Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Ôn tập giữa kì II. Bài học nằm trong chương trình Khoa học xã hội 9. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Điều chỉnh:                              

Tiết : Ôn tập giữa học kì I        

I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:

Qua bài học, học sinh đạt được:

  1. Kiến thức:
  • Học sinh hệ thống kiến thức đã học trong HKI: Địa lí dân cư, lao động; kinh tế chung, địa lí các vùng kinh tế: Trung du và miền núi Bắc Bộ, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên
  1. Kỹ năng:
  • HS rèn kĩ năng sử dụng bản đồ, phân tích bảng số liệu thống kê.
  • HS có kĩ năng so sánh, tổng hợp.
  1. Thái độ:
  • HS có ý thức đoàn kết các vùng miền trong cả nước.
  1. Định hướng hình thành phát triển năng lực:
  • Tự học, giao tiếp, tự quản bản thân, sử dụng bản đồ-số liệu- tranh ảnh, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực ICT
  • Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm

II- NỘI DUNG TRỌNG TÂM

  • Nội dung: Ôn tập kiến thức

III- PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM

  • Phương pháp: Hình thành kĩ năng xác lập các mối quan hệ địa lí, sử dụng bản đồ-số liệu, dạy học hợp tác, dạy học trực quan, vấn đáp- gợi mở, thuyết trình, phát hiện và gqvđ

IV- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

  1. Giáo viên: Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam
  2. Học sinh: Chuẩn bị theo hướng dẫn

V- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC

  1. Ổn định lớp.
  2. Kiểm tra bài cũ.
  3. Bài mới 

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

- Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh.

- Phương pháp: vấn đáp, giao tiếp

- Thời gian:

- Khởi động:

- GV nêu câu hỏi:

? Nêu tên các đơn vị kiến thức đã học trong HKI (Văn, TV, TLV)

- HS trả lời nhận xét, phản biện

- GV ĐG, dẫn vào bài

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG

- Mục tiêu: trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở hoạt động khởi động.

- Phương pháp: thuyết trình, pháp vấn, gợi mở, phân tích, nêu vấn đề, giảng bình, thảo luận nhóm…

- Thời gian:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG BÀI HỌC

* Hoạt động cả lớp, KT hỏi chuyên gia

- GV thành lập nhóm chuyên gia, hướng dẫn HS cách thức hoạt động: HS hỏi nhóm chuyên gia về các đơn vị KT đã học trong

- HS hỏi, nhóm chuyên gia giải đáp (có thể yêu cầu GV hỗ trợ nếu khó khăn)

- GV nhận xét cách hỏi, đáp, đánh giá chung

 

* Hoạt động cả lớp, máy chiếu

? Nêu cách nhận diện các dạng biểu đồ đã học

- GV định hướng

 

 

 

- GV hướng dẫn

- HS chú ý nghe, ghi chép

 

 

? Khi nhận xét bảng số liệu, cần chú ý gì?

 

 

 

 

 

- GV hướng dẫn lại một số công thức tính toán

 

 

- GV chiếu một số bài tập, yêu cầu HS làm

- GV hướng dẫn, giải đáp

1. Lí thuyết

a. Địa lí dân cư

b. Kinh tế chung

c. Các vùng kinh tế

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Rèn kĩ năng

a. Kĩ năng nhận diện biểu đồ

- Biểu đồ hình tròn

- Biểu đồ cột (cột đơn, cột kép, cột chồng)

- Biểu đồ đường

- Biểu đồ miền

- Biểu đồ kết hợp

b. Kĩ năng sử dụng Atlat

- Sử dụng Atlat để xác định vị trí, độ lớn của các đối tượng địa lí

- Sử dụng các bảng số liệu để nhận xét

c. Kĩ năng nhận xét bảng số liệu

- Đọc kĩ bảng số liệu, không bỏ sót dữ liệu

- Đối chiếu hàng dọc, hàng ngang để tìm ra quy luật (tăng, giảm...)

- Khi nhận xét, phải tính toán, đưa ra các dẫn chứng (tăng , giảm bao nhiêu)

d. Kĩ năng tính toán

- Tính mật độ dân số, tốc độ tăng trưởng; tỉ trọng; bình quân LT, thu nhập, đất; năng suất...

- HS: làm

  1. Hướng dẫn về nhà.

Học bài cũ và làm bài tập

Chuẩn bị bài mới: Soạn bài tiếp theo: Bài 17-Đông Nam Bộ