Dưới đây là mẫu giáo án vnen bài Kiểm tra học kì I. Bài học nằm trong chương trình vnen ngữ văn 8 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích..

Ngày soạn: …/ …/20… Ngày dạy: … /…/20… KIỂM TRA HỌC KÌ I (Theo lịch chung của trường) A. Mục tiêu cần đạt : Qua bài học HS • Củng cố, khắc sâu kiến thức về văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn đã học từ đầu năm học đến nay • Rèn kĩ năng tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức vào làm bài KT, viết đoạn văn, viết bài văn. • Tự giác nghiêm túc khi làm bài. B. Chuẩn bị 1.Giáo viên: • Hình thức kiểm tra: tự luận • Lập ma trận, đề bài, đáp án, thang điểm 2. Học sinh: ôn tập, chuẩn bị giấy, bút, đồ dùng học tập C. Tổ chức hoạt động dạy học * Ổn định * Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh Kiểm tra đồ dùng, giấy kiểm tra * Tổ chức kiểm tra A/ MA TRẬN Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Vận dụng thấp Vận dụng cao Văn học Nhớ tên tg ,tên vb, xác định được hình ảnh của vb Số điểm Tỉ lệ 1,5 15% 1,5 15% Tiếng Việt Nhận biết trường từ vựng Hiểu tác dụng của BP nói quá Số điểm Tỉ lệ 0,75 7,5% 1,25 12,5% 2 20% Tập làm văn Viết đoạn văn tự sự (có kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm) Tạo lập văn bản thuyết minh Số điểm Tỉ lệ 2 20% 4,5 45% 6,5 65% Tổng - Số câu (phần) - Số điểm - Tỉ lệ % 1(ý 1,2,3) 2,25 22,5% 1 (ý 4) 1,25 12,5% 1 2 20% 1 4,5 45% 3 10 100% B. ĐỀ BÀI Câu 1 (5 điểm) : Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời các câu hỏi: “ Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi…toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương…” a/ Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào ? Do ai sáng tác? b/ Tìm những từ trong đoạn văn trên thuộc trường từ vựng chỉ tính cách con người ? c/ Từ “chao ôi” thuộc từ loại gì? Tác dụng của nó trong đoạn văn trên. d/ Em hiểu như thế nào về suy ngẫm của tác giả được thể hiện trong đoạn văn trên? e/ Cho câu chủ đề: “Mỗi người cần biết cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, bất hạnh của người khác” . Hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 5-7 câu làm sáng tỏ ý kiến trên? Câu 2 (5 điểm): Người ấy (bạn, thầy cô, người thân,…)sống mãi trong tôi. C/ ĐÁP ÁN- THANG ĐIỂM Câu Nội dung Biểu điểm 1 a/ Trích từ tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao b/ Trường từ vựng chỉ tính cách con người : gàn gở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi, tàn nhẫn. c/ Từ loại : Thán từ Tác dụng : Bộc lộ cảm xúc (đau đớn, xót xa…) d/ Đoạn văn thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá của tác giả về con người : Phải nhìn sâu vào bản chất của con người, phải đặt họ vào tình huống cụ thể để hiể họ chứ không nên dừng lại ở bề ngoài. Đây là quan điểm đúng đắn giàu tính nhân văn. e/ - Trình bày dưới hình thức một đoạn văn có câu chủ đề ( đã cho) - Nội dung gồm các ý : . Biểu hiện của cảm thông , chia sẻ . phê phán thái độ vô cảm . Ý nghĩa của tình cảm này trong cuộc sống. . 0,5đ 0,25đ 0,25đ 1đ 1đ 0,5đ 1,5 đ 2 a/ Yêu cầu về kĩ năng - Biết cách làm bài văn tự sự có sử dụng kết hợp miêu tả , biểu cảm - Bố cục rõ ràng,đảm bảo tính thống nhất chủ đề, các ý liên kết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi, trình bày sạch, khoa học. b/ Yêu cầu về kiến thức Đảm bảo một số nội dung sau: * Dẫn dắt được tình huống truyện, giới thiệu được đối tượng chính cần kể. * cần kể được: - Kỉ niệm đặc biệt đáng nhớ giữa em và người đó (bối cảnh xảy ra câu chuyện; diễn biến ; kết quả) - Ý nghĩa câu chuyện . - Khẳng định tình cảm của em với người đó. (lưu ý: Hs kể sáng tạo , linh hoạt về bố cục) 5 * Thu bài, nhận xét ý thức làm bài * Hướng dẫn học ở nhà • Đọc lại đề bài và làm lại các câu hỏi • Đọc lại các văn bản đã học , học tập phương pháp viết văn TS có yếu tố BC, MT từ các vb chuẩn mực được đưa vào CT học. • Luyện tập một số đề văn TS về đời sống. • Chuận bị bài : “Thông tin….” • Trả lời câu hỏi phần VB