Đề bài: Nghị luận về vấn đề: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ.
Học tập là quá trình dài lâu của con người. Để học tập tốt, mỗi người cần có phương pháp học tập đúng đắn, hiện quả. Song không ít người vẫn chọn cách học vẹt học tủ mà không quan tâm tác hại của nó. Chúng ta không nên học vẹt học tủ.
Học vẹt là cách học tủ là cách học chay, học thuộc lòng không khoa học, học tất cả như “con vẹt” bắt chước theo. Đây là cách học thụ động, đọc trôi chảy nhưng không hiểu bản chất. Học tủ là lựa chọn những phần kiến thức mà bản thân cho là có khả năng xuất hiện cao trong bài kiểm tra, bài thi. Những người học vẹt học tủ thường không đạt được hiệu quả.
Tại sao không nên học vẹt học tủ? Học vẹt học tủ sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho việc học tập. Học vẹt chỉ là một cách học đối phó, khiến người học không hiểu sâu sắc vấn đề, lan man và hời hợt. Người học vẹt sẽ nhanh quên kiến thức đã học. Chỉ cần quên đi một phần là có thể quên hết, dẫn đến kết quả không tốt. Bên ngoài tỏ ra chăm chỉ nhưng bản chất khác sẽ gây cho mọi người hiểu lầm, giáo viên sẽ không biết năng lực thật để giúp đỡ, bản thân người học vẹt sẽ càng yếu kém. Khi sự thật lộ ra, học sinh ấy sẽ xấu hổ khi đối mặt với bạn bè, thầy cô.
Học tủ mang tính chất xác suất, nếu may mắn vào đúng phần mình đã học thì đạt kết quả cao. Nếu vào những phần khác thì học sinh sẽ không đủ kiến thức làm bài vì không học nên không có bất cứ thứ gì để viết. Từ đó, học sinh dễ hành động sai trái như quay cóp, gian lận trong thi cử ...Hai hình thức học trên trực tiếp làm gián đoạn quá trình chiếm lĩnh tri thức. Học sinh học vẹt học tủ sẽ không bao giờ tiến bộ, không biết ứng dụng vào thực tế nên dễ rơi vào thất bại. Tình trạng ấy kéo dài gây chán nản và nhiều hậu quả khác.
Không phải tự nhiên mà nhiều học sinh lại học vẹt học tủ. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu? Một trong nhiều nguyên nhân tác động là từ bài giảng khô khan, thiếu trọng tâm, do phương pháp truyền tải không hiệu quả từ phía thầy cô giáo. Hay sự cứng nhắc, nặng nề về kiến thức trong chương trình học khiến học sinh khó xoay sở thời gian, lâm vào khủng hoảng. Nhiều phụ huynh học sinh còn đặt nặng vấn đề thành tích, tạo sức ép và gây áp lực cho con em mình. Tuy nhiên, cũng cần xem xét nguyên nhân chủ quan từ chính bản thân học sinh. Người học chưa có ý thức tự giác và trách nhiệm với việc học tập. Nhiều người không xác định được mục tiêu, động cơ học tập nên không coi trọng việc học, lười học và chán học. Rồi những cám dỗ xung quanh như trò chơi điện tử, mạng xã hội... chiếm thời gian học tập, làm học sinh xao nhãng. Đến gần kì thi mới vội vã ôn tập nên đành chọn cách học tủ học vẹt. Đó là thực trạng đáng báo động.
Đứng trước thực trạng như thế, cần có những biện pháp hiệu quả để hạn chế và bài trừ học tủ học vẹt. Gia đình và nhà trường cần phối hợp không đặt nặng áp lực lên vai con em mình. Nhà trường, giáo viên cần đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học để lôi cuốn học sinh và giúp các em tiếp thu được kiến thức. Hãy quan tâm, dành thời gian bên cạnh động viên các em và tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động ngoại khóa, thay đổi không khí để tinh thần thoải mái hơn. Học tập là quyền lợi chứ không phải gánh nặng với học sinh. Mỗi học sinh cũng cần có ý thức với việc học tập của mình. Học tập giúp mình tích lũy tri thức, nâng cao và hoàn thiện bản thân. Xác định mục tiêu và tìm kiếm phương pháp học tập đúng đắn hiệu quả. Xây dựng thời gian biểu khoa học, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy” để kết quả đạt được tốt nhât.
Học tủ, học vẹt là cách học không hiệu quả mà còn rất nguy hại. Học tập là quá trình dài lâu, đòi hỏi nhiệt huyết và tinh thần thực sự. Chúng ta không nên học vẹt học tủ trong hành trình trọng đại đó của cuộc đời.