Dưới đây là mẫu giáo án vnen bài Chương trình địa phương. Bài học nằm trong chương trình vnen ngữ văn 8 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích..
Ngày soạn: … /… /20… Ngày dạy: …/…/20… Bài 29: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG Tiết 101 Hình thức tổ chức Nội dung D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Năng lực: giải quyết vấn đề và sáng tạo - Phương pháp: giải quyết vấn đề và sáng tạo; rèn luyện theo mẫu - GV ghi đề bài lên bảng • - TC cho HS làm bài tập văn số 7 Viết bài tập làm văn số 7 1. Đề : Viết một bài văn nêu suy nghĩ của em về ước mơ. 2. Yêu cầu a. Kĩ năng • - K/n: tạo lập văn bản; dựng đoạn; dùng từ, đặt câu chuẩn kiến thức; diễn đạt lưu loát; đảm bảo tính thống nhất về chủ đề, bố cục hợp lí • b. Kiến thức: • - Hiểu được ước mơ là gì • - Phân tích được vì sao cần có ước mơ và ý nghĩa của ước mơ • - Biết ước mơ và theo đuổi ước mơ. 3. Đáp án * Đảm bảo tính thống nhất về chủ đề của văn bản và cấu trúc của bài văn: bài văn có đủ 3 phần; mở bài giới thiệu được chủ đề; thân bài trình bày các khía cạnh của chủ đề; kết bài tổng kết chủ đề * Xác định đúng yêu cầu của đề về kiểu bài và nội dung: - Kiểu bài nghị luận có yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm - ND: nghị luận về về ước mơ * Triển khai chủ đề thành các khía cạnh để trình bày - Giới thiệu được vấn đề - Giải thích được ước mơ, hoài bão là gì? - Trình bày được vai trò, ý nghĩa của ước mơ, hoài bão + Là động lực thúc đẩy, định hướng cho con người hành động + Giúp ta rèn luyện ý chí, bản lĩnh kiên cường vượt qua khó khăn để đạt được ước mơ. + Ước mơ, hoài bão sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta thêm phong phú và thi vị + Có được một ước mơ tốt đẹp và biến nó trở thành hiện thực cũng góp phần xây dựng cho xã hội ngày một tươi đẹp, phát triển hơn. - Cuộc sống con người mà thiếu đi những ước mơ hoài bão: + Rơi vào cảnh sống không mục đích, không lý tưởng rõ ràng + Không có mục tiêu phấn đấu nên con người dễ nản lòng, nhụt chí trước khó khăn + Cuộc sống sẽ trở nên nhạt nhẽo, vô vị - Khái quát lại vấn đề đưa ra lời khuyên * Sáng tạo - Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ * Chính tả, dùng từ, đặt câu, diễn dạt, liên kết, mạch lạc * Sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm hợp lí HĐ tìm tòi MR và Hướng dẫn học tập - Tìm đọc văn bản: Thế nào là trang phục đẹp HDH Ngữ Văn 9 - Lập dàn ý cho các đề văn còn lại SGK - Ôn lại cách làm bài văn nghị luận có yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm - Hướng dẫn học sinh trả lời: + CT địa phương, + Chữa lỗi diễn đạt trong câu -> Biết một số cách hô theo tiếng địa phương; chỉ ra tác dụng của cách xưng hô ấy trong một số trường hợp cụ thể -> Nhận diện và sửa được một số lỗi về lô-gic trong diễn đạt - Soạn bài: Văn bản tường trình + Mục 1B,2B + Ôn tập phần thơ trữ tình + ôn tập văn bản nghị luận( bài 32) + ôn tập VH nước ngoài; Ôn tập VB nhật dụng ( bài 33)