Sau đây, Trắc nghiệm Online sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 33: Tài nguyên thiên nhiên - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 8, trang 207". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
A. Hoạt động khởi động
Câu hỏi thảo luận:
- Tài nguyên thiên nhiên là gì?
- Nêu vai trò của tài nguyên thiên nhiên.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Các dạng tài nguyên thiên nhiên
Thảo luận nhóm hoàn thành các câu hỏi sau:
- Đặc điểm chung của các loại tài nguyên thiên nhiên đã được kể tên trong trò chơi "Ai nhanh nhất, ai đúng nhất".
- Tiêu chí phân loại, sắp xếp các loại tài nguyên thiên nhiên thành các nhóm. có cách phân loại nào khác ngoài những cách đó?
- Điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm trong bảng sau:
tài nguyên thiên nhiên | các tài nguyên thiên nhiên |
tài nguyên .......là dạng tài nguyên sau một thời gian sử dụng sẽ cạn kiệt | |
Tài nguyên tái sinh là dạng tài nguyên .....nếu sử dụng và khai thác hợp lí | |
Tài nguyên vĩnh cửu được nghiên cứu sử dụng ngày một nhiều, thay thế dần các dạng năng lượng đang bị cạn kiệt và hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường |
- Tài nguyên đất là tai nguyên tái sinh hay không tái sinh? vì sao?
2. Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên
Câu hỏi thảo luận
- Vì sao bảo vệ rừng lại góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên nước và các tài nguyên khác?
- Hậu quả của việc chặt phát và đốt rừng.
- Ở một số tỉnh miền núi, việc làm ruộng bậc thang có ý nghĩa gì?
- kể tên một số rừng ở nước ta đang được bảo vệ tốt.
- kể tên một số địa phương ở nước ta có mỏ khoảng sản.
- Nêu một số vùng biển có biểu hiện ô nhiễm. Hậu quả của nó.
- Thế nào là sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên? Vì sao phải sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên?
3. Chu trình nước trên Trái Đất
- Nước trên Trái Đất có ở đâu? Sự phân bố nước ở các vùng địa lí khác nhau?
- Nêu đặc điểm nguồn tài nguyên nước ở Việt Nam.
C. Hoạt động luyện tập
1. Các em rút ra những nhận xét gì từ các bảng số liệu sau?
2. kể tên một số nguồn năng lượng đã và đang sử dụng ở Việt Nam.
3. Nêu nhiệm vụ của học sinh trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
D. Hoạt động vận dụng
1. Tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở địa phương và cách khắc phục.
Nguồn nước | Nguyên nhân gây ô nhiễm | Cách khắc phục |
Các sông, cống nước thải ở thành phố | ||
Mưa | ||
Biển |
2. Thiết kế poster tuyên truyền việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên/phản đối hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên lãng phí, không hiệu quả.
E. Hoạt đông tìm tòi mở rộng
Tìm kiếm, thu thập tư liệu về thực trạng sử dụng, khai thác tài nguyên thiên nhiên từ mạng internet, thực tế,..