Soạn văn 8 Câu trần thuật giản lược nhất. Bài soạn theo tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó giúp em tư duy và đa dạng ngôn từ khi cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn.

Phần luyện tập

Câu 1:

  • Đoạn a: Cả 3 câu là câu trần thuật. Câu 1 dùng để kể, câu 2 và 3 dùng để biểu lộ cảm xúc, tình cảm của Dế Mèn đối với cái chết của Dế Choắt.
  • Đoạn b: Câu 1 là câu trần thuật dùng để kể. Câu 2 là câu cảm thán biểu lộ cảm xúc, tình cảm. Câu 3 và 4 là câu trần thuật biểu thị tình cảm và hành động: cảm ơn.

Câu 2:

Câu thứ hai trong phần dịch nghĩa bài thơ Ngắm trăng là câu nghi vấn

Câu thứ hai trog phần dịch thơ của bài thơ Ngắn trăng là câu trần thuật

=> Nhận xét về kiểu câu: trong câu nghi vấn thể hiện rõ hơn sự bối rối, hộp hộp của nhà thơ; trong câu trần thuật chỉ thể hiện được sự xúc động của nhà thơ trước cảnh trăng đẹp, mất đi sự bối rối, hồi hộp.

Ý nghĩa: cả hai câu đều diễn tả ý: Nhà thơ xúc động mãnh liệt trước cảnh đẹp của đêm trăng sáng.

Câu 3:

  • Câu a: câu cầu khiến
  • Câu b: câu nghi vấn
  • Câu c: câu trần thuật

Sử dụng: đều được dùng với mục đích cầu khiến.

Sự khác biệt: chỉ khác nhau về sắc thái (hai câu sau có ý cầu khiến nhẹ nhàng và lịch sự hơn câu đầu).

Câu 4:

  • Các câu được dẫn ở trên đều là câu trần thuật.
  • Các câu này dùng để:
    • Câu a: dùng với mục đích cầu khiến. Lý Thông muốn nhờ Thạch Sanh đi trông miếu, nhưng thực chất là muốn để Thạch Sanh đi thế mạng, làm vật tế và chết thay hắn.
    • Câu b: phần trước dấu hai chấm dùng để kể, phần sau dấu hai chấm dùng với mục đích cầu khiến. Mèo muốn anh trai tới nhận giải cùng mình và quan trọng hơn là muốn anh nhìn thấy bức tranh mình vẽ, coi nó như một món quà bất ngờ tặng cho anh trai của mình.

Câu 5:

Đặt câu lần lượt như sau:

  • Câu trần thuật dùng để:
    • Hứa hẹn: Con xin hứa lần sau con không thế nữa.
    • Xin lỗi: Con xin lỗi mẹ.
    • Cảm ơn: Con cảm ơn mẹ.
    • Chúc mừng: Chúc cậu ngày mùng 8/3 vui vẻ.
    • Cam đoan: Tôi cam đoan về chất lượng sản phẩm của tôi.

Câu 6:

A: Ôi! Cậu đến lớp sớm thế?

B: Ừm, hôm nay mình không bị tắc đường nên đến sớm mọi ngày một chút.

*

C: Cậu có chiếc balo đẹp quá! Cậu mua ở đâu vậy?

D:  Mình mua ở một cửa hàng gần nhà. Không đắt lắm đâu, cậu thích nó à?

*

E: Ừ, mình thấy rất thích nó. Chiều nay cậu rảnh thì đưa mình đi mua nhé!

F: Ừ, vậy chiều nay tan học mình với cậu đi mua nhé!