Soạn văn 8 tập 2, soạn Tổng kết phần văn (tiếp theo) sgk ngữ văn 8 tập 2, để học tốt văn 8. Bài soạn cho ta ôn tập tiếp văn ngữ văn trong chương trình 8 tập 2. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết..
A- KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
7. Lập bảng thống kê các văn bản văn hóa nước ngoài đã hcoj ở lướp 8 theo các cột: tên văn bản, tên nước, thế kỉ, nội dung chủ yếu, nét đặc sắc nghệ thuật nổi bặt.
Trả lời:
STT | tên văn bản | tác giả | tên nước | thế kỉ | thể loại | giá trị nội dung, nghệ thuật |
1 | Cô bé bán diêm | An- đéc-xen | Đan Mạch | XIX | Truyện cổ tích | ND: lòng thương cảm sâu sắc của nhà thơ đối với cô bé bán diêm bất hạnh NT: nghệ thuật keer chuyện hấp dẫn đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng, tình tiết diễn biến hợp lí. |
2 | Đánh nhau với cối xay gió | Xéc- van- téc | Tây Ban nha | XVI | Tiểu thuyết | ND: chỉ bằng một đoạn trcish ngắn tác giả đã giúp ta hình dung rõ nét về hai nhân vật hoàn toàn trái ngược nhau đó là Đôn-ki-hô- tê và Xan- chô- Panxa hai nhân vật hoàn toàn trái ngược nhau nhưng nếu bổ sung cho nhau thì sẽ tại nên hình tượng hoàn thiện NT:Nghệ thuật châm biếm hài hước: xây dựng một cặp tính cách đối lập, bổ sung cho nhau. |
3 | Chiếc lá cuối cùng | (O Hen-ri) | Mĩ | XX | Truyện ngắn | ND:Nghệ thuật chân chính có khả năng hồi sinh con người tuyệt vọng. Ca ngợi tình cảm yêu thương giữa người với người. NT:Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện nghịch đảo với các tình huống bất ngờ, hấp dẫn. |
4 | Hai cây phong | (Ai-ma-tốp) | Cư-rơ-gư-xtan, | XX | Tiểu thuyết | ND: Tấm lòng gắn bó tha thiết của con người với cảnh vật quê hương và với hai cây phong. Ca ngợi tình thầy trò tình nghĩa. NT: Nghệ thuật miêu tả tinh tế kết hợp với nhân hóa đã làm cho hình ảnh hai cây phong trở nên sinh động và có tiếng nói riêng |
5 | Đi bộ ngao du | (Ru-xô) | Pháp | XVIII | Tiểu thuyết | ND: Ca ngợi sự tự do, yêu quý và say mê khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên. NT: Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, có sức thuyết phục. |
6 | Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục | (Mô-li-e) | Pháp | XVII | Kịch | ND: Khắc họa tính ngu dốt, lố lăng của tay trưởng giả học làm sang, gây tiếng cười sảng khoái cho khán giả. NT:Ngôn ngữ kịch sinh động, bộc lộ tích cách ngây thơ hợm mình, tự phụ của ông Giuốc-đanh. |
8. Nhắc lại chủ đề của ba văn bản nhật dụng đã học ở lướp 8. Chỉ ra phương thức biểu đạt chủ yếu mà mỗi văn bản sử dụng.
Trả lời:
Tên văn bản | Chủ đề | Phương thức biểu đạt |
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 | Để bảo vệ môi trường sống cần hạn chế không sử dụng bao bì ni lông. | Thuyết minh kết hợp với lập luận. |
Ôn dịch, thuốc lá | Thuốc lá có hại và nguy hiểm cho mọi người. Cần phải chống thuốc lá như chống ôn dịch. | Thuyết minh kết hợp với lập luận, biểu cảm. |
Bài toán dân số | Sự phát triển dân số theo kế hoạch hạn chế sự bùng nổ dân số. | Lập luận kết hợp với tự sự. |