Khi đọc, em cần nắm được nội dung cơ bản của bài thơ; nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp của bài thơ lục bát; bước đấu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thế hiện qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ. Em có thế tự đặt những câu hỏi để tìm hiểu nội dung cơ bản; nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ. Đặc biệt, em cần lưu ý vận dụng kiến thức đã học về thơ lục bát ở bài 4. Quê hương yêu dấu để tìm hiểu bài thơ mà em đọc:

- Bài thơ có mấy khổ?

- Mỗi khố có mấy dòng?

- Những tiếng nào (gieo) vần với nhau?

- Các đặc điểm về thanh điệu và nhịp của thế thơ lục bát thế hiện như thế nào qua bài thơ em đọc?

  Bằng cách đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi đó, em từng bước có kĩ năng đọc thơ lục bát. Nhớ điền đầy đủ thông tin vào nhật kí đọc sách do em tự thiết kế để chuẩn bị thông tin và ý tưởng cho tiết. Đọc mở rộng tại lớp khi được yêu cầu cùng các bạn thảo luận, trao đổi về một bài thơ lục bát em yêu thích. Em có thể tham khảo mẫu nhật kí đọc sách ở trang 62.