Tổng hợp bài viết số 1 ngữ văn 12 trong chương trình sgk. Hi vọng, sau khi tham khảo các bài văn mẫu, các em học sinh sẽ nắm rõ cách làm đối với dạng văn nghị luận xã hội để từ đó giúp mình có được những bài văn hay nhất. Mời bạn đọc cùng tham khảo. .

[toc:ul]

Đề 1: Tình thương là hạnh phúc của con người

Bài làm

Theo bạn điều gì khiến con người trở nên hạnh phúc? Đó có phải là tiền bạc và vật chất hay không? Tiền bạc và vật chất là hai yếu tố cần và đủ để ta có một cuộc sống tốt thế nhưng nó không phải là tất cả. Con người sinh ra đã có bản năng đó là khát yêu thương và sự sẻ chia. Giống như ai đó đã từng nói rằng “Tình thương là hạnh phúc của con người”.

Tình thương là sự quan tâm, là tình yêu giữa con người với con người. Còn hạnh phúc đó chính là trạng thái vui sướng tột đỉnh khi bạn đạt được điều mình mong muốn. Tình thương có ở tất cả mỗi con người từ lúc sinh ra đến khi lớn lên tuy nhiên nó chỉ xuất hiện khi con người ta muốn thể hiện nó mà thôi. Chỉ khi nào bạn mang tình thương của mình đến với mọi người trong cuộc sống thì bạn mới cảm nhận hết được tư vị của sự hạnh phúc ngọt ngào.

Mỗi con người từ khi sinh ra đến khi già nua đều được sống trong tình yêu thương đùm bọc. Bé thì sự chăm bẵm, bao bọc che chở từ cha mẹ, đi học thì được thầy cô bạn bè quan tâm. Lớn rồi mối quan hệ đó mở rộng ra là đồng nghiệp, vợ chồng và con cái... Tình yêu thương hiện hữu xung quanh cuộc sống và trở thành một thứ gia vị ngọt ngào cho cuộc sống của bạn.

Tình thương sẽ khiến cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn kéo gần khoảng cách giữa người với người. Mang đến  cho cuộc đời những màu sắc thú vị. Thử hỏi nếu một ngày bạn bước ra đường, khi bạn vấp ngã không có ai nâng dậy hỏi han thì bạn có thấy chạnh lòng không? Tình yêu thương không phải là màu mè hay điều gì lớn lao mà đôi khi nó chỉ là những hành động vô cùng nhỏ nhoi, một câu hỏi “Con ăn cơm chưa?”, “Em có ổn không” giữa lúc bạn đau khổ và yếu lòng nhất, nó cũng trở thành chiếc phao cứu sinh cho bao nhiêu mảnh đời bất hạnh rồi...

=> Xem tất cả các bài viết số 1 đề 1

Đề 2: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Ý kiến trên của M. Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?

Bài làm

Mỗi con người khi sinh ra đều co mặt tốt và mặt xấu. Trong mặt tốt, một phần chính là đức hạnh của mỗi người. Đức hạnh là đạo đức, là phẩm chất, là những đức tính tốt đẹp của con người, có sẵn hay phải trải qua quá trình rèn luyện mới có được. Hành động có thể được định nghĩa là những việc làm có thể được bộc lộ hằng ngày, và quan trọng hơn đó là sự thể hiện của đức hạnh. Đó cũng chính là phần còn lại của mặt tốt trong mỗi người. Cả câu nói của nhà văn M. Xi-xê-rông mang ý nghĩa như chính nghĩa gốc của nó. Mọi phẩm chất tốt đẹp cần được thể hiện ở trong những hành động cụ thể.

Một người không phải tự nhiên được biết đến là có đức hạnh, mà điều đó còn phụ thuộc vào những việc làm ý nghĩa mà người ấy đã làm. Đơn giản hơn, đó chỉ là những công việc bình thường, như giúp đỡ người già qua đường nhường chỗ cho phụ nữ và trẻ em trên xe buýt hay biết quan tâm đến người khác và đối xử tốt với mọi người xung quanh. Đó chi là những công việc nhỏ hằng ngày được xuất phát từ một tâm hồn trong sáng, luôn hướng về cái dẹp, cái thiện, điều đó sẽ chính là sự thể hiện của đức hạnh.

Người ta thường nói rằng: "Ý nghĩa là nụ, Lời nói là bông hoa, Việc làm mới là quả ngọt."

Khi ta có ý nghĩa về một việc làm tốt, ta cần nói ra để xem xét. Nhưng không phải là nói suông, ta cần phải thực hiện điều đó. Chúng ta làm điều đó bằng tất cả tấm lòng, biến những điều ấy từ suy nghĩ, lời nói thành vệc làm như thế, như vậy mới tạo thành "quả ngọt". Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp cần được xem xét trong từng hoàn cảnh. Nói dối được xem là một hành động xấu và sai. Nhưng trong trường hợp một bác sĩ phải nói dối về bệnh tình của bệnh nhân để người ấy yên tâm tiếp tục điều trị, đó lại là một hành động cao cả. Thế nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều những kẻ thiếu đức hạnh. Họ nói ra những điều lớn lao, cao cả nhưng hành động thì ngược lại, vì thực chất, họ làm vậy vì những mục đích ích kỉ riêng cho chính họ. Chúng ta không loại bỏ họ mà phải làm thay đổi được những con người ấy....

=> Xem tất cả các bài viết số 1 đề 2

Đề 3: Hãy phát biểu ý kiến của anh chị về mục đích học tập do UNESCO đề xướng:“Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”

Bài làm

Nước ta là nước ngàn năm văn hiến, luôn luôn đề cao vai trò của việc học. Song mỗi người lại có những phương pháp, mục đích học tập khác nhau. Nói về cách xác định đúng đắn mục đích của việc học, UNESCO đã từng đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Lời nhận định trên của UNESCO đã một lần nữa khẳng định vai trò to lớn của việc xác định mục đích học tập đúng đắn đối với mỗi cá nhân.

Học là quá trình con người lĩnh hội kiến thức về khoa học kĩ thuật, văn hóa xã hội và nhất là học để con người học cách chung sống cùng cộng đồng. Quá trình học của con người diễn ra một cách liên tục, người ta học ở mọi lúc và mọi nơi. Như nhà cách mạng vĩ đại nước Nga đã từng nói: "Học, học nữa, học mãi" (Lê-nin). "Học để biết" là quá trình con người tiếp nhận tri thức để mở mang hiểu biết cá nhân. "Học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" là cách con người ta áp dụng những lí thuyết vào trong thực tế lao động và sản xuất, học cách đối nhân, xử thế trong cuộc sống thường nhật. Và từ việc học để biết, học để làm, học để chung sống sẽ tạo cho mỗi cá nhân một vị thế, một chỗ đứng riêng trong xã hội để tự khẳng định mình.

UNESCO đã khẳng định vai trò to lớn của việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn của mỗi cá nhân. Chỉ khi có được mục tiêu học tập đúng đắn con người mới xác định rõ phương pháp học tập để mang lại kết quả tốt nhất. Điều đó đặc biệt quan trọng đối với những thế hệ thanh, thiếu niên, những chủ nhân tương lai của đất nước. Hơn thế nữa điều này còn phù hợp với đất nước ta khi đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế....

=> Xem tất cả các bài viết số 1 đề 3