MENU
Tốt nghiệp THPT
Môn Toán
Môn Lý
Môn Hóa
Môn Sinh
Môn Sử
Môn Địa
Môn Anh
Môn GDCD
Tra cứu điểm thi THPT
Điểm chuẩn, chỉ tiêu 2022
Giáo dục K12
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Đại học
Tài chính - Ngân hàng
Xã hội nhân văn
Quản trị - Marketing
Luật - Môn khác
Các môn Đại cương
Khoa học - Kỹ thuật
Kế toán - Kiểm toán
Kinh tế - Thương mại
Ngoại ngữ
Ngữ pháp Tiếng Anh
Từ vựng Tiếng Anh
TOEIC
Nghề nghiệp
120 tình huống mô phỏng
Thi lý thuyết lái xe
Đào tạo nghề khác
Tuyển dụng công chức, viên chức
Tính cách - MBTI
Tính cách Holland
Nghiệp vụ Hải quan
Tin tức
Giáo dục
Tuyển sinh
Tin tổng hợp
Kiến thức
Dự báo thời tiết
Đăng nhập
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Ngoại ngữ
Bài tập và hướng dẫn giải Khoa học 5
Trang chủ
Giáo dục K12
Lớp 5
Khoa học 5
Bài tập và hướng dẫn giải Khoa học 5
Bài tập Khoa học 5 và hướng dẫn giải sách giáo khoa, sách bài tập
Gia đình bạn nhỏ có mấy thế hệ cùng chung sống? Đó là những ai? Hiện nay, nhà bạn nhỏ có mấy người? Sau khi mẹ sinh em bé, gia đình bạn nhỏ có mấy người?
Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng: Cơ thể của chúng ta được hình thành từ khi nào?
Hoàn thành bảng thống kê những thành viên trong gia đình em theo mẫu sau:
Chơi trò chơi: " Đồng ý hay không đồng ý?"
Đóng vai xử lí tình huống:
Quan sát các hình từ 1 đến 4 và thảo luận câu hỏi: Những người trong mỗi hình đang ở giai đoạn nào của cuộc đời?
Với sự giúp đỡ của người thân trong gia đình, em hãy liệt kê và thực hiện một số hoạt động phù hợp với lứa tuổi để cơ thể phát triển khỏe mạnh
Chơi trò chơi "Ai nhanh, ai đúng"
Nói với bạn về những hoạt động em thường thực hiện để bảo vệ sức khoẻ thể chất và tinh thần của em.
Người trong từng hình đang làm gì, nói gì với bạn trai? Bạn trai đã làm gì? Nói gì? Nếu là em, em có ứng xử như bạn trai không? Vì sao?
Trao đổi trong nhóm, xếp các thẻ chữ phù hợp vào các ô trong bảng học tập
Kể tên một số chất gây nghiện Vì sao không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá và ma tuý?
Đóng vai xử lí tình huống: Tình huống 1 - Em bị một số người bán hàng dụ dỗ, ép hút thửa thuốc lá. Em sẽ ứng xử như thế nào?
Hãy thực hiện những việc em có thể làm để giúp em và mọi người không sử dụng thuốc lá, rượu bia và ma túy
Em đã bao giờ phải uống hoặc tiêm thuốc chưa? Nếu có, kể tên loại thuốc mà bạn đã dùng
Chỉ được dùng thuốc theo hướng dẫn của ai? Nếu được thầy thuốc chỉ định dùng thuốc thì phải dùng thuốc như thế nào?
Cần làm gì để dùng thuốc an toàn?
Xử lí tình huống: Tình huống 1 - Nhà em có một số thuốc đã hết hạn sử dụng, em sẽ làm gì?
Theo bạn, muỗi đốt có thể gây ra những bệnh gì? Bạn biết gì về bệnh sốt xuất huyết, sốt rét và bệnh viêm nào?
Lấy bảng dưới đây ở góc học tập và hoàn thành bảng:
Cần làm gì để phòng bệnh lây truyền do muỗi đốt?
Thảo luận, đưa ra cách sắm vai, xử lí trong mỗi tình huống: Tình huống 1 - Em biết một người bạn thường không có thói quen ngủ màn. Em sẽ nói gì với bạn?
Phát hiện những nơi muỗi có điều kiện sinh sản ở nhà em và thực hiện biện pháp hạn chế sự sinh sản của muỗi?
Bạn đã từng đọc thông tin hay nghe ai nói về bệnh viêm gan A hay chưa? Bạn biết gì về bệnh viêm gan A?
Lấy sơ đố sau ở góc học tập và hoàn thành sơ đồ:
Cần phải làm gì để phòng bệnh viêm gan A?
Nhóm em phân công một bạn đóng vai bác sĩ. Bác sĩ đến nói chuyện với các em học sinh về bệnh viêm gan A và cách phòng tránh bệnh...
Nói với người thân và cùng thực hiện những việc nên làm để phòng tránh bệnh viêm gan A.
Em biết gì về HIV/AIDS? Làm gì để phòng tránh HIV/AIDS
HIV là gì? AIDS là gì? HIV có thể lây truyền qua những đường nào?
Ai có thể nhiễm HIV? Nêu các đường lây nhiễm và không lây nhiễm HIV?
Trong hình 7, em thấy cách đối xử của 3 bạn trai với em nhỏ bị nhiễm HIV từ mẹ là đúng hay sai? Vì sao?
Nói với người thân những việc cần làm để phòng tránh HIV/AIDS. Thực hiện không dùng chung bơm kim tiêm
Hãy lấy giấy khổ to hoặc bảng nhóm để viết tên các loại đụng chạm vào cột phù hợp theo mẫu dưới đây:
Những đụng chạm nào trong số các đụng chạm mà các em đã nêu được coi là xâm hại tình dục? Xâm hại tình dục trẻ em là gì?
Tại sao trẻ em không bao giờ là người có lỗi khi bị xâm hại tình dục? Trẻ em nên làm gì trong trường hợp cảm thấy bối rối hoặc không an toàn vì một sự đụng chạm nào đó?
Quan sát các hình từ 1 đến 4 và nêu những hành vi mà thủ phạm thường dùng để dụ dỗ trẻ em
Trên đường đi về nhà, xe đạp của bạn B bị hỏng. Trời sắp tối. Một anh thanh niên đi qua bảo bạn B về nhà anh ấy để anh ấy sửa xe giúp. Theo em, bạn B nên làm gì?
Lấy một tờ giấy A4, vẽ một bàn tay to bằng cả trang giấy, trên mỗi ngón tay viết những người hoặc địa chỉ tin cậy, có thể giúp đỡ em phòng tránh bị xâm hại tình dục
Kể tên một tai nạn giao thông đường bộ mà em biết? Nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn đó?
Thảo luận để chỉ ra những hành động có thể dẫn đến tai nạn giao thông và những việc nên làm để phòng tránh tai nạn giao thông?
Bạn làm gì để thực hiện an toàn giao thông?
Em suy nghĩ và viết ra một cam kết để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ?
Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau: Việc nào dưới đây chỉ có phụ nữ làm được?
Viết tiếp vào chỗ chấm (...) trong các câu sau:
Nêu những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
Kể tên một số đồ dùng được làm bằng tre, mây, song mà em biết
Nêu đặc điểm (hình dạng, độ cứng...) của tre, mây, song. Với những đặc điểm nói trên, tre, mây, song có thể được sử dụng vào những việc gì?
Tre, mây, song có thể được sử dụng vào những việc gì?
Hãy cho biết nên và không nên làm gì để các đồ dùng bằng mây, tre, song được bền?
Trong các vật liệu tre và song, nên dùng những vật liệu nào để làm các vật dụng sau đây? Vì sao?
Nêu một ví dụ vể sử dụng tre, mây hoặc song để làm dồ dùng trong gia đình hoặc trong xây dựng. Nêu một số ưu điểm khi sử dụng tre, mây hoặc song vào việc đó.
Hãy kể tên một số đồ vật làm bằng sắt, đồng, hay nhôm mà em biết?
Quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm của các thanh niên/ miếng sắt, đồng, nhôm.
Người ta sử dụng sắt để làm gì? Các đồ dùng bằng sắt có đặc điểm gì?
Kể tên một số đồ dùng làm bằng đồng và một số đồ dùng làm bằng nhôm
Nêu cách bảo quản một số đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm thường dùng
Hãy nêu một số đặc điểm giống và khác nhau giữa sắt, đồng, nhôm
Tại sao người ta lại làm lưỡi dao, lưỡi kéo bằng thép mà không làm bằng nhôm?
Khoanh vào chữ cái đầu câu đúng:
Hãy nói về cách làm ra một đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm
Kể một số vùng núi đá vôi và một số nhà máy xi măng mà em biết
Đá vôi có tính chất gì? Xi măng có tính chất gì?
Đá vôi được dùng để làm gì? Xi măng được dùng để làm gì?
Nhờ có tính chất nào, đá vôi được dùng để tạc tượng? Từ tính chất của xi măng, em hãy nêu cách bảo quản xi măng
Tại sao cần khai thác đá vôi hợp lí? Việc khai thác đá vôi và sản xuất xi măng có ảnh hưởng gì đến môi trường sống?
Chỉ trên hình từ 1 đến 8 và nói tên một số gạch, ngói được dùng trong xây dựng, trong đó loại nào được dùng để xây tường, lát nền, loại nào được dùng để lợp mái nhà?
Thả viên gạch hoặc ngói khô vào chậu nước. Hiện tượng gì đã xảy ra? Giải thích hiện tượng đó.
Gạch, ngói được làm từ vật liệu gì? Gạch, ngói có tính chất gì? Các lò gạch thủ công cần được thay thế bằng lò gạch nào? Chúng có ưu điểm gì?
Điền các cụm từ: Khí cac-bo-nic, tầng ô-dôn, nhà kính, biến đổi khí hậu, thủ công vào chỗ chấm (…) cho phù hợp (một từ hoặc cụm từ có thể điền nhiều chỗ).
Gạch không nung là gạch gì? Nêu những lí do khiến Chính phủ khuyến khích việc xóa bỏ các lò gạch thủ công thay thế bằng việc sản xuất gạch không nung
Kể tên những đồ dùng bằng thủy tinh mà em biết
Dựa vào tính chất trong suốt, người ta dùng thủy tinh để làm gì? Dựa vào tính chất không gỉ, không bị hút ẩm, không bị axit ăn mòn, người ta dùng thủy tinh để làm gì?
Dựa vào sơ đồ dưới đây để trình bày quy trình sản xuất thủy tinh
Thủy tinh được làm từ những vật liệu nào? Để sử dụng an toàn những đồ dùng bằng thủy tinh cần chú ý điều gì?
Em có nhận xét gì về những mảnh vỡ của đồ dùng bằng thủy tinh?
Khi những đồ dùng bằng thủy tinh bị vỡ thì em cần làm gì?
Quan sát các hình từ 1 đến 7 và cho biết, đồ vật nào được làm bằng cao su, đồ vật nào được làm bằng chất dẻo?
Cao su có tính đàn hồi không? Khi gặp nóng, lạnh cao su thay đổi ra sao? Cao su có thể cách điện, cách nhiệt được không?
Cao su thường được sử dụng đế làm gì? Chất dẻo thường được sử dụng để làm gì? Nêu đặc điểm, tính chất của một số đồ dùng được làm bằng chất dẻo.
Cao su và chất dẻo có những tính chất gì? Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng cao su và chất dẻo.
Lấy một quả bóng cao su và một quả bóng nhựa ở góc học tập. Làm thế nào để phân biệt được quả bóng nào được làm từ chất dẻo, quả bóng nào được làm từ cao su?
Sưu tầm các thông tin và hình ảnh để trả lời câu hỏi: Tại sao hạn chế sử dụng túi nilông là một trong nhừng cách tốt nhất để bảo vệ môi trường?
Kế tên một số sản phẩm làm từ tơ sợi mà em biết.
Sợi bông có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì? Sợi lanh có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì?
Có mấy loại tơ sợi? Đó là những loại nào? Chúng thường được sử dụng để làm gì?
Đốt nến, dùng kéo cắt các mẫu tơ sợi ra một đoạn ngắn. Dùng kẹp, kẹp lần lượt từng đoạn sợi để đôt trên ngọn nến. Quan sát hiện tượng, ghi nhận xét và kết luận vào vở.
Nối tính chất ở cột A với tên ở cột B của từng loại tơ sợi cho phù hợp
Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng câu hỏi: Giới tính là gì?
Trong một số đặc điểm được nêu ở câu 1, đặc điểm nào là đặc điểm giới tính?
Tìm các chữ cái cho các ô trống dưới đây để khi ghép lại được câu trả lời đúng cho từng cây hỏi sau:
Hoàn thành bảng sau: Cách phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm
Viết công dụng chính của các nguyên vật liệu vào chỗ chấm (...) trong sơ đồ sau cho phù hợp
Xếp các thẻ chữ dưới đây vào ba cột ở bảng sau cho phù hợp: (hạt cát, xăng, nước cam, hơi nước, khí ô-xi, khí các-bô-níc, hạt gạo, muối, sữa tươi).
Khi làm nước đá từ nước trong tủ lạnh, nước đã có sự chuyển thể như thế nào? Sự thay đổi thể của các chất có ích lợi như thế nào đối với đời sống con người?
Lấy một trong các hỗn hợp sau và dụng cụ phù hợp ở góc học tập để tách các chất ra khỏi hỗn hợp
Thực hành tách chất ra khỏi dung dịch: Lấy một ít dung dịch nước đường đã đun tới sôi từ bình đựng "dung dịch nước đường"...
Trong thực tế, bạn thường gặp những hỗn hợp, những dung dịch nào? Nêu ví dụ. Ứng dụng tách các chất ra khỏi hỗn hợp trong đời sống thực tế có ích lợi gì ? Nêu ví dụ.
Quan sát, đọc và chia sẻ: Dự đoán trường hợp nào trên đây sẽ xảy ra sự biến đổi hóa học, Vì sao?
Làm thí nghiệm để chứng minh có sự biến đổi hóa học
Tìm trong thực tế và giải thích hiện tượng biến đổi hóa học khác nữa.
Với sự giúp đỡ của người thân, làm nước hàng từ đường.
Tại sao không phơi quần áo màu ra nắng?
Hãy nói tên một số nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con người, động vật, máy móc, ... trong hình 7
Điền vào chỗ trống Sử dụng các từ năng lượng, đốt cháy, nóng lên để điền vào chỗ chấm cho phù hợp.
Chơi trò chơi "vai trò của mặt trời"
Thảo luận vể sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng nước chảy.
Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng: Chất đốt có thể được sử dụng vào những việc nào sau đây?
Nêu một số mối nguy hiểm/tác hại có thể xảy ra khi sử dụng chất đốt và cách phòng tránh
Tình huống 1: Một số bạn thảo luận về việc sử dụng tiết kiệm chất đốt.
Ghép các điểm của vật liệu bộ phận trên bóng đèn sao cho phù hợp?
Ở phích cắm, sợi dây điện thì bộ phận nào dẫn điện, bộ phận nào cách điện?
Một bạn dùng dây để nối pin với bóng đèn nhưng đèn vẫn chưa sáng. Hãy nêu 4 khả năng có thể dẫn đến điều đó.
Cái ngắt điện có vai trò gì? Hãy làm cái ngắt điện cho mạch điện pin
Chơi trò chơi "ai nhanh, ai đúng": Sắp xếp các thẻ chữ trên thành hai nhóm: "Những việc cần làm" và "những việc không được".
Hãy ghép tên các thiết bị dưới đây với vai trò của nó cho phù hợp
Làm cam kết cá nhân: ghi các việc làm cụ thể, vừa sức nhằm sử dụng an toàn và tiết kiệm điện mà mình có thế và sẽ thực hiện được vào giây.
Nhà em có những dụng cụ, máy móc gì sử dụng điện? Theo em, việc sử dụng những đồ dùng đó đã hợp lí chưa? Em có thể làm gì đố tiết kiệm, tránh lãng phí khi sử dụng điện ở nhà?
Hãy ghép mỗi loại chất ở cột bên trái với đặc điểm ở cột bên phải sao cho phù hợp:
Sau đây là một cố câu phát biểu về năng lượng mặt trời. Ghi chữ Đ vào ô trước câu phát biểu đúng, chữ S vào ô trước câu phát biểu sai:
Khoanh vào chữ cái đầu ý trả lời đúng cho câu hỏi: Chất đốt có thể được sử dụng vào những việc nào sau đây?
Trong 4 trường hợp dưới đây chỉ có một trường hợp mặc mạch điện đúng và đèn sáng. Đó là trường hợp nào?
Nêu hai tính chất khác nhau của thép và cao su. Nêu hai ví dụ về việc sử dụng thép (hoặc cao su) trong thực tế có ứng dụng của các tính chất đó:
Điền 3 đến 4 ví dụ về các việc nên làm hoặc không được/ không nên làm để đảm bảo an toàn và tiết kiệm khi sử dụng điện vào các cột trong bảng sau:
Lấy một bông hoa tươi ở góc học tập và quan sát bên ngoài bộ phận sinh sản của bông hoa
Quan sát các hình từ 14 đến 22 (hoặc hoa thật mà lớp đã chuẩn bị), lấy phiếu bài tập ở góc học tập và thực hiện theo yêu cầu:
Quan sát, vẽ và chú thích các bộ phận của hạt:
Quan sát các hình dưới đây: Lựa chọn các hình phù hợp để xếp vào các cột a, b, c của bảng sau:
Trồng một cây từ bộ phận của cây mẹ và ghi chép vào phiếu học tập
Vẽ sơ đồ sinh sản thể hiện chu trình sinh sản của một con vật mà em biết và chia sẻ với nhóm bạn
Với sự giúp đỡ của gia đình, hãy tìm hiểu những con vật xung quanh hoặc trong nhà mình: Chúng đẻ trứng hay đẻ con?
Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất đối với cây, hoa màu?
Chu trình sinh sản của bướm và gián giống và khác nhau ở điểm nào?
Tìm thông tin trong thư viện về chu trình phát triển của muỗi và châu chấu. Vẽ sơ đồ đơn giản thể hiện chu trình sinh sản của muỗi, châu chấu.
Với sự giúp đỡ của gia đình, em hãy tìm hiểu chu trình sinh sản của ruồi, muỗi để hạn chế tác dụng của chúng
Điền tên các loài thú vào bảng sau cho phù hợp:
Hổ thường sinh sản vào mùa nào? Vì sao hổ mẹ không rời con suốt tuần đầu tiên sau khi sinh? Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? Khi nào hổ con có thể sống độc lập?
Điền các từ , cụm từ sinh dục, nhị, sinh sản, nhụy vào chỗ chấm (...) cho phù hợp.
Ghi chú thích vào hình bên cho phù hợp
Ghép mỗi hình sau với chú thích phù hợp
Điền các từ ngữ trứng, sự thụ tinh, cơ thể mới, tinh trùng, giống đực và giống cái vào chỗ chấm (...) cho phù hợp
Viết thêm tên động vật mà em biết vào bảng sau:
Liệt kê các thành phần của môi trường trong các hình trên. Những tài nguyên nào đang được khai thác và sử dụng trong các hình đó?
Những tài nguyên thiên nhiên nào của nước ta được thể hiện trong từng hình. Liệt kê thêm các tài nguyên khác của nước ta mà em biết.
Liệt kê những thứ môi trường cung cấp cho con người và những thứ môi trường tiếp nhận lại từ hoạt động sống và sản xuất của con người
Đọc, trả lời các câu hỏi theo bảng gợi ý đáp án và viêt vào ô chữ:
Để xuất các cách sử dụng tiết kiệm diện, nước, ga,... ở gia đình em và chia sẻ với các bạn trong lớp vào gier học sau.
Quan sát khu vực em sống và nhận xét về tác động tích cực hoặc tiêu cực của con người đối với môi trường?
Tìm hiểu việc thu gom và phân loại rác ở gia đình em
Xây dựng cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường
Hãy viết vào chỗ chấm (...) để hoàn thành các câu sau:
Hãy viết 4 nguyên nhân gây thu hẹp, thoái hóa hoặc ô nhiễm với 4 môi trường sau:
Viết 3 tác hại của việc tài nguyên bị cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm.
Viết 3 việc em nên hoặc không nên làm để bảo vệ môi trường
Viết ra 3 việc em đã và đang thực hiện để bảo vệ môi trường
Các con vật có trong hình đẻ trứng ở đâu? Bạn có thể làm gì để diệt trừ gián và muỗi ngay từ trung hoặc ấu trùng của nó?
Nói tên giai đoạn còn thiếu trong quá trình phát trión cua mỗi con vật dưới đây. Vẽ sơ đồ thể hiện vòng đời của các con vật trên
Bạn đồng ý với ý kiến nào? Đưa ra ví dụ để bảo vệ ý kiến của mình.
Tìm hiểu những điểm khác nhau cơ bản về sự sinh sản của chim và thú so với sự sinh sản của côn trùng
Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng:
Khi những cây trong rừng bị tàn phá, điều gì sẽ xảy ra đối với đất ở đó? Tại sao lũ lụt hay xảy ra khi rừng đầu nguồn bị phá hủy?
Giải bài tập những môn khác
Giải Khoa học 5 Sách giáo khoa VNEN
Giải VNEN khoa học 5 bài 1: Sự sinh sản
Giải VNEN khoa học 5 bài 2: Nam và nữ
Giải VNEN khoa học 5 bài 3: Các giai đoạn của cuộc đời
Giải VNEN khoa học 5 bài 4: Vệ sinh ở tuổi dậy thì
Soạn VNEN khoa học 5 bài 5: Thực hành nói không với chất gây nghiện
Xem tất cả Giải Khoa học 5 Sách giáo khoa VNEN