Mẫu giáo án môn Thể dục lớp 8 soạn theo công văn 5512. Công văn 5512 được bộ giáo dục đào tạo ban hành vào ngày 18/12/2020. Đây là bản giáo án Thể dục 8 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Thể Dục 8 - công văn 5512.

DEMO GIÁO ÁN MÔN THỂ DỤC 8 THEO CÔNG VĂN 5512
Ngày soạn: Tuần 1
Ngày dạy: Tiết 2
THỂ DỤC LIÊN HOÀN - CHẠY NGẮN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác
Bài thể dục học từ nhịp 1- 8 (bài td phát triển chung)
Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, một số trò chơi phát triển sức nhanh.Học khái niệm về chạy cự ly ngắn
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
3. Phẩm chất
- Phẩm chất cần đạt: Trung thực, cao thượng, tự chủ, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS tập bài thể dục tay không
c. Sản phẩm: HS thực hiện các động tác dưới sự hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
* Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
* Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
* Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Hoạt động của GV-HS
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Bài thể dục nhịp 1- 8
a. Mục tiêu: HS Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH
b. Nội dung: PP đồng loạt, PP trực quan, sửa chữa động tác sai
c. Sản phẩm: tập luyện tổ, quay vòng...
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Nội dung xem sách thể dục 8.
* Yêu cầu nắm được động tác tập tương đối đúng.
- GV hướng dẫn HS thực hiện
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Kiến thức:
- Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH
- Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy
năng: -Thực hiện bản đúng kỹ năng phối hợp xử tình huống các nội dung tập
GV cho HS thực hành
- nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2: Chạy ngắn
a. Mục tiêu: Chơi trò chơi thực hiện các động tác bổ trợ
b. Nội dung: PP trực quan, sửa chữa đtác sai
c. Sản phẩm: tập luyện tổ, quay vòng...
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Một số trò chơi: " Chạy thoi tiếp sức", " tiếp sức".
- Một số động tác bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ
+ Nâng cao đùi
+ Đạp thẳng chân sau
* Yêu cầu thực hiện chân sau đạp thẳng, chân đá về trước vuông góc,đạp sau tích cực.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Hình thành cho HS năng lực tự quản lí.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Ôn động tác bài TDLH
- KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn
- GV nhấn mạnh hiện tượng thở dốc trong chạy bền và cách khắc phục.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. (Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
Ngày soạn: Tuần 20
Ngày dạy : Tiết 37
NHẢY XA – TTTC (NÉM BÓNG)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác: - Nhảy xa ôn một số động tác bổ trợ nhảy xa cách xác định chân giậm nhảy. Trò chơi “ Lò cò tiếp sức”
- TTTC: “Ném bóng” ôn một số các động tác bổ trợ. Tại chỗ ra sức cuối cùng
- Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, trách nhiệm với bản thân cộng đồng...
II: THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, Tranh động tác bổ trợ ném bóng, bóng ném
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc xới cát...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS tập bài thể dục tay không
c. Sản phẩm: HS thực hiện các động tác dưới sự hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không
- Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
- Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của GV-HS
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Nhảy xa: Cách xác định chân giậm nhảy
a. Mục tiêu: Học động tác nhảy xa: Cách xác định chân giậm nhảy
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS cách xác định chân giậm nhảy
c. Sản phẩm: HS thực hiện các động tác dưới sự hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn học sinh cách xác định chân giậm
- Để xác định chân giậm nhảy cách đơn giản nhất cho từng học sinh chạy đà tự do vào hố cát . Khi học sinh chạy đà nhảy một cách tự nhiên nhưng hiệu quả thì chân vừa giậm nhảy là chân giậm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS lắng nghe thực hiện theo giáo viên
HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực
Kiến thức:
- Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng
- Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ kt bản về bật nhảy
hành
- nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2: Ném bóng: Động tác bổ trợ ném bóng
a. Mục tiêu: Học ném bóng: Động tác bổ trợ ném bóng
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS động tác bổ trợ ném bóng
c. Sản phẩm: HS thực hiện các động tác dưới sự hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn một số động tác bổ trợ ném bóng:
- Vặn mình chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia
- Tung bóng phía sau lưng băng 1 tay
* Yêu cầu: tập đúng các động tác bổ trợ một cách nghiêm túc.
Tại chỗ ra sức cuối cùng.
- TTCB đứng chân trước chân sau chân bên tay cầm bóng đặt phía sau tay cầm bóng ngang vai trước ngực
- Động tác từ từ đưa tay ra trước xuống dưới ra sau xoay nghiêng người vai hướng về hướng ném chân
năng: -Thực hiện bản đúng các động tác ra sức cuối cùng ném bóng
trước kiễng gót chân xoay gót chân tay kía co tự nhiên kết hợp sức của bàn chân cánh tay đùi hông ném bóng đi xa.
- Yêu cầu động tác tính tự nhiên liên tục không giật cục kết hợp tốt sức lực của bản thân.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS lắng nghe thực hiện theo giáo viên
HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
- nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Học sinh luyện tập củng cố lại các động tác.
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm: Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Ôn lại KT ra sức cuối cùng ném bóng
- GV yêu cầu HS biết cách xác định chân giậm
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
c. Sản phẩm : HS trao đổi
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. (Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học.
HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi