Mẫu giáo án môn Công nghệ lớp 7 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Công nghệ lớp 7 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Công nghệ lớp 7 kì 2 - công văn 5512.
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 19 : CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được một cách khái quát các biện pháp cơ bản trong chăm sóc cây trồng và vai trò của mỗi biện pháp trong hệ thống các biện pháp. . Nêu được ví dụ minh hoạ.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: - Kế hoạch bài học, phiếu học tập, tài liệu tham khảo.
- Hình 29, 30 sgk
2. Học sinh:
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
Xem trước bài 19, tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây trồng ở địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV nêu vấn đề: Nhân dân ta có câu: “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn”. Em hiểu ý nghĩa câu nói trên như thế nào?
- HS: Tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm:
Hs trình bày theo ý hiểu của mình: Nói lên tầm quan trong của việc chăm sóc cây trồng...
* Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Hs trả lời
* Bước 4: Kết quả, nhận định
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Sau khi gieo trồng điều quan trọng là phải chăm sóc cây mới có thể sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao. Vậy kĩ thuật chăm sóc như thế nào? Để giúp các em có được kiến thức đúng và thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc cây trồng, chúng ta tìm hiểu bài hôm nay
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học,
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tỉa cây, dặm cây
a) Mục tiêu: Nêu được biện pháp tỉa, dặm cây và mục đích của những biện pháp đó trong trồng trọt. Nêu được ví dụ minh hoạ.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi:
I.Tỉa, dặm cây
- Tỉa cây yếu, bị sâu, bệnh ở chỗ cây mọc dày
- Dặm cây khoẻ vào chỗ hạt không mọc.. - > đảm bảo
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
? Tại sao phải tỉa, dặm cây? Nêu nội dung của biện pháp tỉa, dặm cây? Lấy VD minh họa?
- Hs tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
- Dự kiến trả lời:
+ Để đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng.
+ Tỉa cây yếu, bị sâu, bệnh ở chỗ cây mọc dày
+ Dặm cây khoẻ vào chỗ hạt không mọc..
+ VD...
* Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Hs trình bày nhanh
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
khoảng cách, mật độ cây trên ruộng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về làm cỏ, vun xới
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
a) Mục tiêu: Trình bày được cách làm cỏ cho cây trồng và mục đích của việc làm cỏ. Trình bày được các cách xới xáo đất, vun gốc cho cây trồng và mục đích của việc xới xáo đất, vun gốc. Nêu VD.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận lựa chọn nội dung đúng về mục đích của làm cỏ, vun xới.
- HS tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
- Dự kiến sản phẩm: Diệt cỏ dại, làm cho đất tơi xốp, hạn chế bốc hơi nước, bốc mặn, bốc phèn, chống đổ.
* Bước 3: Báo cáo thảo luận
II. Làm cỏ, vun xới
Mục đích: Diệt cỏ dại, làm cho đất tơi xốp, hạn chế bốc hơi nước, bốc mặn, bốc phèn, chống đổ.
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tưới, tiêu nước
a) Mục tiêu: Nêu được vai trò của việc tưới, tiêu nước. Trình bày được các cách tưới nước và nêu VD mỗi cách tưới thường ứng dụng cho loại cây trồng phù hợp.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Họa động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 30( sgk/45), thảo luận nhóm:
? Tại sao cần tưới, tiêu nước.
? Điền tên các phương pháp tưới nước dưới các hình? Mỗi cách tưới thường áp dụng cho loại cây trồng nào?
- HS tiếp nhận
III. Tưới, tiêu nước
1. Mục đích của việc tưới, tiêu nước
Tưới, tiêu nước giúp cây trồng có đủ nước để sinh trưởng và phát triển tốt.
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
- Dự kiến sản phẩm:
+ Tưới, tiêu nước giúp cây trồng có đủ nước để sinh trưởng và phát triển tốt.
+ Phương pháp tưới:
- Tưới ngập (a): lúa, rau muống...
- Tưới vào gốc cây (b): ngô...
- Tưới thấm (c): lạc, đỗ, khoai, ngô...
- Tưới phun mưa (d): rau màu...
* Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
* Bước 4: Kết quả, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
2. Phương pháp tưới nước.
có 4 phương pháp tưới:
- Tưới ngập
- Tưới vào gốc cây
- Tưới thấm
- Tưới phun mưa
Hoạt động 4: Tìm hiểu về bón phân thúc
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
a) Mục tiêu: Biết được qui trình bón phân thúc
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Họa động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu…
? Vì sao phải bón phân hoai
? Kể các cách bón phân thúc cho cây
? Bón phân thúc theo qui trình nào
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các nhóm tl
- Dự kiến sản phẩm:
1. Chất dinh dưỡng được phân giải ở dạng dễ tiêu, cây hút dễ dàng.
2. Bón vãi, bón theo hàng, theo hốc, phun trên lá.
3. Qui trình:
IV. Bón phân thúc
Qui trình:
- Bón phân
- Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Bón phân
- Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất
* Bước 3 : Báo cáo thảo luận
Đại diện nhóm hs báo cáo kết quả.
* Bước 4: Kết quả, nhận định:
- Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
Câu 1: Chọn đúng sai
a.Lúa sau khi cấy chú ý tỉa dặm cây đảm bảo mật độ và khoảng cách
b.Khi cây ngô lên cao phải chú ý làm cỏ và vun gốc
c.Cây lúa phát triển ở thời kì làm đòng cần vun gốc
d.Khi cây đậu ra hoa cần xới gốc và vun cao
e.Khi lúa, lạc bị sâu, bệnh hại nên bơm nước ngập hết cây sẽ diệt được sâu bệnh hại
Câu 2: Điền tiếp vào các câu sau cho phù hợp
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
a.Khi cây lúa sắp làm đòng nên bón thúc phân bằng phân............
b.Dùng phân đạm bón thúc cho rau bằng cách...............
c.Tưới nước cho lúa bằng cách............còn tưới cho rau bằng cách...............
d.Dụng cụ làm cỏ cho lúa là..............dụng cụ làm cỏ cho rau là...............
Câu 3: Khi bón phân hữu cơ nên bón phân hoai để:
a. Giảm chi phí chăm sóc cây trồng.
b. Chất dinh dưỡng ở dạng dễ phân hủy, cây hút dễ dàng .
c. Tạo điều kiện cho phân tiếp tục hoai mục.
d. Cả a và c.
- Hs tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
* Bước 3: Báo cáo thảo luận:
Hs trả lời nhanh
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
Demo giáo án công nghệ 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
Hãy cho biết ưu, nhược điểm của các phương pháp tưới nước cho cây?
- Hs tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm:
1. Phương pháp tưới ngập
- Ưu điểm: Điều hòa nhiệt độ của cây trồng, kìm hãm sự phát triển của cỏ dại, giảm bớt nồng độ các chất có hại.
- Nhược điểm: Giảm độ thoáng khí, giảm hđ của các VSV trong đất, tốn nhiều nước...
2. Tưới thấm