Ôn luyện đọc thành tiếng và học thuộc lòng..
1) Học sinh tự thực hiện.
2) Tác dụng của các hình ảnh so sánh có trong bài thơ:
- Cô giáo em hiền như cô Tấm
- Giọng cô đầm ấm như lời mẹ ru
=> Gợi lên người đọc hình ảnh cô giáo hiền dịu, giọng nói ấm áp rất gần gũi
3) Tìm từ ngữ phù hợp với mỗi bông hoa
Từ ngữ | Có nghĩa giống nhau | Có nghĩa trái ngược nhau |
hiền | tốt bụng | dữ, hung hăng |
quả | trái | |
chín | xanh | |
tiếng ca | giọng hát |
4) Thay ô trống bằng dấu câu tích hợp:
Em bé và bông hồng
Giữa vườn lá um tùm xanh mướt còn ướt đẫm sương đêm, một bông hoa rập rờn trước gió. Màu hoa đỏ thắm. Cánh hoa mịn màng, khum khum úp sát vào nhau như còn ngập ngừng chưa muốn nở hết. Đoá hoa toả hương thơm ngát. “Ôi! Bông hồng đẹp quá!" Bé khẽ reo lên và với tay định hái. Mẹ trông thấy liền bảo:
- Những chữ gì trên tấm biển kia? Mẹ đố con đọc được đấy!
Bé vừa đánh vần vừa đọc. Bỗng em ôm chầm lấy mẹ thỏ thẻ: "Mẹ ơi, con không hái hoa nữa!”.
Theo Trần Hoài Dương
5) Tìm trong bài văn ở bài tập 4
a. Một câu hỏi: Những chữ gì trên tấm biển kia. Mẹ đố con đọc được đấy!
b. 2 - 3 câu kể
- Giữa vườn lá um tùm xanh mướt còn ướt đẫm sương đêm, một bông hoa rập rờn trước gió.
- Màu hoa đỏ thắm.
- Cánh hoa mịn màng, khum khum úp sát vào nhau như còn ngập ngừng chưa muốn nở hết.