Viết văn bản cho cuộc họp dựa vào tình tiết .

Trường THCS :…

Lớp : 9A

   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BIÊN BẢN HỘI NGHỊ

TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM HỌC TỐT MÔN NGỮ VĂN

Khai mạc lúc 10h ngày…tháng…năm…
Thành phần tham dự :
-Cô Lan – giáo viên môn Ngữ văn.
-Địa biểu lớp 9B, 9C.
- Tập thể học sinh lớp 9A.

Chủ trì : cô Lan.                                                    Thư kí :… 

NỘI DUNG HỘI NGHỊ 

1. Cô Lan khai mạc, nêu têu cầu và nội dung hội nghị :…

- Mục đích hội nghị : tìm biện pháp học tốt môn ngữ văn. Phấn đấu cuối năm 100% đạt yêu cầu, trong đó có 60% khá, giỏi.

- Nội dung:

  • Lớp trưởng sơ kết tình hình học tập môn Ngữ văn trong thời gian qua.
  • Các bạn học giỏi báo cáo kinh nghiêm( Thu Nga, Thúy Hà)
  • Tập thể lớp trao đổi bổ sung và đề ra chỉ tiêu phấn đấu

2. Bạn Huệ, lớp trưởng báo cáo sơ lược tình hình học môn Ngữ văn :

  • Nhiều bận chưa đọc kĩ văn bản, chuẩn bị bài sơ sài.
  • Nhiều bạn chưa làm hết các bài tập nhất là bài tập Tiếng Việt và bài tập làm văn
  • Nhiều bạn chưa biết làm thế nào để có một bài văn hay. Bài viết sai chính tả, ngữ pháp lan man, xa đề

Kết quả: Khá, giỏi,:40%; trung bình 50%; yếu 10%

3. Trao đổi kinh nghiệm học tập :

Kinh nghiệm của Thu Nga :

  • Đọc kĩ văn bản để hiểu nội dung, nghệ thuật ý nghãi của văn bản sau đó mới chuẩn bị bài.
  • Phải cố gắng tưởng tưởng liên tưởng đào sâu để suy nghĩ để có came xúc, suy nghĩ, ý tưởng độc đáo
  • Cố gắng làm hết bài tập, đặc biệt là các phần luyện nói luyện viết

Kinh nghiệm của Thúy Hà : 

  • Mỗi văn bản cần có  những nét đọc đáo riêng. Phải tìm ra những nét độc đáo đó.
  • Phải thường xuyên tích lũy tư liệu văn học
  • Nắm chắc cách làm bài theo từng thể loại. Dành thời gian thích đáng để chác định yêu cầu bài viết
  • Nhất thiết phải làm bài dàn ý trước khi viết
  • Khi viết cần phải chủ động để xác định yêu cầu bài biết
  • Khi viết cần chủ động và làm theo diễn đạt, tránh lệ thuộc vào bài mẫu.

4. Cô Lan tổng kết hội nghị:

Phải đọc kĩ văn bản, tìm hiểu xem tác giả muốn nói gì bằng cách nào và thái độ ra sao

  • Thường xuyên tích lũy tưu liệu và biết tận dụng tư liệu khi làm bài
  • Rèn luyện tư liệu cảm thụ đặc biệt là khả năng liên tưởng tưởng tượng 
  • Soạn bài và rèn luyện năng lực cảm thụ, đặc biệt là khả năng liên tưởng, tưởng tượng 
  • Soạn bài và làm bài tập đầy đủ chu đáo
  • Khi làm bài cần phải nắm chắc yêu cầu của đề bài, làm dàn ý . Cố gắng hết sức viết bài viết mạch lạc, trong sáng

Biên bản kết thúc lúc 11h30 phút cùng ngày.

Chủ trì :                                                                            Thư kí :