Lập đề cương cho các bài tập sau và tập nói để trình bày trước lớp..

Đề 1:

A. Mở bài: (dạng nêu kết quả trước)

  • Giới thiệu hoàn cảnh sau khi xảy ra chuyện  kết hợp tả chút về cảnh(hè oi ả/ đông lành lạnh/ những cơn gió lướt qua...; cỏ cây hoa lá, cảnh vật...) 
  • Nêu một chút về tâm trạng ở phần mở đầu sẽ ấn tượng hơn (tôi buồn, ân hận, day dứt...)
  • Nêu sự việc có lỗi với người thân của mình ( tại sao tôi có thể...; nói lên là người thân thế nào, tốt ra sao... để nêu bật sự hối hận)... 

B. Thân bài: 

  • Giới thệu hoàn cảnh xảy ra chuyện có lỗi với người thân mình(lúc ấy làm sao, giới thiệu như trên nhưng hai phần phải có sự khác biệt trong cả cách tả, kể cũng như tính chất của hoàn cảnh.
  • Diễn biến của câu chuyện (tại sao lại như thế, dần dần kể lại câu chuyện đó với thái độ ân hận, buồn...)
  • Kết quả là người ấy giận hay im lặng (nên chọn im lặng để bộc lộ nội tâm), bản thân bạn đã xử sự ntn...
  • Bộc lộ nội tâm xen trong phần kể chuyện (thái độ ân hận...)

C. Kết bài: Nêu ra (khẳng định lại) là bạn ân hận ra sao, kết quả là bây giờ tình bạn đó ra sao, điều đó để lại cho bạn suy nghĩ thế nào về người thân, về bản thân, kinh nghiêm, bài học rút ra...

Đề 2:

A. Mở bài: Giới thiệu buổi sinh hoạt lớp sẽ kể

B. Thân bài: Kể lại diễn biến buổi sinh hoạt

Không khí buổi sinh hoạt

Nội dung sinh hoạt

  • Cô giáo chủ nhiệm sơ kết hoạt động tuần qua, phổ biến kế hoạch tuần tới và kiện toàn lại tổ chức lớp, Nam được cô giáo cử làm lớp trưởng.
  • Ý kiến phát biểu: có ý kiến cho rằng Nam không tốt :ích kỉ, trầm lặng...
  • Ý kiến phát biểu của em về bạn Nam: dùng lí lẽ,dẫn chứng khẳng định, thuyết phục mọi người Nam là người tốt.

Thái độ và suy nghĩ của các bạn sau lời phát biểu của em.

C. Kết bài

Rút ra bài học về cách nhìn nhận, đánh giá một con người.