Giải vở bài tập tiếng việt 4 tập 1, hướng dẫn giải chi tiết bài : Ôn tập giữa học kì I tiết 1, 2 - tuần 10 vở bài tập tiếng việt 4 tập 1 trang 62. Thầy cô sẽ hướng dẫn cho các em cách giải các bài tập trong vở bài tập tiếng việt 4 tập 1 chi tiết và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua sự hướng dẫn của thầy cô, các em sẽ hiểu bài và làm bài tốt hơn để được đạt những điểm số cao như mình mong muốn..

TIẾT 1

Câu 1: Ghi vắn tắt vào bảng sau những điều cần nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm "Thương người như thể thương thân".

Trả lời:

Tên bàiTác giảNội dung chínhNhân vật
Dế mèn bênh vực kẻ yếuTô HoàiCa ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị nhà Trò yếu đuối. 

Dế Mèn

Nhà Trò

Nhện

Người ăn xinTuốc-ghê-nhépCa ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu, biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khó. 

Nhân vật tôi (chú bé)

Người ăn xin

Câu 2: Trong các bài tập đọc trên, đoạn văn nào có giọng đọc theo yêu cầu ở dưới, ghi lại đoạn văn đó vào bảng sau:

Trả lời:

a. Đoạn văn có giọng đọc thiết tha, trìu mến

Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:

-Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.

Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:

Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng giọng khản đặc

b. Đoạn văn có giọng đọc thảm thiếtNăm trước, gặp khi trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bữa cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo túng. Mấy bận bọn nhện đã đánh em. Hôm nay bọn chúng giăng tơ ngang đường đe bắt em, vặt chân, bặt cánh ăn thịt em.
c. Đoạn văn có giọng đọc mạnh mẽ, răn đe

Tôi thét:

Các người có của ăn của để, béo múp béo míp mà cứ đòi mãi một tí tẹo nợ đã mấy đời rồi. Lại còn kéo bè kéo cánh đánh đập một cô gái yếu ớt thế này. Thật đáng xấu hổ! Có phá hết các vòng vây đi không?

TIẾT 2

Câu 1: Dựa vào bài chính tả Lời hứa, trả lời các câu hỏi sau:

a. Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả ?

b. Vì sao trời đã tối mà em không về ?

c. Các dấu ngoặc kép trong bài được dùng làm gì ?

d. Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?

Trả lời:

Câu hỏiCâu trả lời
a. Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả ?Em bé được giao nhiệm vụ gác kho đạn trong trò chơi đánh trận giả.
b. Vì sao trời đã tối mà em không về ?Em không về vì đã hứa khi chưa có người đến thay là không bỏ vị trí gác. 
c. Các dấu ngoặc kép trong bài được dùng làm gì ?Các dấu ngoặc kép trong bài có tác dụng báo trước bộ phận sau nó là lời nói của bạn em bé hay của em bé.
d. Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?

Không thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng. Trong mẩu chuyện trên có 2 cuộc đối thoại:

Giữa em bé với người khách trong công viên.

Giữa em bé và các bạn chơi.

Những lời đối thoại giữa em bé và các bạn chơi là do em này thuật lại cho người khách nghe vì vậy phải được đặt trong dấu ngoặc kép để phân biệt với những lời đối thoại của em bé với người khách vốn đã được đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng.

Câu 2: Lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng theo mẫu sau:

Trả lời:

Các loại tên riêngQuy tắc viếtVí dụ
Tên người, tên địa lí Việt NamViết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên riêngHồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nguyễn Thị Trà My
Tên người, tên địa lí nước ngoài

Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ tạo thành tên riêng đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng phải có gạch nối

Những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt , viết như cách viết tên riêng Việt Nam

Lu-i Pa-xtơ

Pa-ri

Bắc Kinh