một) - - Các dấu chấm tròn liệt kê đầu dòng là thông tin chi tiết bậc 2 - - Các từ ngữ, thuật ngữ giúp truyền tải thông tin bậc 1, bậc 2 đều có thể xem là chi tiết hay thông tin ( bậc 2, bậc 3) |
Thông tin cơ bản: Các quy tắc sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt
THÔNG TIN CƠ BẢN => Nhan đề của văn bản Sa-pô (Thông tin chi tiết bậc 1)
=> Thông tin chi tiết bậc 2 - Thông tin chi tiết bậc 2
=> THÔNG TIN CƠ BẢN
5.Liệt kê số lượt sử dụng để thấy sự xuất hiện đậm đặc của các từ ngữ, kiểu câu này:
“KHÔNG.” “KHÔNG ĐƯỢC...” (8 lượt)
“PHẢI... (10 lượt)
KHÔNG", KHÔNG ĐƯỢC...” phủ định, cấm đoán dứt khoát về điều không được làm
- “PHẢI...” khẳng định bắt buộc về điều phải làm.
→Tác dụng: Tính bắt buộc phải tuân theo từng điều khoản được nêu trong quy tắc sử dụng điện an toàn.
6. Thuật ngữ, cước chú là các đơn vị thông tin chi tiết nhỏ nhất, góp phần truyền tải thông tin, góp phần tạo nên thông tin bậc 2, bậc 1 và góp phần thể hiện thông tin cơ bản.
7.
a. Trong hình, thiết bị có 3 phích cắm, 7 ổ cắm, 3 ổ cắm đang được sử dụng
b. Thiết bị đang trong tỉnh trạng không an toàn do có hiện tượng toé lửa tử chỗ giao nhau giữa một ổ cắm và phích cắm
8.
Khi đọc hiểu một văn bản giới thiệu về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động, em cần nắm vững các đặc điểm:
- Văn bản viết cho đối tượng nào, nhằm mục đích gì?
- Thông tin trong văn bản trình bày đã chuẩn xác hay chưa?
- Văn bản được trình bày theo hình thức nào, hình thức này có tác dụng gì trong việc tiếp nhận văn bản?
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.