Mẫu giáo án môn Hóa học lớp 11 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Hóa học lớp 11 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Hóa học lớp 11 kì 2 - công văn 5512.

Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Chương 5: HIDROCACBON NO
Tiết 37: ANKAN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS Biết được:
- Công thức chung của dãy đồng đẳng ankan, CTCT, gọi tên một số ankan đơn giản
- Tính chất hóa học của ankan và phản ứng đặc trưng của hidrocacbon no là phản ứng thế.
- Tầm quan trọng của hidrocacbon no trong công nghiệp và trong đời sống
- sao các ankan khá trơ về mặt hóa học, do đó hiểu được sao phản ứng đặc trưng của ankan là phản ứng thế.
- sao các hidrocacbon no lại được dùng làm nhiên liệu nguyên liệu cho công nghiệp hóa chất, từ đó thấy được tầm quan trọng và ứng dụng của H.C no.
- Lập dãy đồng đẳng, viết các đồng phân.
- Viết và xác định sản phẩm chính của phản ứng thế
- Gọi được tên các ankan cũng như sản phẩm tạo ra trong các phản ứng.
- Giáo dục cho học sinh lòng say mê học tập.
2. Năng lực
* Các năng lực chung
- Năng lực tự học
- Năng lực hợp tác
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề
Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Năng lực giao tiếp
* Các năng lực chuyên biệt
- Năng lực sử dung ngôn ngữ
- Năng lực thực hành hóa học
- Năng lực tính toán
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua hóa học
- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống
3. Phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương đất nước; Nhân ái khoan dung; Trung thực, tự trọng, chí công, tư; Tự lập, tự tin, tự chủ; trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại; Nghĩa vụ công dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Mô hình phân tử metan, butan.
2. HS: Ôn lại lí thuyết về đồng đẳng, đồng phân, loại phản ứng và cách viết.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (10 phút)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế trước khi bắt đầu học bài mới.
b) Nội dung: Giáo viên cho HS làm các thí nghiệm
c) Sản phẩm: Học sinh làm thí nghiệm
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đặt câu hỏi, giới thiệu các thí nghiệm
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động nhóm thực hiện thí nghiệm
Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- GV mời một nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác góp ý, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, chuyển sang hoạt động tiếp theo: HĐ hình thành kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đồng đẳng
a) Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài học, các khái niệm, định nghĩa có liên quan.
b) Nội dung: Làm việc với sách giáo khoa, thảo luận nhóm.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi và phiếu bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Nếu biết chất đồng đẳng đầu tiên của dãy ankan CH4, em hãy lập công thức các chất đồng đẳng tiếp theo.
GV: - Vậy CT chung của dãy đồng đẳng ankan là như thế nào?
- Chỉ số n có giá trị như thế nào?
GV cho HS quan sát hình phân tử butan. Giúp HS rút ra được các nhận xét.
GV nhấn mạnh thêm về các góc:
CCH, HCH vào khoảng 109,50.
1. Đồng đẳng ankan
CH4, C2H6, C3H8, hợp thành dãy đồng đẳng gọi dãy đồng đẳng của ankan(parafin).
- CT chung: CnH2n+2(n>1)
CCC,
Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: vận dụng khái niệm đồng đẳng để xây dựng dãy đồng đẳng của CH4 (hơn, kém …CH2)
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- chung cả lớp: GV mời 4 nhóm báo cáo kết quả (mỗi nhóm 1 nội dung), các nhóm khác góp ý, bổ sung, phản biện.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức.
Hoạt động 2: Đồng phân
a) Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài học, các khái niệm, định nghĩa có liên quan.
b) Nội dung: Làm việc với sách giáo khoa, thảo luận nhóm.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi và phiếu bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Với ba chất đầu dãy đồng đẳng, em hãy viết CTCT cho các chất đó. Các chất này có một hay nhiều CTCT mạch hở?
GV tương tự. GV yêu cầu HS viết CTCT cho các chất C4H10, C5H12
2. Đồng phân
- 3 chất đầu dãy không có đồng phân
- Từ C4H10 trở lên đồng phân mạch cacbon
* C4H10 có 2 đồng phân cấu tạo:
Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
GV hướng dẫn HS phân biệt các trật tự sắp xếp cấu trúc của chất đó (lưu ý HS tránh viết các cấu trúc trùng lặp nhau, chú ý đến trình tự viết CTCT các đồng phân)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS nhận xét rút ra kết luận
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- chung cả lớp: GV mời 4 nhóm báo cáo kết quả (mỗi nhóm 1 nội dung), các nhóm khác góp ý, bổ sung, phản biện.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức.
CH3 - CH2 - CH2 - CH3: butan
CH3 - CH - CH3: 2-metyl propan
CH3
* C5H12 có 3 đồng phân cấu tạo:
CH3 - CH2 - CH2 CH2 CH3: pentan
CH3 - CH - CH2 CH3 2-metyl butan
CH3 (isopentan)
2,2-dimetyl propan
(neopentan)
Hoạt động 3: Danh pháp
a) Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài học, các khái niệm, định nghĩa có liên quan.
b) Nội dung: Làm việc với sách giáo khoa, thảo luận nhóm.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi và phiếu bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
3/ Danh pháp
CH3CH3CH3CCH3
Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Giới thiệu bảng 5.1 SGK
- Yêu cầu HS luyện tập gọi tên các ankan không phân nhánh.
- Từ CTCT tên gọi
Rút ra cách gọi tên ankan nhánh?
GV: Hướng dẫn hs biêt bậc của cacbon:
- Bậc của nguyên tử C phân tử ankan bằng số nguyên tử C liên kết trực tiếp với nó
- Ankan không phân nhánh chỉ chứa C bậc I, II
- Ankan phân nhánh trong phân tử chứa C bậcI, II, III, IV.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- chung cả lớp: GV mời 4 nhóm báo cáo kết quả (mỗi nhóm 1 nội dung), các nhóm khác góp ý, bổ sung, phản biện.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức.
3.1 Danh pháp thay thế(Theo IUPAC)
a/ Ankan mạch không phân nhánh
(bảng 5.1 SGK trang 111)
Tên ankan mạch thẳng =Tên mạch C chính+an
Butan Penan
* Tên gốc ankyl
Đổi đuôi an thành yl
CnH2n+2 CnH2n+1
(ankan) (gốc ankyl)
Ví dụ:CH4(mêtan)-CH3(mêtyl)
C2H6(êtan)-C2H5(êtyl)
b/ Ankan có nhánh
- Chọn mạch C dài nhất làm mạch chính.
- Đánh số thứ tự sao cho vị trí nhánh nhỏ nhất.
- Đọc tên theo mẫu.
Số chỉ vị trí nhánh + Tên nhánh(theo thứ tự
a,b,c…) + Tên ankan mạch chính
Ví dụ:
CH3 – CH – CH2 – CH3
CH3CH2CH2CH3
CH3CH2CH2CH2CH3
H
Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
CH3 2-metylbutan
CH3
CH3 – C – CH – CH2 – CH3
CH3 C2H5
3- etyl-2,2-dimetyl pentan
3.2. Danh pháp thông thường
- Thêm n-: chỉ mạch khơng phân nhánh
một nhóm CH3 C thứ 2 đọc iso… thí dụ:
isobutan
hai nhóm CH3 C thứ 2 đọc neo…thí dụ:
neopentan
* Chú ý: Nếu nhiều nhánh giống nhau thì thêm tiền tố đi(2 nhánh), tri(3 nhánh), tetra(4 nhánh)
Ví dụ: CH3 – CH – CH - CH3
CH3CHCH3CH3
CH3CH3CH3CCH3
Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
CH3 CH3
(2,3-Đimêtylbutan)
* Bậc của Cacbon: Tính bằng số liên kết của C đó với C xung quanh:
Ankan không phân nhánh
H H CH3 CH3 H
H – CI – CII – CIII –CIV – CI – H
H H H CH3 H
Hoạt động 4: Tính chất vật lí
a) Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài học, các khái niệm, định nghĩa có liên quan.
b) Nội dung: Làm việc với sách giáo khoa, thảo luận nhóm.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi và phiếu bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV dựa vào SGK, GV yêu cầu HS thống kê các đặc điểm của ankan:
Trạng thái.Tnc, T sôi,
khối lượng riêng
II. Tính chất vật lí
*Trạng thái
-Từ C1 C4: chất khí.
-Từ C5 C17: ch/lỏng.
-Từ C18: chất rắn.
Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
Khi phân tử khối.
GV nhấn mạnh lại tóm tắt SGK.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- chung cả lớp: GV mời 4 nhóm báo cáo kết quả (mỗi nhóm 1 nội dung), các nhóm khác góp ý, bổ sung, phản biện.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức.
* Khi phân tử khối tăng, Tnc, T sôi, khối lượng riêng cũng tăng theo.
*Các ankan đều nhẹ hơn nước và không tan trong nước, tan nhiều trong các dung môi hữu cơ.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Hoàn thành các câu hỏi trong phiếu bài tập.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
GV khắc sâu kiến thức cho HS những nội dung sau:
+ Y/C hs nhắc lại về công thức chung và đặc điểm cấu tạo của ankan.
+ Cách xác định đồng phân ankan(Chỉ có mạch không nhánh, mạch nhánh)
+ Các tên gọi các ankan theo danh pháp thông thường.
+ Các bước tiến hành gọi tên các ankan có nhánh.
+ Bậc cacbon là gì?
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Demo giáo án Hóa học 11 kì 2 soạn theo công văn 5512
a) Mục tiêu: Luyện tập, vận dụng các kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng tính toán hóa học
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới, đưa ra các câu hỏi mở rộng cho học sinh tham khảo