Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 40: MỐI LIÊN HỆ GIỮA ETILEN, RƯỢU ETYLIC VÀ AXIT AXETIC (T1) I. MỤC TIÊU Sau khi học xong, HS có thể 1. Kiến thức + Nêu được mối quan hệ chuyển hóa từ etilen thành axit axetic; + Viết được các PTHH chuyển hóa từ etilen thành etyl axetat. 2. Kỹ năng + Rèn các kĩ năng viết PTHH, làm được bài tập tính toán về phản ứng trung hòa và phản ứng este hóa có liên quan đến hiệu suất và nồng độ dd. 3. Thái độ tình cảm + Giáo dục lòng yêu môn hóa, tính cẩn thận. 4. Năng lực, phẩm chất + Phát triển các năng lực: Tư duy, tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, hợp tác, xử lý thông tin. Rèn phẩm chất sống tự chủ, có trách nhiệm, biết bảo vệ sức khoẻ II. TRỌNG TẬM + Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic III. CHUẨN BỊ 1. GV + Đồ dùng: Bài giảng điện tử, bảng nhóm, bút dạ. 2. HS + Nghiên cứu trước bài mới. IV. PHƯƠNG PHÁP – KĨ THUẬT DẠY HỌC + Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, học theo nhóm, vấn đáp gợi mở + Kĩ thuật: Trình bày 1 phút, phòng tranh, mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực… V. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. PP-KT: Hỏi đáp tái hiện 2. NL: giao tiếp. * Hoạt động tập thể: GV: Yêu cầu HS quan sát sơ đồ chuyển hóa trong tài liệu giữa 3 chất. - Trả lời câu hỏi: quá trình nào chuyển hóa trực tiếp, quá trình nào phải qua nhiều hơn một giai đoạn? HS: Trả lời câu hỏi GV: Tổng kết hoạt động vào bài. A. Hoạt động khởi động * Nêu được: - Từ etilen thành rượu etylic và ngược lại, quá trình chuyển hóa từ rượu thành axit là những quá trình chuyển hóa trực tiếp. - Từ etilen thành axit là quá trình chuyển hóa qua nhiều hơn một giai đoạn. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. PP-KT: học theo nhóm, phòng tranh. 2. NL: giao tiếp, hợp tác. * Hoạt động nhóm: GV: Yêu cầu HS - Viết PTHH biểu diễn sơ đồ biến hóa ở mục I. HS: Báo cáo vòng tròn theo kĩ thuật phòng tranh. GV: Nhận xét và tổng kết B. Hoạt động hình thành kiến thức C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. PP-KT: hẹn hò. 2. NL: Tự học, giao tiếp, hợp tác. Hoạt động cặp đôi (hẹn hò): GV: Yêu cầu HS - Trao đổi nội dung BT 1. - Báo cáo bằng cách gọi ngẫu nhiên từng cặp, mỗi cặp một bài. HS: Nghe nhận xét và tự hoàn thiện vào vở. C. Hoạt động luyện tập Bài 1: 4. Hướng dẫn về nhà Nghiên cứu trước bài 2, 3 phần II