Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Axit axetic (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 39: AXIT AXETIC (T1) I. MỤC TIÊU Sau khi học xong, HS có thể 1. Kiến thức + Viết được CTPT, CTCT, nêu được đặc điểm cấu tạo của axit axetic; + Nêu được các tính chất vật lí, một số tính chất hóa học và viết được PTHH dạng thu gọn để minh họa; + Nêu được các ứng dụng và cách sản xuất axit axetic. 2. Kỹ năng + Rèn các kĩ năng quan sát thí nghiệm và hiện tượng thực tế rút ra kiến thức, + Làm được bài tập tính toán về phản ứng trung hòa và phản ứng este hóa, bài tập phân biệt các chất. 3. Thái độ tình cảm + Giáo dục lòng yêu môn hóa, tính cẩn thận. 4. Năng lực, phẩm chất + Phát triển các năng lực: Tư duy, tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng CNTT, làm và quan sát thí nghiệm, xử lý thông tin. + Rèn phẩm chất sống tự chủ, có trách nhiệm, biết bảo vệ sức khoẻ II. TRỌNG TÂM + Công thức phân tử, công thức cấu tạo của axit axetic + Tính chất vật lí, tính chất hóa học axit axetic + Ứng dụng và điều chế axit axetic III. CHUẨN BỊ 1. GV + Đồ dùng: bộ mô hình phân tử dạng rỗng, mẫu axit axetic, thí nghiệm về độ tan của axit axetic và các phản ứng thể hiện tính axit của axit axetic, phản ứng este hóa. + Dụng cụ: ống nghiệm, ống nhỏ giọt, giá TN, đèn cồn, cốc thủy tinh. + Hóa chất: CH3COOH, H2O, quỳ tím, CuO, NaOH, PP, NaCl, Na2CO3, Cu dây, Al dây, C2H5OH, nước đá. + Bài giảng điện tử, bảng nhóm, bút dạ. 2. HS + Nghiên cứu trước bài mới. IV. PHƯƠNG PHÁP – KĨ THUẬT DẠY HỌC Phương pháp: PP dạy học nhóm; PP giải quyết vấn đề, PP thuyết trình, PP thực hành thí nghiệm. Kĩ thuật: KT giao nhiệm vụ; KT đặt câu hỏi; trình bày 1 phút, phòng tranh, mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực… V. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Phương pháp: DH nhóm 2. Kĩ thuật: Lắng nghe và phản hồi tích cực, trình bày 1 phút. 3. Hình thức tổ chức: tập thể 4. Năng lực: Tư duy, giao tiếp. 5. Phẩm chất: chăm học. * Hoạt động tập thể: GV: Cho HS quan sát video hướng dẫn pha nước chấm bằng giấm, quan sát chai giấm gạo. HS: Trả lời câu hỏi mục A. GV: Tổng kết hoạt động vào bài. A. Hoạt động khởi động * Nêu được: - Chất tạo nên vị chua của giấm ăn có thể là một loại axit. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Phương pháp: DH nhóm, dùng bản đồ tư duy, thực hành 2. Kĩ thuật: quan sát – tìm tòi, lắng nghe và phản hồi tích cực, mảnh ghép. 3. Hình thức tổ chức: nhóm 4. Năng lực: Tư duy, giao tiếp, hợp tác, xử lý thông tin. 5. Phẩm chất: chăm học Hoạt động 1: Công thức phân tử, công thức cấu tạo * Hoạt động tập thể: GV: Yêu cầu HS - Quan sát mô hình phân tử axit axetic, viết CTPT, CTCT. HS: Trình bày ý kiến, lắng nghe nhận xét và hoàn thiện vào vở. B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Công thức phân tử, công thức cấu tạo * Nêu được: CTPT: C2H4O2; CTCT: CH3-COOH. Hoạt động 2: Tính chất vật lý – Tính chất hóa học * Hoạt động nhóm (mảnh ghép): GV: Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm: - Vòng 1: N1: làm TN và nghiên cứu tính chất vật lí. + N2: Nghiên cứu TN axit axetic tác dụng với quỳ tím và CuO. + N3: Nghiên cứu TN axit axetic tác dụng với NaOH + N4: Nghiên cứu TN axit axetic tác dụng với muối + N5: Nghiên cứu TN axit axetic tác dụng với kim loại + N6: Nghiên cứu phản ứng este hóa. Ghi ra PHT cá nhân sau khi được chuẩn hóa. - Vòng 2: Tập hợp nhóm mới, chia sẻ và giới thiệu nội dung đã làm tại vòng 1. Lập sơ đồ tư duy về axit axetic. * Tổng kết hoạt động: HS: Báo cáo vòng tròn nội dung bản đồ tư duy về axit axetic. GV: Nhận xét và tổng kết HS tự hoàn thiện vào vở. 2. Tính chất vật lí Chất lỏng, không màu, vị chua, tan vô hạn trong nước. 3. Tính chất hóa học a, Tính chất của axit + Làm quỳ tím chuyển màu đỏ. + Td với oxit bazơ + Tác dụng với bazơ: + Td với muối của axit yếu hơn: + Td với kim loại đứng trước H trong dãy điện hóa b, Tác dụng với rượu etylic CH3COOH + C2H5OH CH3COOC2H5 + H2O 4. Hướng dẫn về nhà - Hoàn thiện sơ đồ tư duy về axit axetic trên giấy A3 - Chuẩn bị các bài tập mục C, D, E để báo cáo vào tiết sau.