Mẫu giáo án môn Mĩ thuật lớp 7 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Mĩ thuật lớp 7 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Mĩ thuật lớp 7 kì 2 - công văn 5512.
Demo giáo án Mỹ thuật 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
BÀI 19: VẼ THEO MẪU KÍ HOẠ NGOÀI TRỜI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS biết cách quan sát với mọi vật ở xung quanh để tìm hiểu vẻ đẹp qua hình thể và màu sắc của chúng.
2. Năng lực
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành
3. Phẩm chất
HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân.
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị một vài kí hoạ đẹp về người, phong cảnh, con vật...
- Một số kí hoạ của học sinh các lớp trước đã kí.
2. Học sinh:
- Tự sưu tầm kí hoạ, chuẩn bị đầy đủ dụngcụ học tập.
- Chuẩn bị đầ đủ dụng cụ học tập: Bút chì, bút dạ, bút kim, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật..
1. Hoạt động khởi động
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Demo giáo án Mỹ thuật 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới
c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu
d, Tổ chức thực hiện:
- Giới thiệu bài:
Tiết trước chúng ta đã học về đặc điểm vẽ kí hoạ, chất liệu và cách vẽ kí hoạ , hôm nay chúng ta sẽ tiến hành vẽ kí hoạ ngoài trời .
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV-HS
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
a, Mục tiêu: giúp học sinh quan sát và nhận xét các hình mẫu kí họa của GV đưa ra
b, Nội dung: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi GV
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Nhắc lại thế nào là vẽ kí hoạ?
- GV cho HS quan sát một số bức tranh kí hoạ đã chuẩn bị.
? Trong tranh kí hoạ về cái gì?
? Khi chọn cảnh kí hoạ thì có thể kí hoạ những phong cảnh nào?
? Cách chọn và cắt cảnh ra sao?
? Nhận xét về những hoạt động của con người trong tranh?
I. Quan sát, nhận xét:
- Kí hoạ là hình thức ghi chép nhanh sự vật hiện tượng ngoài thiên nhiên hoặc những hoạt động của con người trong thời gian ngắn
- Kí hoạ phong cảnh sinh hoạ, vui chơi của HS...
- Núi non, sông nước...làng quê, lũy tre...
- Chọn góc cảnh đẹp, màu sắc tươi sáng.
- Hoạt động của con người phong phú đa dạng : cấy cày, họp chợ, mua bán ...
- Dáng khom, dáng thẳng, dáng ngồi nghỉ.
Demo giáo án Mỹ thuật 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
? Hình dáng của những con người đó như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách kí hoạ:
a, Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách kí hóa
b, Nội dung: Nắm được các bước kí họa và thực hiện theo từng bước.
c, Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm.
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS quan sát hình minh hoạ các bước vẽ kí hoạ.
? Nhắc lại các bước vẽ kí hoạ?
- B1: Chọn hình dáng đẹp, tiêu biểu
- B2: So sánh tỉ lệ các bộ phận
- B3: Vẽ nét bao quát, nét chính
- B4: Vẽ nét chi tiết, quan sát mẫu và điều chỉnh hình cho giống
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
II. Cách kí hoạ:
Demo giáo án Mỹ thuật 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày sản phẩm tương ứng với các bước, học sinh khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
a, Mục tiêu: giúp học sinh thực hành được 1 bức tranh kí hóa
b, Nội dung: HS thực hành vẽ kí họa.
c, Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm.
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv theo dõi động viên , khích lệ và gợi ý để HS làm bài , chú ý đến :
+ Cách chọn đối tượng và góc nhìn để vẽ
+ Chỉ ra cố HS thấy được vẻ đẹp của hình mảng , đường nét, và các dáng tĩnh ,động của đối tượng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hành vẽ kí họa theo yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
III. Thực hành:
- Cho HS lấy ảnh phong cảnh để kí hoạ lại. Hoặc quan sát cảnh trong phòng học, ngoài sân trường đểkí hoạ.
- Có thể kí hoạ bằng các chất liệu khác nhau.
Demo giáo án Mỹ thuật 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
HS trình bày tranh vẽ, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để trả lời các câu hỏi
b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi và trình bày tranh vẽ
c) Sản phẩm: Tranh vẽ của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chọn một số kí hoạ của một số HS trong lớp và cùng HS nhận xét. Yêu cầu HS khác trong lớp nhận xét qua bài , qua mẫu so sánh mức độ nghiên cứu mẫu có sâu hay không? hình vẽ đảm bảo được tỉ lệ , tương quan về bố cục chưa?
- GV nhận xét về kết qủa học tập qua tiết kí hoạ, ý thức học tập của HS, tuyên dương những cá nhân có kết qủa tốt.
4. Hoạt động vận dụng
b) Nội dung: Hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu củ GV
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Tập kí hoạ bất kì dáng người, dáng vật trong mọi tư thế .
- Sưu tầm các bài vẽ kí họa của họa sĩ, học sinh.
* Hướng dẫn về nhà
- Tập kí hoạ bất cứ hình ảnh nào dù tĩnh hay động . Kí ít nhất là 5 dáng người, 5 dáng cây, hoặc phong cảnh nếu muốn.
Demo giáo án Mỹ thuật 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Chuẩn bị cho bài 14: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT: MĨ THUẬT VIỆT NAM TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN NĂM 1954