Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Ôn tập học kì II. Bài học nằm trong chương trình Khoa học xã hội 7 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Ngày soạn: Ngày dạy: Điều chỉnh Tiết 68: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài này HS cần nắm được: 1. Kiến thức: - Thông qua việc hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi của bài ôn tập, cần khắc sâu những kiến thức cơ bản của bài 31, 32, 33. - Từ thế kỷ XII => XVIII tình hình chính trị có nhiều biến động nhà nước phong kiến tập quyền thời Lê Sơ suy sụp và nhà Mạc thành lập các cuộc chiến tranh phong kiến xảy ra. - Phong trào nông dân bùng nổ và lan rộng. - Mặc dù tình hình chính trị đất nước có nhiều biến động nhưng tình hình kinh tế văn hóa có bước phát triển mạnh. 2. Kỹ năng: - Hệ thống hóa các kiến thức, phân tích, so sánh. các sự kiện lịch sử. 3. Thái độ: - Tinh thần lao động cần cù sáng tạo của nhân dân trong việc phát triển kinh tế văn hóa đất nước. - Tự hào về truyền thống đấu tranh anhdũng của dân tộc. 4. Định hướng hình thành phát triển năng lực - Năng lực chung: Giải quyết kiến thức đã học ở bài 31, 32, 33, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: Tái tạo kiến thức đã học ở bài 31, 32, 33, thể hiện xúc cảm, hành vi của bản thân đối với nội dung đã học; Xác định mối liên hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, giải thích. II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM - Nội dung: + Sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền. + Quang Trung thống nhất đất nước. + Nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến tập quyền. III- PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM - Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm, trình bày một phút kết quả thảo luận IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Bảng thống kê về những nét cơ bản về kinh tế, văn hóa nửa đầu thế kỷ XII - Đầu thế kỷ XIX. 2. Học sinh: Chuẩn bị theo sự dặn dò của giáo viên. V. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh. - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: -Khởi động: ? Trình bày những chính sách cải cách của Hồ Quý Ly? Những cải cách ấy có tác dụng gì? GV: Thế kỉ XVI, nhà Trần suy yếu nhưng nhìn lại cả chặng đường lịch sử, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: củng cố lại cho học sinh những kiến thức liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở hoạt động khởi động. - Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm… - Thời gian: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Ôn tập sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền. ? Cho biết những biểu hiện của sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền? - Vua quan ăn chơi xa xỉ. - Nội bộ vương triều mâu thuẫn. - Quan lại địa phương lộng quyền, ức hiếp nhân dân ? Những cuộc chiến tranh phong kiến nào đã diễn ra? - Nam - bắc triều - Trịnh - Nguyễn ? Cuộc xung đột nam - bắc triều diễn ra vào lúc nào? - Do sự tranh chấp giữa nhà Lê với nhà Mạc thế kỷ XVI. ? Sự suy yếu của nhà nước được thể hiện ở những điểm nào? - Sự tranh chấp giữa các phe phái phong kiến diễn ra quyết liệt - 1527 Mạc Đăng Dung loại bỏ triều Lê. - 1533 Nguyễn Kim chạy vào Thanh Hóa lấy danh nghĩa " phù Lê diệt Mạc" hai tập đoàn phong kiến dánh nhau suốt 50 năm, đời sống nhan dân khổ cực . ? Thời gian diễn ra xung đột Trịnh - Nguyễn thế kỷ XVII . ? Nêu những biểu hiện sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền thời Trịnh - Nguyễn. - Sự chia cắt Đàng Trong, Đàng Ngoài. - Chiến tranh liên miên gần nửa thế kỷ giữa họ Trịnh và họ Nguyễn, Vua Lê chỉ là bù nhìn, quyền lực nằm trong tay chúa Trịnh. ? Nêu hậu quả của chiến tranh phong kiến ? - Gây tổn thất nặng nề cho nhân dân. - Phá vỡ khối đoàn kết thống nhất đất nước. Kết luận : Từ thế kỷ XVI nhà nước phong kiến tập quyền đã suy yếu . Hoạt động 2: Ôn tập Quang Trung thống nhất đất nước. ? Phong trào Tây Sơn có gọi là chiến tranh phong kiến không? Vì sao? - Phong trào Tây Sơn nằm trong cuộc chiến tranh rộng lớn của nhân dân nên không gọi là chiến tranh phong kiến. Đây là cuộc khởi nghĩa lớn nhất của nông dân thế kỷ XVIII. ? Quang Trung đặt nền tảng cho sự thống nhất đất nước như thế nào? - Quang Trung chỉ huy nghĩa quân Tây Sơn. - Lật đổ chính quyền họ Nguyễn ở Đàng Trong 1777. - Xóa bỏ gianh giới chia cắt đất nước giữa Đàng Trong với Đàng ngoài. - Đánh tan các cuộc xâm lược Xiêm , Thanh. ? Sau khi đánh đuổi ngoại xâm, Quang Trung có cống hiến gì trong công cuộc xây dựng đất nước? - Phục hồi kinh tế , văn hóa, xây dựng văn hóa dân tộc ( chiếu khuyến học, chiếu lập học) - Củng cố quốc phòng, thi hành chính sách đối ngoại khéo léo. Hoạt động 3: Ôn tập nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến tập quyền. ? Nguyễn Ánh đánh bại vương triều Tây Sơn vào thời gian nào? - Nguyễn Ánh đặt niên hiệu Gia Long, chọn Phú Xuân làm kinh đô. - Vua trực tiếp điều hành mọi công việc trong nước từ trung ương đến địa phương. - 1815 ban hành luật Gia long - Địa phương: Chia đất nước làm 30 tỉnh và 1 phủ trực thuộc. - Xây dựng quân đội mạnh. Hoạt động 4: Ôn tập về tình hình kinh tế văn hóa GV: chia thành 4 nhóm HS + 2 Nhóm làm về tình hình kinh tế. + 2 nhóm làm về tình hình văn hóa. GV: chuẩn bị bảng phụ để chóng, mời đại diện các nhóm lên hoàn thiện bảng thống kê theo từng nội dung. a. Tình hình kinh tế STT Tình hình kinh tế Những điểm nổi bật Thế kỉ XVI- XVII Thế kỉ XVIII Nửa đầu thế kỉ XIX 1 Nông nghiệp - Đàng Ngoài trì trệ kìm hãm - Đàng Trong có điều kiện phát triển Vua Quang Trung ban hành chiếu khuyến nông Vua chú ý khai hoang lập ấp, lập đồn điền, việc sửa đắp đê không được chú trọng 2 Thủ công nghiệp Nhiều làng thủ công Dần được phục hồi Xuất nhiều hiện xưởng thủ công, làng thủ công, nghề khai mỏ được mở rộng 3 Thương nghiệp Xuất hiện chợ phố, xá, đô thị, buôn bán với nước ngoài được mở rộng, sau có phần giảm Giảm thuế, mở cửa ải thông thương chợ búa. Nhiều thành thị, thị tứ mới b. Văn hóa. STT Tình hình văn hóa Những điểm nổi bật Thế kỉ XVI-XVII Thế kỉ XVIII Nửa đầu thế kỉ XIX 1 Văn học nghệ thuật Văn học và nghệ thuật dân gian phát triển mạnh chữ quốc ngữ ra đời -Ban hành chiếu lập học -Phát triển chữ Nôm -Văn học bác học, văn học dân gian phát triển rực rỡ( Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương...) -Nghệ thuật sân khấu: Chèo, tuồng tranh dân gian nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. 2 Khoa học - kỹ thuật - Sử học, địa lý, y học đạt nhiều thành tựu ( Lê Quý Đôn, Phan Huy Chú, Lê Hữu Trác) tiếp thu các thành tựu kỹ thuật phương tây. 1. Sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền. - Sự mục nát của triều đình phong kiến, sự tha hóa của các tầng lớp thống trị. 2. Quang Trung thống nhất đất nước. - Đánh đổ các thế lực phong kiến, đánh đuổi giặc ngoại xâm - Phục hồi kinh tế - văn hóa 3. Nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến tập quyền. => Đặt kinh đô, Quốc hiệu - Tổ chức bộ máy quan lại ở triều đình, các địa phương. 4. Tình hình kinh tế - văn hóa. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP-VẬN DỤNG - Mục tiêu: hoàn thiện kiến thức vừa chiếm lĩnh được. - Phương pháp: Vấn đáp - Thời gian: GV: Giao bài tập và hướng dẫn học sinh hoàn thành HS: Hoàn thành bài tập được giao HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG - Mục tiêu: sưu tầm, mở rộng các kiến thức đã học - Phương pháp: đàm thoại - Thời gian: HS: - Học bài, ôn lại toàn bộ kiến thức đã học. - Chuẩn bị: Làm bài tập lịch sử.