Sống trên đời chúng ta phải biết tôn trọng lẫn nhau. Khi bản thân đã tôn trọng người khác thì ngược lại người khác cũng sẽ tôn trọng lại mình. Và như vậy sẽ làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa và vui tươi hơn. Sau đây, mời các bạn cùng đến với bài học "tôn trọng người khác"..
Nội dung bài học gồm 2 phần:
- Kiến thức trọng tâm
- Hướng dẫn giải các câu hỏi
A. Kiến thức trọng tâm
I. Đặt vấn đề
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a. Em có nhận xét gì về cách cư xử, thái độ và việc làm của các bạn trong các trường hợp trên?
- Cách cử xử và thái độ việc làm của Mai:
- Không kiêu căng, không coi thường người khác
- Luôn lễ phép đối với người lớn, chan hòa với bạn bè, giúp đỡ mọi người.
=> Được mọi người quý mến.
- Cách cử xử và thái độ việc làm của Hải:
- Không buồn khi bị phân biệt mà còn tự hào -> Tôn trọng người cha của mình.
- Cách cử xử và thái độ việc làm của Quân và Hùng:
- Không nghe giảng bài mà còn cười, đọc truyện trong giờ học -> Chưa tôn trọng giáo viên và bạn bè xung quanh.
b. Theo em, trong những hành vi đó, hành vi nào đáng để chúng ta học tập, hành vi nào cần phê phán? Vì sao?
- Hành vi của Mai và Hải cần phải học tập bởi hai bạn đã biết tôn trọng nhân phẩm, danh dự cũng như lợi ích của người khác.
- Hành vi của Quân và Hùng là những hành vi cần phê phán bởi hai bạn đã không tôn trọng danh dự, nhân phẩm và lợi ích của người khác.
II. Nội dung bài học.
* Khái niệm: Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối sống văn hóa của mỗi người.
* Ý nghĩa:
- Nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình.
- Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn.
* Trách nhiệm học sinh:
- Cần phải tôn trọng mọi người ở mọi nơi mọi lúc.
- Thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Những hành vi nào sau đây thể hiện rõ sự tôn trọng người khác? Vì sao?
a) Đi nhẹ, nói khẽ đi vào bệnh viện
b) Chỉ làm theo sở thích của mình không cần biết đến mọi người xung quanh.
c) Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa giỡn trong giờ học.
d) Cười đùa ầm ĩ khi đi dự hoặc gặp các đám tang.
e) Bật nhạc to khi đã quá khuya
f) Châm chọc, chễ giễu người khuyết tật
g) Cảm thông, chia sẻ khi người khác gặp nhiều bất hạnh.
h) Coi thường, miệt thị những người nghèo khó
i) Lắng nghe ý kiến của mọi người.
j) Công kích, chê bai khi người khác có sở thích không giống mình
k) Bắt nạt người yêu hơn mình.
l) Gây gổ, to tiếng với người xung quanh
m) Vứt rác ở nơi công cộng.
n) Đổ lỗi cho người khác.
Câu 2: Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây? Tại sao?
a) Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình.
b) Muốn người khác tôn trọng mình thì mình phải biết tôn trọng người khác.
c) Tôn trọng người khác là sự tôn trọng mình.
Câu 3: Hãy dự kiến những tình huống mà em thường gặp trong cuộc sống để có cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng mọi người, theo các gợi ý sau:
a) Ở trường ( trong quan hệ với bạn bè, thầy cố giáo…)
b) Ở nhà ( trong mối quan hệ với ông bà, bố mẹ, anh chị em…)
c) Ở ngoài đường, nơi công cộng….
Câu 4: Em hãy sưu tầm một vài câu ca dao, tục ngữ nói về sự tôn trọng người khác?