Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Cacbohiđrat (T2). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 42: CACBOHIĐRAT (T2) I. MỤC TIÊU Sau khi học xong, HS có thể 1. Kiến thức + Nêu được CTPT, trạng thái thiên nhiên, công thức, tính chất của một số cacbohiđrat; + Nêu được tầm quan trọng của cacbohiđrat đối với đời sống và sản xuất; + Phân biệt được một số cacbohiđrat và một số chất khác. 2. Kỹ năng + Rèn các kĩ năng viết PTHH, quan sát và làm thí nghiệm, làm được bài tập tính toán sản xuất có liên quan đến hiệu suất và nồng độ dd. 3. Thái độ tình cảm + Giáo dục lòng yêu môn hóa, tính cẩn thận. 4. Năng lực, phẩm chất + Phát triển các năng lực: Tư duy, tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, hợp tác, xử lý thông tin. + Rèn phẩm chất sống tự chủ, có trách nhiệm, biết bảo vệ sức khoẻ II. TRỌNG TÂM + Tính chất vật lí, tính chất hóa học của cacbohiđrat III. CHUẨN BỊ 1. GV + Thí nghiệm: TCVL của cacbohidrat; phản ứng tráng gương, thử tinh bột bằng dd Iod. + Hóa chất: đường glucozơ, saccarozơ, gạo, bông, nước, dd AgNO3/NH3, dd cồn Iod. + Dụng cụ: cốc thủy tinh, đũa thủy tinh, đèn cồn, giá đun. + Bài giảng điện tử, bảng nhóm, bút dạ. 2. HS + Nghiên cứu trước bài mới. IV. PHƯƠNG PHÁP – KĨ THUẬT DẠY HỌC + Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành, học theo nhóm, + Kĩ thuật: mảnh ghép, vấn đáp gợi mở, trình bày 1 phút, phòng tranh, lắng nghe và phản hồi tích cực… V. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. PP-KT: phòng tranh, học theo nhóm. 2. NL: giao tiếp, hợp tác. * Hoạt động nhóm: GV: Yêu cầu HS - Tập hợp theo nhóm mới, mỗi nhóm với những thành viên từ các nhóm cũ. - Báo cáo vòng tròn theo kĩ thuật phòng tranh (mỗi vị trí 2 phút): Trạng thái TN và CTPT, TCVL, TCHH, ứng dụng của các loại cacbohiđrat. * Hoạt động tập thể: HS: Tổng hợp về cacbohidrat. - Đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm theo kĩ thuật 321. - Trò chơi truyền bóng trả lời các câu hỏi về các mục trong bảng tổng hợp. GV: Nhận xét, đánh giá B. Hoạt động hình thành kiến thức Bảng: Cabohidrat Glucose Saccarose Tinh bột Xenlulose CTPT, TTTN C6H12O6 Có trong quả chín, cơ thể ĐV C12H22O11 Có trong mía, củ cải đường, hoa thốt nốt… (C6H10O5)n n = 1200 - 6000 có trong hạt, củ, quả… (C6H10O5)n n = 10000 -14000 có trong thân, vỏ cây TCVL Rắn, không màu, vị ngọt, dễ tan Rắn, không màu, vị ngọt, dễ tan Rắn, trắng, không tan trong nước ở nhiệt độ thường, tan 1 phần ở nhiệt độ cao, không mùi vị Rắn, trắng, không mùi vị, không tan trong nước. TCHH - Phản ứng tráng gương. - Phản ứng lên men rượu - Phản ứng thủy phân - Phản ứng thủy phân Phản ứng thủy phân ƯD Pha huyết thanh; sản xuất Vitamin C; tráng gương, ruột phích; pha nước tăng lực; điều chế rượu etylic. Làm thức ăn; CN thực phẩm; pha chế thuốc. Làm lương thực cung cấp năng lượng chính; CN thực phẩm. Sản xuất giấy, đồ gia dụng, xây dựng, may mặc. 4. Hướng dẫn về nhà - Làm BT mục C