Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Kinh tế châu Mĩ. Bài học nằm trong chương trình Khoa học xã hội 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Bài 21: Kinh tế châu Mĩ

I. Mục tiêu bài học.

1. Kiến thức.

  • Biết được quy mô kinh tế châu Mĩ so với thế giới.
  • Trình bày và giải thích được ở mức độ đơn giản một số đặc điểm kinh tế của châu Mĩ

2. Kỹ năng.

  • Sử dụng lược đồ để nhận biết được đặc điểm kinh tế châu Mĩ
  • Nhận xét, phân tích được số liệu thống kê về kinh tế

3. Thái độ.

  • Ý thức học tập đúng đắn, tinh thần học hỏi, ham hiểu biết

4. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực:

  • Phẩm chất: tự chủ, yêu thương, trách nhiệm.
  • Năng lực : tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lí, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, xử lí số liệu, phân tích vị trí địa lí…

II. Chuẩn bị.

1. Giáo viên:

  • Bản đồ địa lí kinh tế châu Mĩ, máy chiếu, bảng phụ
  • Phương pháp – Kĩ thuật: đàm thoại, nêu vấn đề, phương pháp hình thành biểu tượng địa lí, hình thành kĩ năng xác lập mối quan hệ nhân quả, phương pháp sử dụng bản đồ, sử dụng số liệu thống kê và biểu đồ, phương pháp giải quyết vấn đề,…

2. Học sinh

  • Chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Kiến thức cần đạt

A.   hoạt động khởi động 5p

Góp phần phát triển năng lực: Tự hoc, hợp tác, giao tiếp, sưu tầm tranh ảnh,…

? Sưu tầm tranh ảnh về hoạt động kinh tế ở châu Mĩ? Nêu hiểu biết của em về những hoạt động kinh tế đó?

Hoạt động chung

Hs trả lời

 

B.    hoạt động hình thành kiến thức 38P

Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, hợp tác, phân tích tranh ảnh, lược đồ,…

 

 

*Kĩ thuật: phân tích video.

- GV chiếu 1 số hình ảnh, vi deo về nền nông nghiệp Bắc Mĩ.

? Đặc điểm nền nông nghiệp Bắc Mĩ? Giải thích?

Gv chốt.

 

 

 

 

 

 

? Hạn chế?

 

? Kể tên các hình thức sở hữu nông nghiệp ở Trung và Nam Mĩ?

? So sánh 2 hình thức sở hữu này?

 

? Chế độ ruộng đất có gì bất hợp lí? Để giảm bớt sự bất hợp lí trong sở hữu ruộng đất, các quốc gia ở đây đã có biện pháp gì?

 

? Kết quả của cuộc cải cách? nguyên nhân

? Trình bày sự khác nhau giữa nông nghiệp Bắc Mĩ với Trung và Nam Mĩ?

*Phương pháp: Hướng dẫn sử dụng lược đồ.

- Chiếu lược đồ kinh tế châu Mĩ.

 

? Kể tên một số sản phẩm nông nghiệp chính ở châu Mĩ? phân bố?

 

 

 

 

 

 

? Nhận xét chung về ngành nông nghiệp Châu Mĩ?

 

 

Hoạt động cá nhân

HS quan sát, trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động chung.

Hs trả lời.

 

 

 

 

Hoạt động cá nhân

Hs trả lời, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

Hoạt động chung

Hs trả lời.

 

Hoạt động nhóm ( theo bàn)

HS thảo luận, trình bày trên lược đồ.

 

 

 

 

 

Hoạt động chung

HS nhận xét.

1. Tìm hiểu về nông nghiệp.

a. Đặc điểm nền nông nghiệp.

* Bắc Mĩ.

- Sản xuất theo qui mô lớn. Trình độ cao.

- Sử dụng ít lao động nhưng vẫn cho năng suất cao

- Sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kì và Canada đứng hàng đầu thế giới.

 

=> áp dụng trình độ khoa học tiên tiến và điều kiện tự nhiên thuận lợi.

- Hạn chế: thị trường bị cạnh tranh, ô nhiễm môi trường.

*Trung và Nam Mĩ.

- Gồm 2 hình thức sở hữu trong nông nghiệp:

+ Đại điền trang

+ Tiểu điền trang

 

- Chế độ sở hữu còn bất hợp lý, hậu quả là nông dân không có ruộng đất, nông nghiệp chịu sự phụ thuộc vào nước ngoài.

- Biện pháp: tiến hành cải cách ruộng đất.

- Kết quả: nhiều nước không thành công trừ Cuba.

 

 

b. Phân bố

- Lúa mì: nam Canada, Bắc Hoa Kì,Braxin,Achentina,…

- Ngô: Hoa kì, Achentina,…

- Đậu tương: Đông bắc Hoa kì, Bolivia,….

- Mía: các quốc gia thuộc quần đảo Ăng ti, Achentina,…

- Cà phê, cao su: các nước trung mĩ.

- Chăn nuôi:

+ Chủ yếu là lợn, bò, cừu.

+ Các nước phía tây Nam Mĩ phát triển đánh bắt cá.

=> Ngành nông nghiệp có sự khác nhau giữa Bắc Mĩ với Trung và Nam Mĩ.

Hướng dẫn về nhà 2p

Học bài

Tìm hiểu trước đặc điểm ngành công nghiệp châu Mĩ.

+ Đọc SHD.

+ Phân tích kênh chữ, kênh hình, trả lời câu hỏi.

 

 

Tiết 40 . ngày dạy :    /  2  /2020

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Kiến thức cần đạt.

*Khởi động

Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp,…

? Kể tên một số sản phẩm công nghiệp của châu Mĩ mà em biết.

-GV dẫn vào bài mới

Hoạt động chung

Hs trả lời.

 

-Yêu cầu hs đọc SHD.

? Trình bày đặc điểm công nghiệp nổi bật của châu Mĩ?

+ Công nghiệp Bắc Mĩ?

+ Công nghiệp Trung và Nam Mĩ?

 

 

 

 

 

 

 

*Hướng dẫn sử dụng lược đồ.

- GV chiếu lược đồ kinh tế châu Mĩ.

Yêu cầu học sinh hoàn thành bảng 2: Các ngành công nghiệp chủ yếu ở một số nước và khu vực châu Mĩ?

- GV chốt.

- GV chiếu cho học sinh xem một số video hình ảnh về công nghiệp châu Mĩ.

*Kĩ thuật: trình bày 1 phút.

? Với sự hiểu biết của em, hãy giới thiệu về 1 ngành công nghiệp ở châu Mĩ.

Hoạt động cá nhân

HS đọc+ trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động cặp đôi

HS quan sát.

HS thảo luận, hoàn thành bảng 2.

 

 

Hoạt động chung

HS quan sát.

 

2. Tìm hiểu về công nghiệp.

a. Đặc điểm chung.

*Bắc Mĩ:

- Có nền công nghiệp phát triển, đặc biệt là Hoa Kì và Canada.

*Trung và Nam Mĩ:

- Công nghiệp còn kém phát triển. trong đó có Bra-xin, Ac-hen-ti-na, Chi-le, Vê-nê-xuê-na là những nước công nghiệp mới có nền công nghiệp phát triển.

b. Phân bố.

(phụ lục 1)

 

 

 

C.   hoạt động luyện tập

Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, vận dụng kiến thức,…

? Tại sao các trung tâm công nghiệp ở châu Mĩ lại phân bố chủ yếu ở ven biển.

Hoạt động cá nhân

HS suy nghĩ, trả lời.

Do thuận lợi cho việc trao đổi, buôn bán hàng hóa (cảng biển) và do có địa hình, điều kiện tự nhiên thuận lợi,…

Hướng dẫn vè nhà

-         Học bài.

-         Tìm hiểu về ngành dịch vụ của châu Mĩ.

-         chia lớp thành 4 nhóm: Mỗi nhóm giới thiệu về 1 địa danh du lịch nổi tiếng của châu Mĩ.

 

Tiết 41. Ngày dạy:……….

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Kiến thức cần đạt

*Khởi động 5p

Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp,….

Gv tổ chức trò chơi thi “ Ai nhanh hơn”

GV chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy cử ra 1 thành viên.

Trong vòng 2 phút, đội nào kể tên được nhiều ngành dịch vụ hơn sẽ giành chiến thắng

Hoạt động chung

 

Hs tham gia trò chơi.

 

 

A.   Hoạt động hình thành kiến thức

Góp phần phát triển năng lực: tự học, phân tích bảng số liệu, giao tiếp,….

*Kĩ thuật: phân tích BSL.

- chiếu bảng 3. Cơ cấu GDP một số nước ở châu Mĩ.

? Nhận xét vai trò các ngành dịch vụ ở châu Mĩ?

? Nêu tên một số ngành dịch vụ quan trọng ở châu Mĩ?

 

*Kĩ thuật: dự án.

- GV yêu cầu các nhóm giới thiệu các địa danh du lịch

( poverpoint)

- GV nhận xét, đánh giá.

? Nhận xét vai trò ngành dịch vụ.

Hoạt động cá nhân

HS phân tích BSL.

 

HS trả lời.

 

 

 

Hoạt động nhóm

HS trình chiếu kết quả.

Hoạt động chung

HS trả lời

3. Dịch vụ.

- Chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu GDP của 1 số nước.

 

 

- Các ngành dịch vụ quan trọng: Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, BCVT, GTVT,du lịch,….

 

 

 

 

=>Ngành dịch vụ có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế.

B.    HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Góp phần phát triển năng lực: tự học, vẽ biểu đồ,…

- Yêu cầu học sinh dựa vào bảng 3/SHD-16.

- Vẽ biểu đồ cơ cấu GDP 1 số nước ở châu Mĩ.

- GV hướng dẫn hs cách vẽ biểu đồ tròn.

HS quan sát bảng số liệu.

 

HS vẽ biểu đồ.

 

C.   HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÒI MỞ RỘNG

Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp,…

? Kể tên một số sản phẩm nông nghiệp có ở châu Mĩ và Việt Nam?

Hoạt động cá nhân

HS trả lời.

- Cà phê, cao su, mía, ngô, chuối, đậu tương,…

Hướng  dẫn về nhà

-         Học bài

-         Tìm hiểu bài 22. các khu vực châu Mĩ.

-         Tìm hiểu khu vực Bắc Mĩ.

-         Đọc SHD, trả lời câu hỏi.

Rút kinh nghiệm:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………