Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió: Mục B hoạt động hình thành kiến thức.
2. Tìm hiểu văn bản
a.
- Phần 1 (Trước khi đánh nhau với cối xay gió): Từ Chợt hai thầy trò phát hiện đến không cân sức: Trước khi Đôn-ki hô-tê lao vào giao chiến với cối xay
- Phần 2 (trong khi đánh nhau với cối xay gió): Từ Nói rồi, Đôn-ki-hô-tê thúc ngựa" đến văng ra xa: Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió.
- Phần 3 ( sau khi đánh nhau với cối xay gió): Từ Xan chô Pan xa vội thúc ngựa đến cũng đủ no rồi: Hai thầy trò tiếp tục cuộc phiêu lưu.
b.
TT | Sự việc bộc lội tính cách |
1 | Trong hành trình của hai thầy trò, Đôn-ki-hô-tê đã bắt gặp cảnh tượng những chiếc cối xay gió ở giữa đồng. Đôn-ki-hô-tê cho rằng đó là những tên khổng lồ độc ác, cần bị diệt trừ |
2 | Đôn-ki-hô-tê cầu mong tình nhân là nàng Đuyn-xi-nê-a cứu giúp rồi xông vào đánh nhau với cối xay gió |
3 | Đôn-ki-hô-tê bị cối xay gió quạt văng người ra xa, cả người đầy thương tích. Xanchô chạy đến giúp đỡ Đôn-ki-hô-tê và hai thầy trò có cuộc tranh luận về cối xay gió |
4 | Hai thầy trò đi tiếp tục cuộc hành trình hiệp sĩ của Đôn-ki-hô-tê |
5 | Đêm hôm ấy, Đôn-ki-hô-tê đã không ngủ để nghĩ về nàng Đuyn-xi-nê-a |
c Nhân vật: Đôn Ki-hô-tê
- Có hoài bão, ước mơ tốt : diệt ác, cứu nguy nhưng phi thực tế. Đôn Ki-hô-tê
- Có nhiều tính cách tốt đẹp như khát vọng muốn làm hiệp sĩ diệt trừ cái ác, bao vệ người lương thiện, hành động dũng cảm, quên mình vì mục đích cao cả, nhưng cái đáng trách ở lão là kẻ mê muội, hão huyền, phi thực tế, đáng trách mà cũng đáng thương.
Nhân vật Xan-chô Pan-xa:
- Sống vui vẻ, tự nhiên, thoải mái
- Đầu óc sáng, thiết thực
- Nhát gan, ích kỉ
- Thiện cận, vụ lợi
==> Có thể nói, Xan-chô Pan-xa khác xa với tính cách của người chủ. Bác sống thực tế, thiết thực hơn nhưng cũng bộc lộ nhiều điểm đáng chê trách như nhát gan, ích kỉ và vụ lợi.
d.
| Đôn ki hô tê | Xan chô Pan xa |
Ngoại hình | Gầy gò, cao lênh khênh trên lưng ngựa | Béo lùn, cưỡi trên lưng 1 con lừa chất đầy thức ăn |
Xuất thân | Qúy tộc | Nông dân |
Tính cách | Dũng mãnh, trong danh dự nghĩ việc chung | Hèn nhát, chỉ nghĩ tới bản thân |
Mục đích | Làm hiệp sĩ giúp người, giúp đời -> Khát vọng cao cả | Đi theo ăn ké chiến lợi phẩm -> Ước muốn tầm thường |
Tính cách | dũng mãnh , trọng danh dự nghĩ đến việc chung | thật thà , nghĩa đến cuộc sống của mình |
3. Tìm hiểu tình thái từ
a.
TT | Câu văn, đoan văn | Tác dụng của từ in đậm |
1 | - Mẹ đi làm rồi á? | dùng để hỏi |
2 | Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo: - Con nín đi ! | dùng để cầu khiến |
3 | Thương thay cùng một kiếp người Khéo thay mang lấy sắc tài làm chi ! | dùng để bộc lộ cảm xúc |
4 | -Em chào cô ạ! | thể hiện thái độ tôn trọng, lễ phép |
b. Nếu bỏ các từ in đậm trong các ví dụ thì ý nghĩa của câu có sự thay đổi
c. Bổ sung:
- Tình thái từ nghi vấn: à, ư, hả, hử, chứ, chăng, nhỉ, hở, cơ, nhé
- Tình thái từ cầu khiến: đi, nào, với, đi thôi, nhé
- Tình thái từ cảm thán: thay, sao, ôi chao,thật
- Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm: ạ, nhé, cơ, mà, dạ, vâng,