Soạn bài Văn bản tường trình: mục B Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Tìm hiểu về văn bản tường trình
(1) Người viết bản tường trình là một học sinh (thuộc lớp 8A), người nhận là cô giáo chủ nhiệm của lớp 8A.
(2) Mục đích: là trình bày rõ lí do vì sao đi học muộn.
(3) Người viết trình bày về sự việc giúp đỡ một nữ du khách nước ngoài bị mất giấy tờ tùy thân dẫn đến việc đi học muộn.
Thái độ của người viết khách quan và trung thực.
(4) Văn bản tường trình gồm có 3 phần: Mở đầu, Nội dung và Kết thúc.
Thể thức cụ thể của từng phần như sau:
1) Quốc hiệu, tiêu ngữ (ghi chính giữa)
Địa điểm và thời gian tường trình (ghi góc bên phải)
Tên văn bản (ghi chính giữa và thường dùng chữ đậm hoặc in hoa)
Người hoặc cơ quan nhận bản tường trình
2) Nội dung tường trình: Tường trình cụ thể, chi tiết diễn biến sự việc.
3) Kết thúc: Lời đề nghị, cam đoan (nếu cần); chữ kí và họ tên của người làm tường trình.
b. Những tình huống phải viết bản tường trình: (3) và (5)
Vì đây đều là những tình huống cần phải trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét.
2. Cách viết văn bản tường trình.
a. Phần mở đầu văn bản tường trình gồm những nội dung:
(a) Quốc hiệu, tiêu ngữ (ghi chính giữa)
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
(b) Địa điểm và thời gian tường trình (ghi góc bên phải)
..............., ngày ..... tháng ..... năm .......
(c) Tên văn bản (ghi chính giữa và thường dùng chữ đậm hoặc in hoa)
Bản tường trình (Về việc ..............)
(d) Người hoặc cơ quan nhận bản tường trình:
Kính gửi: ........................................................................
b. Lựa chọn đúng/sai
Các ý đúng:
Trình bày thời gian, địa điểm …. của người viết.
Thái độ của người viết … ngắn gọn, rõ ràng.
Các ý sai:
Thống kê những số liệu liên quan… sự việc, hiện tượng.
Cần bày tỏ … sự việc xảy ra.
c. Phần kết thúc của văn bản tường trình cần có những thông tin : Lời đề nghị, cam đoan (nếu cần); chữ kí và họ tên của người làm tường trình.