Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Định luật ôm - Xác định điện trở dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế (T2). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 8: ĐỊNH LUẬT ÔM. XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ DÂY DẪN
BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ (T2)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức
- Phát biểu và viết được hệ thức của định luật ôm.
- Vẽ được sơ đồ, lắp được mạch điện và thực hành xác định điện trở của một đoạn mạch điện bằng vôn kế và ampe kế.
- Vận dụng kiến thức vào giải thích những hiện tượng thực tế.
- Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng thực nghiệm vật lí.
- Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, hợp tác trong hoạt động học tập.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực chung: Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: NL Nhận thức kiến thức vật lí, NL tìm tòi khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí, NL vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn.
- Phẩm chất, đoàn kết chăm chỉ, chăm học, sống tự chủ, sống có trách nhiệm
II- TRỌNG TÂM
- Định luật Ôm
- Xác định điện trở dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
- Chuẩn bị phiếu học tập, đồ dùng thí nghiệm
+ Một dây dẫn constantan có điện trở chưa biết giá trị.
+ Một biến thế nguồn.
+ Một vôn kế 1 chiều có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V.
+ Một ampe kế 1 chiều có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,01A.
+ Bảy đoạn dây nối.
+ Một khoá K.
+ 1 Bảng điện.
- PA chia nhóm, giao nhiệm vụ ...
- Giấy A0, bút dạ..
- Học sinh
- Chuẩn bị bài học, làm các bài tập trong SHD.
IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp học, ở phòng thí nghiệm, hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp.
- Phương pháp DH: PP dạy học hợp tác, trải nghiệm, nêu và giải quyết vấn đề,….
- Kĩ thuật dạy học: KT đặt câu hỏi, học hợp tác giao nhiệm vụ, chia nhóm, công não, lắng nghe và phản hồi tích cực, sơ đồ tư duy...
V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
Hoạt động của GV – HS |
Nội dung cần đạt |
|||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. |
||||
GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Trong nhiều trường hợp, khi các mạch điện có dụng cụ điện hoạt động không bình thường, rất cần xem giá trị điện trở của các dụng cụ có thay đổi không. Với kiến thức về định luật Ôm và kĩ năng sử dụng ampe kế và vôn kế đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế thì có thể xác định giá trị điện trở như thế nào? HS: thảo luận nhóm đưa ra hệ thức. GV: Đặt vấn đề vào bài. |
A. Hoạt động khởi động |
|||
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: học phòng thí nghiệm, nhóm 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
||||
GV: Phát cho mỗi nhóm HS các dụng cụ + Một dây dẫn constantan có điện trở chưa biết giá trị.+ Một biến thế nguồn.+ Một vôn kế 1 chiều có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V. + Một ampe kế 1 chiều có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,01A. + Bảy đoạn dây nối +Một khoá K + 1 Bảng điện. Nhóm HS thảo luận đề xuất phương án thí nghiệm xác định giá trị điện trở của dây dẫn bằng các dụng cụ GV đưa. GV- HS: thống nhất phương án thí nghiệm. Nhóm HS tiếp tục làm việc nhóm vẽ sơ đồ mạch điện theo phương án TN, lắp ráp TN theo sơ đồ, tiến hành thí nghiệm để thu thập số liệu, tính giá trị điệm trở vào bảng 8.1 HS: Tính giá trị trung bình của điện trở dây dẫn + Thống nhất trình bầy kết quả thu được trước lớp. HS tiếp tục thảo luận nguyên nhân gây ra sự khác nhau (Nếu có) của giá trị điện trở dây dẫn vừa xác định sau mỗi lần đo. GV: Nhận xét: Thao tác TN, thái độ học tập của các nhóm, ý thức kỉ luật. |
B. Hoạt động hình thành kiến thức I – XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ 1. Vẽ sơ đồ mạch điện 2. Mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ
3. Lần lượt đặt các giá trị hiệu điện thế khác nhau tăng dần (từ 0 đến 5V) vào hai đầu dây dẫn. Đọc và ghi cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn ứng với mỗi hiệu điện thế vào bảng kết quả của báo cáo.
4. Hoàn thành báo cáo theo mẫu đã chuẩn bị. |
|||
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, công não. 4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
||||
Giáo viên: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm bài tập 2 HS: Cá nhân hoàn thiện, trao đổi nhóm đôi và đối chiếu với đáp án |
C. Hoạt động luyện tập Bài 2: Đáp án là C vì điện trở của dây dẫn có giá trị không đổi trong trường hợp này. Sau này, HS sẽ học: giá trị của điện trở phụ thuộc vào các yếu tố: độ dài, tiết diện và điện trở suất của dây dẫn, nghĩa là R = R (l, S, ρ) là hàm của độ dài l, tiết diện S và điện trở suất ρ của dây dẫn (chứ không phải là hàm của I). |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập 2
HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm đề xuất phương án xác định dây dẫn nào có giá trị điện trở lớn hơn.
GV: Chốt phương án.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ về nhà:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu mục E.2
HS: Về nhà tìm hiểu có thể trao đổi với bạn bè.
Sản phẩm: Nộp vào tiết sau.