Giải bài 3: Một số cây trồng có giá trị xuất khẩu ở nước ta - Sách VNEN công nghệ lớp 7 trang 17. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
A. Hoạt động khởi động
- Ở nước ta có những sản phẩm cây trồng nào được xuất khẩu?
- Tại sao những cây trồng có giá trị xuất khẩu ngày càng được chú trọng đầu tư phát triển tại nhiều địa phương của nước ta?
- Ở địa phương em trồng những loại cây trồng có giá trị xuất khẩu không? Nếu có hãy kể tên cây trồng đó?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Lợi ích của việc trồng cây có giá trị xuất khẩu
- Kể tên những sản phẩm cây trồng được xuất khẩu nhiều ở nước ta?
- Phát triển những cây trồng có giá trị xuất khẩu đem lại những lợi ích gì?
2. Một số cây trồng có giá trị xuất khẩu ở nước ta
- Nơi nào ở nước ta trồng và xuất khẩu được nhiều lúa gạo? Vì sao?
- Địa phương em đã hoặc có thể trồng được loại cây nào có giá trị xuất khẩu? Kể tên một vài đặc điểm của cây trồng đó?
Ghi vào bảng dưới đây những sản phẩm chính để xuất khẩu và vùng trồng nhiều những cây có giá trị xuất khẩu:
Tên cây trồng cho sản phẩm có giá trị xuất khẩu | Sản phẩm chính để xuất khẩu | Vùng trồng nhiều |
Cây lúa | ||
Cây cà phê | ||
Cây chè | ||
Cây cao su |
C. Hoạt động luyện tập
Bài tập 1: Đánh dấu X vào cột Đúng hoặc Không đúng cho phù hợp với câu hỏi sau:
Muốn trồng cây có giá trị xuất khẩu, cần phải làm gì?
Bài tập 2: Gia đình bác Lai ở Hải Dương có một vườn vải thiều đang cho thu hoạch nhưng bác có ý định chặt cây vải đi để trồng cây thanh long, mặc dù bác chưa hiểu rõ lắm về loại cây này. Lí do là trong vụ vải thiều vừa qua, việc tiêu thụ vải rất khó khăn, giá bán quá thấp. Trong khi đó, bác Lai nghe nói thanh long ruột đỏ vừa dễ trồng, cho năng suất cao, vừa bán được giá (40.000 - 50 .000 đồng/kg) và quả thanh long đã trở thành mặt hàng xuất khẩu trên thị trường quốc tế. Em có nhận xét gì về ý định của bác Lai? Theo em, bác Lai cần phải làm gì trước khi quyết định trồng thanh long ở địa phương mình?
Bài tập 3: Nhà Hương ở một tỉnh miền núi phía Bắc. Hè vừa rồi, Hương được cha mẹ cho vào thăm gia đình bác Hai ở Gia Lai. Bác Hai đưa Hương đi thăm nhiều nơi, trong đó vườn hồ tiêu đang có thu hoạch của gia đình bác. Bác Hai nói:" Trong này, mấy năm nay, người dân chuyển sang trồng hồ tiêu nhiều vì loại cây trồng này có giá trị kinh tế và giá trị xuất khẩu cao. Nhà bác có 1000 $m^{2}$ đất, hiện đang trồng được 500 trụ hồ tiêu. Mỗi trụ cho khoảng 5kg hạt/năm, bán với giá 200 000 đồng/kg. Hương nghe nói vậy thích lắm và nghĩ sau chuyến đi chơi này về sẽ vận động cha mẹ trồng hồ tiêu thay cho việc trồng sắn ở quê mình.
Em hãy cho biết: Trước khi quyết định trồng hồ tiêu, gia đình bạn Hương cần tìm hiểu những thông tin gì?
D. Hoạt động vận dụng
Tìm hiểu xem ở địa phương mình có loại cây nào có giá trị xuất khẩu hoặc cây đặc sản. Mô tả giá trị kinh tế, đặc điểm sinh vật học, lợi ích của loài cây trồng đó và nói lên mong muốn của em đối với việc trồng và phát triển loại cây này ở địa phương.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Ngoài những cây trồng có giá trị xuất khẩu được trình bày trong bài học, nước ta còn có nhiều sản phẩm cây trồng khác có giá trị xuất khẩu như hạt điều, hồ tiêu chuối, thanh long, vải thiều. .. Em hãy tìm hiểu đặc điểm sinh vật học và yêu cầu về điều kiện ngoại cảnh của một loại cây trồng có giá trị xuất khẩu bằng cách đọc tài liệu hoặc tra cứu trên mạng internet với từ khoá là tên cây trồng định tìm hiểu hoặc “ Cây trồng có giá trị xuất khẩu ở Việt Nam ”. Sau đó, tìm hiểu các điều kiện về đất đai, thời tiết, khí hậu của địa phương để xác định xem loại cây trồng đó có thể trồng được ở địa phương em hay không và muốn gieo trồng đạt kết quả thì cần phải làm như thế nào, Ghi vào vở những thông tin em thu thập được để trình bày. Kết thúc cuộc trò chuyện Nhập tin nhắn...