Giải bài 13: Bảo vệ môi trường và an toàn trong nông nghiệp - Sách VNEN công nghệ lớp 7 trang 82. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
A. Hoạt động khởi động
1. Quan sát các hình sau và cho biết các hình ảnh đó nói lên vấn đề gì trong sản xuất nông nghiệp?
(hình 13 trang 82 sgk)
2. Ở địa phương em, có hiện tượng nào như trong hình ảnh trên không? Nếu có nó tác động thế nào đến môi trường và cuộc sống của người dân?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Những chất thải nào trong chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản có thể gây ô nhiễm môi trường?
Điền kết quả vào các ô trống dưới đây (Sgk).
2. Hậu quả cyar ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp
Thảo luận với các bạn trong nhóm về các hậu quả có thể gặp phải do ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp
3. Các biện pháp bảo vệ môi trường trong nông nghiệp
b. Hãy sắp xếp các biện pháp trên vào các nhóm và nêu ý nghĩa của từng biện pháp vào bảng sau:
Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các hoạt động trồng trọt
STT | Tên biện pháp | Ý nghĩa |
Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
STT | Tên biện pháp | Ý nghĩa |
Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong nuôi trồng thủy sản
STT | Tên biện pháp | Ý nghĩa |
C. Hoạt động luyện tập
Thảo luận với các bạn trong nhóm để giải quyết tình huống
- Tình huống 1: Trong đợt tập huấn về phương pháp sử dụng phân bón hóa học, bác An được cán bộ hướng dẫn cho biết phải bón đúng liều lượng, đúng cách thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. Nếu bón phân không đúng sẽ làm giảm năng suất, chất lượng cây trồng, lãng phí phân bón, gây ra ô nhiễm môi trường, gây bệnh cho con người. Theo em, khi bón quá nhiều phân hóa học sẽ gây ra những hậu quả gì cho môi trường và con người?
- Tình huống 2: Tại sao khi sử dụng phân chuồng, phân bắc cần phải ủ phân cho hoai mục rồi mới đem bón cho cây?
- Tình huống 3: Khi về quê vào dịp hè, bạn Nam thường thấy nhiều người dân đốt rơm, rạ trên đồng gây khói bụi, ngột ngạt khó thở cho mọi người. Nếu là Nam, em có thể khuyên người dân sử dụng rơm rạ như thế nào cho vừa có ích vừa không gây ô nhiễm môi trường? Hãy giải thích
D. Hoạt động vận dụng
1. Hãy áp dụng một trong số các biện pháp học được để góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong trồng trọt, chăn nuôi hoặc nuôi trồng thủy sản ở gia đình, địa phương em. Chia sẻ kết quả đạt được với các bạn và thầy/ cô giáo.
2. Hãy tìm hiểu các loại hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Theo em, các hoạt động này ở địa phưng đã đáp ứng được việc bảo vệ môi trường và an toàn trong sản xuất nông nghiệp hay chưa? Vì sao?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Sưu tầm về các loại thiên địch trong sản xuất nông nghiệp. Nêu ý nghĩa của chúng trong bảo vệ môi trường và an toàn nông nghiệp.
2. Sử dụng internet tìm hiểu về phong trào “3 giảm, 3 tăng” ( giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng thuốc trừ sâu bệnh, giảm lượng phân đạm, tăng năng suất lúa, tăng chất lượng lúa gạo, tăng hiệu quả kinh tế) và “1 phải, 5 giảm” (phải sử dụng giống lúa xác nhận, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, giảm lượng phân đạm, giảm lượng nước, giảm thất thoát sau thu hoạch) trong sản xuất nông nghiệp.