Giải bài 1: Phong cách Hồ Chí Minh - Sách VNEN ngữ văn lớp 9 trang 1 siêu ngắn. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
A. Hoạt động khởi động
Em hiểu thế nào là “phong cách”? Hãy trình bày ngắn gọn những cảm nhận của em về “phong cách Hồ Chí Minh”.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
2. Tìm hiểu văn bản
a) Vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh lại có được vốn tri thức văn hóa nhân loại vô cùng sâu rộng? Người đã chịu ảnh hưởng của các nền văn hóa đó như thế nào?
........................................................
e) Tìm dẫn chứng trong văn bản minh họa cho các giá trị nghệ thuật mà em đã xác định.
3. Tìm hiểu về các phương châm hội thoại
a) Phương châm về lượng
(1) Điều mà nhà triết học muốn hỏi người nông dân là gì?
............................................................
b) Phương châm về chất
(1) Truyện cười phê phán điều gì?
............................................................
4. Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
a) Thế nào là một văn bản thuyết minh? Những đặc điểm chủ yếu của văn bản thuyết minh? Kể tên những phương pháp thuyết minh thường được sử dụng.
......................................................
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Phong cách Hồ Chí Minh
a) Theo em, giá trị cốt lõi và cao đẹp nhất trong phong cách Hồ Chí Minh là gì?
........................................................................................
2. Luyện tập về phương châm hội thoại
a) Đọc hai truyện vui dưới đây và cho biết phương châm hội thoại nào đã không được tuân thủ. Lí giải tại sao?
................................................................
3. Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
a) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
.................
b) Lập dàn ý chi tiết cho đề bài sau :
Đề bài : Thuyết minh một trong các đồ dùng học tập : cái bút, cái kéo, cuốn sách, cái cặp/ balo.
D. Hoạt động vận dụng
1. Nêu một số bài học sau khi đọc văn bản Phong cách Hồ Chí Minh.
2. Sưu tầm một số câu chuyện hoặc đoạn hội thoại vi phạm các phương châm về lượng hoặc về chất và chỉ ra sự vi phạm đó.
3. Viết một đoạn văn thuyết minh với chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng một hoặc một số biện pháp nghệ thuật (so sánh, nhân hóa, tưởng tượng, kể chuyện,…)
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Tìm đọc và kể lại 1 – 2 câu chuyện về lối sống giản dị của chủ tịch Hồ Chí Minh.