Mẫu giáo án môn GDCD lớp 8 kì 1 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án GDCD lớp 8 kì 1 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án GDCD lớp 8 kì 1 - công văn 5512.
Demo giáo án GDCD 8 kì 1 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn: …./…./….
Ngày dạy: …./…./….
BÀI 3: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Hs hiểu thế nào là tôn trọng người khác, biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống hàng ngày.
- Vì sao trong quan hệ xã hội mọi người đều tôn trọng lẫn nhau.
2. Về năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ
3. Về phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.GV: đọc tài liệu, soạn giáo án SGK, giáo án, bút da, giấy khổ lớn, phiếu học tập
2. HS: đọc trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV - HS
Sản phẩm dự kiến
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.
b) Nội dung: Hoạt động chung
c) Sản phẩm: Trình bày miệng
d) Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
Demo giáo án GDCD 8 kì 1 soạn theo công văn 5512
- GV viết lên bảng phụ câu ca dao
Điền từ vào dấu ………. Hoàn thành câu ca dao sau
……… chẳng mất tiền mua
………………… mà nói cho vừa lòng nhau
? Cha ông ta muốn khuyên nhủ con cháu điều gì qua câu ca dao trên?
* Học sinh thực hiện nhiệm vụ
* Báo cáo kết quả
Cân nhắc, suy nghĩ kỹ trước khi nói năng sao cho phù hợp và vừa lòng, biết tôn trọng người khác
* Đánh giá kết quả
Gv : Lời nói là sản phẩm ngôn ngữ đánh dấu sự tiến hóa văn minh của con người. Cân nhắc, suy nghĩ trước khi nói sao cho phù hợp vừa lòng người nghe là thể hiện sự tôn trọng người khác. Trongcuộc sống sinh hoạt học tập lao động hàng ngày chúng ta có nhiều mối quan hệ với rất nhiều người xung quanh ta. Nếu chúng ta biết tôn trọng người khác thì cũng sẽ nhận lại được sự tôn trọng của người khác với mình Vậy thế nào là…
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục Đặt vấn đề
a) Mục tiêu: Hs biết phân biệt nhận xét những hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng người khác , học tập và làm theo tấm gương tốt.
b) Nội dung: Cá nhân nghiên cứu Sgk, giải quyết vấn đề,
c) Sản phẩm: Trình bày miệng
d) Tiến trình hoạt động:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Đặt vấn đề
Demo giáo án GDCD 8 kì 1 soạn theo công văn 5512
Thảo luận tìm hiểu vấn đề.
GV: Gọi học sinh đọc tình huống.
- Chia lớp thành 3 nhóm, ghi câu hỏi thảo luận ở bảng phụ để cả lớp theo dõi.
- Nhóm 1:
+ Nhận xét cách cư xử, thái độ và việc làm của bạn Mai.
+ Hành vi của Mai được mọi người đối xử như thế nào?
- Nhóm 2:
+ Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải?
+ Suy nghĩ của Hải như thế nào? Thái độ của Hải thể hiện đức tính gì?
- Nhóm3::
+ Nhận xét việc làm của Quân và Hùng?
+ Việc làm đó thể hiện đức tính gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS trao đổi, thảo luận và đưa ra đáp án.
+ GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ khi HS cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả của mình
+ GV gọi HS khác đánh giá, nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
- Nhóm 1:
Mai là học sinh giỏi 7 năm liền nhưng không kiêu căng, coi thường người khác.
Lễ phép, chan hoà, cởi mở, giúp đỡ nhiệt tình, vô tư, gương mẫu chấp hành nội qui. Mai được mọi người tôn trọng quí mến.
- Nhóm 2:
Các bạn trong lớp trêu chọc Hải vì em da đen. Hải không cho da đen là xấu mà còn tự hào vì được hưởng màu da của cha.
Hải biết tôn trọng cha mình.
- Nhóm 3:
Quân và Hùng đọc truyện cười trong giờ văn.
Quân và Hùng thiếu sự tôn trọng người khác.
Demo giáo án GDCD 8 kì 1 soạn theo công văn 5512
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
Hoạt động 2: Nội dung bài học
a) Mục tiêu: Hs hiểu thế nào là tôn trọng người khác, ý nghĩa và cách rèn luyện đức tính tôn trọng người khác , cách rèn luyện tính tôn trọng người khác
b) Nội dung: Hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Phiếu học tập nhóm
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Tìm hiểu nội dung bài học.
? Qua phần đặt vấn đề trên em nào cho biết thế nào là tôn trọng người khác?
? Vì sao chúng ta phải tôn trọng người khác?
? Ý nghĩa của tôn trọng người khác đối với cuộc sống hàng ngày?
? Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS trao đổi, thảo luận và đưa ra đáp án.
+ GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ khi HS cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả của mình
+ GV gọi HS khác đánh giá, nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
II: Nội dung bài học
1. Khái niệm:
-Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác.
-Thể hiện lối sống có văn hoá với mọi người..
2. Ý nghĩa
- Tôn trọng người khác mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình.
- Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn.
Demo giáo án GDCD 8 kì 1 soạn theo công văn 5512
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
GV kết luận: Là học sinh THCS các em biết rèn luyện đức tính tôn trọng người khác. Nêu gương tốt, phê phán cái xấu, biết điều chỉnh hành vi của mình để góp phần cho gia đình, nhà trường và xã hội tốt đẹp hơn.
3. Cách rèn luyện:
- Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi.
- Thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: giúp hs củng cố lại kiến thức đã học
b) Nội dung: hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: phiếu học tập
d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên yêu cầu hs: Làm bài tập 1, 2, 3, 4 SGK
- Học sinh tiếp nhận, làm việc cá nhân
- Giáo viên quan sát hs làm và gợi ý và gải quyết khó khăn đối với Hs yếu kém
*Báo cáo kết quả:
Bài tập 1:
- Các hành vi: (a), (i) là thế hiện sự tôn trọng người khác vì những hành vi đó thể hiện sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối sống có văn hóa.
- Các hành vi: (b), (c), (d), (đ), (e), (g), (h), (k), (1), (m), (n), (o) đều thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.
Bài tập 2:
Em không tán thành ý kiến (a), em đồng tình với ý kiến (b),(c). Bởi vì, tôn trọng người khác là như sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá của người khác chứ không phải hạ thấp mình. Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự
Demo giáo án GDCD 8 kì 1 soạn theo công văn 5512
tôn trọng của người khác đối với mình. Tôn trọng người khác là thể hiện của lối sông có văn hóa của mỗi người.
Bài tập 3:
- Ở trường:
+ Đối với thầy cô giáo: lễ phép, nghe lời, kính trọng.
+ Đối với bạn bè: chan hòa, đoàn kết, thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.
- Ở nhà:
+ Đối với ông bà, cha mẹ: kính trọng, vâng lời.
+ Đối với anh chị em: nhường nhịn, yêu thương, quý mến
- Ở nơi công cộng:
+ Tôn trọng nội quy nơi công cộng, không để người khác nhắc nhở hay bực minh.
Bài tập 4:
- Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
- Khó mà biết lẽ, biết lời
Biết ăn, biết ở, hơn người giàu sang.
- Cười người chớ vội cười lâu
Cười người hôm trước hôm sau người cười.
Tục ngữ:- Kính già yêu trẻ.
- Áo rách cốt cách người thương
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Demo giáo án GDCD 8 kì 1 soạn theo công văn 5512
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: giúp hs vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn
b) Nội dung: hoạt động , nhóm, sắm vai
c) Sản phẩm: Tình huống sắm vai
d) Tổ chức thực hiện:
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu hs :Dự kiến cách ứng xử của em trong tình huống sau: Ngày chủ nhật em ra chợ thì gặp cô giáo đã dạy em hồi lớp 1
- Học sinh tiếp nhận…
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh làm việc theo nhóm
- Giáo viên quan sát hs làm và gợi ý các cách bày tỏ ý kiến
- Dự kiến sản phẩm: Học sinh chào cô, hỏi thăm sức khỏe cô
*Báo cáo kết quả:
-Gv yêu cầu các nhóm lên thể hiện tình huống và cách ứng xử
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
*Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………