Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Ôn tập kì II. Bài học nằm trong chương trình Khoa học xã hội 7 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Ngày soạn: Ngày dạy: Điều chỉnh: Tiết 49: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức bài 18, 29, 30. - Nêu và giải thích được nét độc đáo về nghệ thuật quân sự trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thời Lý, Trần, Hồ. - Khái quát được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thời Lý, Trần, Hồ. - Khái quát các giai đoạn của khởi nghĩa Lam Sơn. - Khái quát những thành tựu nổi bật của Đại Việt thời Lê sơ. 2. Kĩ năng: - H/s biết lập bảng niên biểu về cuộc kháng chiến chống quân Tống (1075-1077) và ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên (thế kỉ XIII) - Biết tổng hợp những kiến thức trong các bài 18, 29, 30. - Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kĩ năng so sánh đánh giá, hợp tác. 3. Thái độ: - Nâng cao lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, lòng biết ơn đối với các anh hùng dân tộc có công lao trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. - Có ý thức đấu tranh chống chế độ áp bức, bóc lột; trân trọng những giá trị văn hóa của nhân loại. - Giáo dục cho HS lòng tự hào về thời thịnh trị của đất nước, có ý thức bảo vệ tổ quốc. - Có thái độ tự hào về thành tựu văn hóa, giáo dục củ Đại Việt thời Lê sơ, ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa. 4. Định hướng hình thành phát triển năng lực - Nhận xét, đánh giá, rút ra bài học lịch sử, sử dụng ngôn ngữ lịch sử, vận dụng liên hệ kiến thức lịch sử đã học để giải quyết những tình huống thực tiễn, ... II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM - Nội dung: +GV: Đánh giá năng lực HS +HS: Làm bài III- PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM - Phương pháp: làm bài kiểm tra ra trên giấy. IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: - Các bài tập hệ thống kiến thức. - Phiếu học tập. - Bảng phụ 2. Học sinh: Ôn tập toàn bộ kiến thức đã học V. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh. - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: - Khởi động: GV: Để các em có thể nắn được toàn bộ kiến thức đã học trong các bài 1,11,12,13 và chuẩn bị cho bài kiểm tra giữa kì I tiết học hôm nay chúng ta đi ôn tập những kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: củng cố lại cho học sinh những kiến thức liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở hoạt động khởi động. - Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm… - Thời gian: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Cuộc kháng chiến Âm mưu của địch Những thắng lợi quyết định Người lãnh đạo Kháng chiến chống quân Tống (1075-1077) Nhà Tống xâm lược Đại Việt để giải quyết khủng hoảng trong nước - Châu Khâm, châu Liêm, Châu Ung (Trung Quốc) - Phòng tuyến sông Như Nguyệt Lý Thường Kiệt Ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên (thế kỉ XIII) - Xâm lược Đại Việt để làm bàn đạp xâm lược Nam Tống - Đông Bộ Đầu - Tây Kết, Hàm Tử, bến Chương Dương. - Vân Đồn, Bạch Đằng. Trần Hoàn cảnh: - Nhà Minh thiết lập hệ thống chính quyền đô hộ trên khắp nước ta. - Xóa bỏ quốc hiệu Đại Việt, sáp nhập nước ta vào Trung Quốc. - Thực hiện chính sách bóc lột tàn bạo. => Nhân dân ta nổi dậy chống quân Minh ở nhiề Một số thành tựu đạt được dưới thời Lê sơ trên các lĩnh vực: - Kinh tế: Nông nghiệp phát triển, nhiều làng nghề thủ công chuyên nghiệp nổi tiếng ra đời, khuyến khích lập chợ, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán với nước ngoài. - Pháp luật: được chú trọng xây dựng, ban hành bộ luật mới Quốc triều hình luật (Luật Hồng Đức). - Giáo dục: tổ chức được 26 khoa thi tiến sĩ, lấy đỗ 989 tiến sĩ, 20 trạng nguyên. Dựng 15 tấm bia tiến sĩ các khoa thi. - Văn học – nghệ thuật: văn học chữ Hán và chữ Nôm đều phát triển với nhiều tác giả, tác phẩm. Nghệ thuật sân khấu phục hồi nhanh chóng, nghệ thuật kiến trúc điêu khắc đặc sắc. - Khoa học: đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực toán học, địa lí học, y học với nhiều tác phẩm có giá trị. Bài tập 1: Lập bảng niên biểu về cuộc kháng chiến chống quân Tống (1075-1077) và ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên (thế kỉ XIII) theo nội dung sau: 2. bài tập 2: Nêu hoàn cảnh bùng nổ khởi nghĩa Lam Sơn? 3. Bài tập 3: Nêu vai trò của Lê Lợi và đóng góp của nhân dân trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn? 4. Bài tập 4: Trình bày một số thành tựu đạt được dưới thời Lê sơ trên các lĩnh vực: kinh tế, pháp luật, giáo dục, văn học – nghệ thuật, khoa học? HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP-VẬN DỤNG - Mục tiêu: hoàn thiện kiến thức vừa chiếm lĩnh được. - Phương pháp: Vấn đáp - Thời gian: GV: Giao bài tập và hướng dẫn học sinh hoàn thành HS: Hoàn thành bài tập được giao HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG - Mục tiêu: sưu tầm, mở rộng các kiến thức đã học - Phương pháp: đàm thoại - Thời gian: HS: Học bài, ôn lại toàn bộ kiến thức đã học. 4. Hướng dẫn về nhà - Học bài, ôn lại toàn bộ kiến thức đã học. - Chuẩn bị: Kiểm tra giữa học kì II.