Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Polime (T2). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 44: POLIME (T2) I. MỤC TIÊU Sau khi học xong, HS có thể 1. Kiến thức + Nêu được khái niệm, cấu tạo, tính chất chung của polime; + Viết được PTHH tạo thành một số polime từ các monome tương ứng; + Nêu được cách sử dụng và bảo quản một số đồ vật làm bằng polime trong gia đình an toàn và hiệu quả; + Phân biệt được một số vật liệu polime; + Xác định được khối lượng polime theo hiệu suất tổng hợp. 2. Kỹ năng + Rèn các kĩ năng làm và quan sát thí nghiệm rút ra kiến thức; liên hệ thực tế. 3. Thái độ tình cảm + Giáo dục lòng yêu môn hóa, tính cẩn thận. 4. Năng lực, phẩm chất + Phát triển các năng lực: Tư duy, tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, hợp tác, xử lý thông tin. + Rèn phẩm chất sống tự chủ, có trách nhiệm, biết bảo vệ sức khoẻ II. TRỌNG TÂM + Cấu tạo và tính chất của polime III. CHUẨN BỊ 1. GV + Thí nghiệm: đung nóng PE, PVC; hòa tan PE, PVC, tinh bột trong nước, rượu etylic; hòa tan nhựa bóng bàn trong axeton. + Hóa chất: túi nilon, ống nhựa, bột sắn, quả bóng bàn, nước, cồn. + Dụng cụ: cốc thủy tinh, đũa thủy tinh, đèn cồn, kẹp kim loại. + Bài giảng điện tử, bảng nhóm, bút dạ. IV. PHƯƠNG PHÁP – KĨ THUẬT DẠY HỌC + Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành, học theo nhóm, học theo trạm, vấn đáp gợi mở + Kĩ thuật: Trình bày 1 phút, phòng tranh, mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực… V. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. PP-KT: phòng tranh, học theo nhóm. 2. NL: giao tiếp, hợp tác. * Hoạt động nhóm: GV: Yêu cầu HS - Tập hợp theo nhóm mới, mỗi khối 3 nhóm với những thành viên từ các nhóm cũ. - Báo cáo vòng tròn theo kĩ thuật phòng tranh (mỗi vị trí 2 phút). HS: báo cáo kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá B. Hoạt động hình thành kiến thức I. KHÁI NIỆM POLIME Polime là những chất có (phân tử khối) rất lớn do nhiều (mắt xích) liên kết với nhau tạo nên. Polime thiên nhiên: tinh bột, xenlulozơ, protein (do có sẵn trong tự nhiên). Polime tổng hợp: polietilen, poli (vinyl clorua), cao su buna; (được tổng hợp từ hợp chất khác). II. CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA POLIME 1. Cấu tạo polime Cấu tạo bởi nhiều mắt xích liên kết với nhau tạo thành mạch thẳng, mạch nhánh. Mạch phân tử polime có thể liên kết với nhau bằng cầu nối là các nhóm nguyên tử tạo nên mạch không gian. 2. Tính chất polime Các polime thường là chất rắn ở điều kiện thường; Hầu hết các polime không tan trong nước hoặc dung môi thông thường. Một số polime tan trong axeton, xăng,… C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. PP-KT: trình bày 1 phút, lắng nghe và phản hồi tích cực, hẹn hò. 2. NL: Tự học, tư duy, giao tiếp. * Hoạt động cặp đôi: GV: Yêu cầu HS - Trao đổi BT 1, 2, 3, 4. - Gọi xác suất một số cặp trình bày. HS: Nghe nhận xét và hoàn thiện vào vở. * Hoạt động nhóm: GV: Yêu cầu HS - Làm BT5, 6, 7, 8 ra bảng nhóm. HS: Trình bày trước lớp. GV: Yêu cầu HS C. Hoạt động Luyện tập Bài 1: D Bài 2: a, Công thức chung: (CH2-CH(C6H5))n Công thức mắt xích: - CH2-CH(C6H5)- b, Polistiren thuộc loại mạch nhánh. Bài 3: D Bài 4: D Bài 5: Công thức chung : (–CH2–CH=CH–CH2–)n Công thức một mắt xích của polime : –CH2–CH=CH–CH2– Mạch phân tử của cao su buna có cấu tạo mạch thẳng. Bài 6: - Cho các chất rắn vào trong nước rồi đun nóng hỗn hợp + Tinh bột: Ban đầu, chất rắn không tan. Khi đun nóng, chất rắn tan một phần tạo thành dung dịch keo. Xenlulozo: Chất rắn không tan ngay cả khi đã đun nóng. Glucozo, Saccarozo: Chất rắn tan trong nước. - Dùng Ag2O trong NH3: + Glucozo: Xuất hiện kết tủa trắng. + Saccarozo: Không có hiện tượng gì. Bài 7: B Bài 8: a, PTHH: nCH2=CHCl n(CH2CHCl)n b, mplime = 1.85% = 0,85 tấn c, mvinyclorua = 1 : 85% = 1,18 tấn D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. PP-KT: trình bày 1 phút, lắng nghe và phản hồi tích cực. 2. NL: Sử dụng CNTT, tư duy, giao tiếp. * Hoạt động tập thể: GV: Yêu cầu HS - Chia sẻ nội dung đã chuẩn bị ở nhà. HS: Lắng nghe, nhận xét và bổ sung GV: Nhận xét, đánh giá D. Hoạt động vận dụng 1. Một số vật liệu hằng ngày được chế tạo từ polime: Rổ nhựa, vòi nước, chai lọ, bàn chải,.... 2. a, CTC: (-CH2-CHCl-)n CT mắt xích: -CH2-CHCl- b) PVC có cấu tạo mạch thẳng. c) Để phân biệt được da giả và da thật, người ta đốt chúng lên. Nếu có mùi khét thì đó là mảnh da thật. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG 1. PP-KT: lắng nghe và phản hồi tích cực. 2. NL: Sử dụng CNTT, giao tiếp. * Hoạt động tập thể: GV: Yêu cầu HS - Chia sẻ nội dung đã chuẩn bị ở nhà. HS: Lắng nghe, nhận xét và bổ sung GV: Nhận xét, đánh giá E. Hoạt động tìm tòi mở rộng 4. Hướng dẫn về nhà - Nghiên cứu trước bài 45 “Ôn tập chủ đề 9”