Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Các khu vực châu Âu. Bài học nằm trong chương trình Khoa học xã hội 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
Bài 28: Các khu vực châu Âu
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, học sinh sẽ đạt được:
- Kiến thức
- Biết được các khu vực ở Châu Âu: Bắc Âu, Tây và Trung Âu, Đông Âu, Nam Âu.
- Hiểu được các đặc điểm tự nhiên, kinh tế của các khu vực Châu
- Giải thích những nét khác biệt về khí hậu của các khu vực Bắc Âu, Đông Âu và Nam Âu
- Vận dụng để chứng minh EU là hình thức liên minh cao nhất trong các hình thức tổ chức kinh tế khu vực hiện nay trên thế giới
- Kĩ năng.
- Phân tích bản đồ/ biểu đồ/ bảng số liệu
- Quan sát và phân tích hình ảnh địa lí để rút ra những kiến thức địa lý
- Thái độ.
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đất, rừng
- Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực
- Phẩm chất: Sống tự chủ, yêu thương.
- Năng lực: tự học, hợp tác, giao tiếp, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, tư duy sáng tạo, phân tích lược đồ,sơ đồ, sử dụng ngôn ngữ,….
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM
Bài “ Các khu vực Châu Âu” gồm 5 nội dung chính:
- Tìm hiểu về khu vực Bắc Âu
- Tìm hiểu khu vực Tây và Trung Âu
- Tìm hiểu về khu vực Nam Âu
- Tìm hiểu khu vực Đông Âu
- Liên minh châu Âu (EU)
III. PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM.
- Nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm, trình bày một phút kết quả thảo luận
- Dạy học hợp tác, đàm thoại, phương pháp hình thành biểu tượng địa lí
- Phương pháp sử dụng bản đồ, sơ đồ tư duy. ...
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên
- Phương tiện – thiết bị: máy tính, máy chiếu,…
- Bản đồ kinh tế các khu vực châu Âu.
- Bản đồ kinh tế châu Âu
- Tranh, ảnh địa lí
- Học sinh
- Chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên
V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Tiết:
Ngày dạy:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Kiến thức cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG. Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp,…. Phương pháp: Quan sát lược đồ, vấn đáp Thời gian: 5 phút. | ||
- GV đặt câu hỏi: ? Tìm các nước Nauy, Phần Lan, Ai – xơ- len trên lược đồ? Em biết gì về một trong ba nước trên?
| Hoạt động chung Hs trả lời. |
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: Phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, hợp tác, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ,… Phương pháp: dạy học trực quan, giải quyết vấn đề, đặt câu hỏi, động não, chỉ lược đồ. Thời gian: 35 phút. | ||
- GV chiếu lược đồ các nước khu vực Bắc Âu. - GV đặt câu hỏi: ? Xác định vị trí Bắc Âu? ? Nêu giới hạn, đặc trưng, vị trí của khu vực?
? Dựa vào đặc điểm vị trí địa lý của khu vực cho biết đặc điểm khí hậu?
? Giải thích tại sao có sự khác biệt về khí hậu ở sườn Tây và sườn Đông Xcanđinavi?
? Đặc điểm nổi bật về địa hình, thực vật và khoáng sản của khu vực?
? Khu vực Bắc Âu có các nguồn tài nguyên quan trọng gì? Tài nguyên tạo điều kiện thuận lợi phát triển những ngành kinh tế nào?
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV đặt câu hỏi: ? Kể tên các ngành kinh tế chủ yế ở Bắc Âu? các ngành kinh tế đó phát triển dựa vào những điều kiện tự nhiên nào?
? Đặc điểm phát triển của ngành NN? Nguyên nhân ngành trồng trọt ko phát triển ở các nước Bắc Âu
? Đặc điểm ngành dịch vụ? ? Giới thiệu về địa điểm du lich ở Bắc Âu mà em biết?
? Đánh giá chung về nền KT của các nước Bắc Âu, mức sống của người dân?
? Do đâu mà Bắc Âu có nền KT phát triển như vậy? |
Hoạt động cá nhân. HS quan sát, xác định, trả lời câu hỏi.
Hoạt động cặp đôi Hs thảo luận, trả lởi câu hỏi
Hoạt động chung HS trả lời.
Hoạt động cá nhân HS trả lời.
Hoạt động cặp đôi HS thảo luận, trả lời, bổ sung.
Hoạt động cá nhân HS trả lời
Hoạt động chung HS trả lời. | 1 – Tìm hiểu về khu vực Bắc Âu. a) Tự nhiên Bắc Âu. * Vị trí. - Phần lớn diện tích nằm trong vùng ôn đới lạnh. - Gồm: bán đảo Xcanđinavi và đảo Aixơlen
* Khí hậu + Lạnh giá vào mùa đông. + Mát vào mùa hè + Phía Tây bán đảo Xcan-di-na-vi ấm, mưa nhiều, phía Đông lạnh giá, tuyết rơi.
- Có sự khác biệt về khí hậu vì sườn Tây bán đảo Xcanđinavi do ảnh hưởng của dòng biển nóng và gió Tây ôn đới nên mùa Đông, không lạnh lắm, biển không đóng băng, mùa hè mát, mưa nhiều hơn sườn Đông.
* Địa hình - Địa hình băng hà cổ phổ biến trên bán đảo Xcanđinavi, bờ biển dạng Fio (Nauy), hồ đầm (Phần Lan). - Aixơlen có nhiều núi lửa, suối nước nóng. - Bán đảo Xcanđinavi có núi và cao nguyên chiếm diện tích lớn. * Thực vật: rừng lá rộng xen rừng lá kim. * Khoáng sản: - Dầu mỏ, quặng Fe, đồng, than, uranium, nguồn thuỷ năng và cá biển. Ai-xơ-len có diện tích đồng cỏ khá lớn.
- Khu vực Bắc Âu có các nguồn tài nguyên thuỷ điện dồi dào và rẻ. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp
a. Kinh tế khu vực Bắc Âu - Các nghành kinh tế chủ yếu ở khu vực Bắc Âu: + Kinh tế rừng: Ngành sản xuất đồ gỗ, bột giấy và bột xenlulozo xuất khẩu. + Kinh tế biển: Đánh cá và chế biến cá xuất khẩu, đóng tàu, cho thuê tàu, hàng hải. + Các ngành khác: Dầu khí, thủy điện, sản xuất, luyện kim + Nông nghiệp: Chăn nuôi và chế biến các sản phẩm từ chăn nuôi - Đặc điểm ngành nông nghiệp + Trồng trọt không thuận lợi. + Chăn nuôi: đóng vai trò quan trọng. Đánh cá và XK cá (chiếm 75%) - Nguyên nhân: + Khí hậu lạnh giá về mùa đông ở khu vực Bắc Âu làm cho biển đóng băng về mùa đông ở khu vực giữa Thụy Điển và Phần Lan, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống. + Đất đai xấu, không thuận lợi cho phát triển ngành trồng trọt. + Nhiều núi lửa - Dịch vụ + Phát triển du lịch (nhiều cảnh quan đẹp), tổ chức đại hội thể thao (MĐ) => KT phát triển đa dạng, mức sống cao
- Do khai thác tài nguyên hợp lý để phát triển kinh tế đạt hiệu quả)
|
Hướng dẫn về nhà - 5 phút. 1. Học bài. 2. Tìm hiểu khu vực Tây và Trung Âu + Đặc điểm tự nhiên. + Đặc điểm kinh tế. + Tìm hiểu về du lịch các nước thuộc Tây và Trung Âu + Chuẩn bị giấy Ao., bút dạ,…
|
Tiết 2. Ngày dạy :....... / 4/2020 | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Kiến thức cần đạt. |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp,…. Phương pháp: Hướng dẫn sử dụng lược đồ, vấn đáp Thời gian: 5 phút | ||
- GV đặt câu hỏi: ? Xác định các nước Tây và Trung Âu trên lược đồ? Em biết gì về một trong những nước ở khu vực Tây và Trung Âu? | Hoạt động chung . HS trả lời. |
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tư duy tổng hợp, sáng tạo… Phương pháp: Hướng dẫn sử dụng lược đồ, dạy học hợp tác, trực quan, sơ đồ tư duy,… Thời gian: 35 phút | ||
- GV chia lớp thành 6 nhóm. - Gv yêu cầu các nhóm viết sơ đồ tư duy về : Đặc điểm tự nhiên và kinh tế của khu vực Tây và Trung Âu. - Thời gian : 10 phút - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả ( kết hợp chỉ lược đồ). - GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV bổ sung thêm 1 số tranh ảnh, video giới thiệu về tự nhiên, kinh tế của các nước khu vực Tây và Trung âu. ? Nếu được lựa chọn, em thích được đi du lịch ở quốc gia nào ở Tây và Trung Âu? vì sao? |
Hoạt động nhóm HS nhận nhiệm vụ, thảo luận, hoàn thành sơ đồ.
HS trình bày, nhận xét, bổ sung.
Hoạt động chung HS quan sát.
Hoạt động cá nhân HS trả lời. | 2. Khu vực Tây và Trung Âu. a. Tự nhiên * Vị trí - Trải dài từ quần đảo Anh - Ailen ® đến CácPát. - Gồm 14 quốc gia *Địa hình: Gồm 3 miền địa hình: - Miền đồng bằng phía bắc. - Miền núi già ở giữa. - Miền núi trẻ ở phía nam *Khí hậu. - Ven biển phía tây : Khí hậu ôn đới hải dương. Vào sâu trong đất liền có khí hậu ôn đới lục địa. b.Kinh tế. * Công nghiệp: Có nhiều cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới. Nhiều vùng công nghiệp nổi tiếng thế giới. - Nhiều ngành công nghiệp hiện đại, truyền thống. - Nền công nghiệp phát triển đa dạng, năng suất cao nhất châu Âu - Nhiều hải cảng lớn, quan trọng. * Nông nghiệp - Nông nghiệp đạt trình độ thâm canh cao - Chăn nuôi chiếm ưu thế hơn trồng trọt. Sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao - Đồng bằng có nền nông nghiệp đa dạng, năng suất cao.Vùng núi phát triển CN. * Dịch vụ - Các ngành dịch vụ phát triển chiếm 2/3 tổng thu nhập quốc dân. - Các trung tâm tài chính lớn, nhiều hải cảng lớn, hiện đại |
Hướng dẫn về nhà - 3 phút 1. Học bài. 2. Tìm hiểu khu vực Nam Âu . Chia lớp thành 4 nhóm tìm hiểu về. + Đặc điểm tự nhiên. + Đặc điểm kinh tế. + Sản phẩm: Powerpoint. |
Tiết 3. Ngày dạy :...../5/2020 | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Kiến thức cần đạt. |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG. Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp,…. Phương pháp: quan sát lược đồ, vấn đáp Thời gian: 5 phút. | ||
- GV yêu cầu HS: ? Xác định các nước Nam Âu trên lược đồ? Em biết gì về một trong những nước ở khu vực Nam Âu?
| Hoạt động chung . Hs trả lời. |
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, hợp tác, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, sáng tạo… Phương pháp: dự án, dạy học hợp tác, trực quan, đóng vai… Thời gian: 35 phút. | ||
- GV yêu cầu các nhóm: Trình bày về đặc điểm tự nhiên và kinh tế của khu vực Nam Âu. - Thời gian mỗi nhóm: 5 phút - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả . - GV nhận xét, chốt.
? Giả sử em là 1 hướng dẫn viên du lịch. Em hãy giới thiệu về du lịch ở 1 địa điểm ở Nam Âu?
? Nhận xét chung về kinh tế của Nam Âu? |
Hoạt động nhóm HS trình bày, nhận xét, bổ sung.
Hoạt động cá nhân Hs trả lời. | 3. Tìm hiểu về khu vực Nam Âu. a. Tự nhiên *Vị trí: - nằm ven bờ ĐTH, gồm 3 bán đảo lớn: I-bê-rich, I-ta-li-a, Ban Căng. *Địa hình: - phần lớn là núi trẻ và cao nguyên. * Khí hậu: Địa trung hải. *Thực vật: rừng lá cứng ĐTH. b. Kinh tế. *Nông nghiệp. - sản xuất theo qui mô nhỏ. - trồng và xuất khẩu các loại cây ăn quả cận nhiệt đới. - chăn nuôi: phổ biến là chăn thả. * Công nghiệp. - trình độ sản xuất công nghiệp chưa cao. I-ta-li-a là nước có nền công nghiệp phát triển nhất khu vực. * Dịch vụ. - Có tài nguyên du lịch phong phú và đặc sắc. Gồm các bán đảo nên có bờ biển đẹp. - Nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hoá nghệ thuật
=> Kinh tế chưa thực sự phát triển. |
Hướng dẫn về nhà 1. Học bài. 2. Tìm hiểu về khu vực Đông Âu và liên minh EU. + Đọc SHD, trả lời các câu hỏi. + Tìm hiểu về quá trình thành lập và cơ cấu tổ chức của EU. |
Tiết 4. Ngày dạy: ...../5/2020 | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Kiến thức cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG. Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp. Phương pháp: Vấn đáp. Thời gian: 5 phút. | ||
- GV đặt câu hỏi: ? Nêu những hiểu biết của em về dân cư, kinh tế - xã hội của các nước Đông Âu. ? Em biết gì về liên minh EU | Hoạt động chung HS trả lời |
- HS nhớ lại kiến thức đã học. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, giao tiếp, tư duy tổng hợp,sáng tạo, ngôn ngữ,… Phương pháp: dạy học trực quan, nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm, đặt câu hỏi. Thời gian: 30 phút | ||
- GV yêu cầu học sinh quan sát H8,9,10+ đọc thông tin. - GV đặt câu hỏi: ? Xác định VTĐL của Đông Âu?
? Trình bày khái quát đặc điểm khí hậu, sông ngòi, địa hình, thực vật của Đông Âu.?
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát hình 9,11, hoàn thành bảng trong SHD. Thời gian 3 phút. - Gọi đại diện trình bày. - Gọi hs nhận xét, bổ sung. - GV chuẩn hóa kiến thức.
- GV chiếu lược đồ quá trình mở rộng EU. - GV đặt câu hỏi: ? EU thành lập năm nào? ban đầu có bao nhiêu nước thành viên. ? Hiện nay liên minh EU có bao nhiêu nước thành viên? - GV mở rộng: Hiện nay nước Anh đang muốn tách ra khỏi liên minh EU. - GV yêu cầu HS quan sát hình 13. - GV đặt câu hỏi: ? Nhận xét về vai trò của EU trong hoạt động thương mại của thế giới.?
? Tại sao nói EU là hình thức liên minh cao nhất trong các hình thức tổ chưc kinh tế khu vực hiên nay trên thế giới? - GV chuẩn hóa kiến thức. | Hoạt động cá nhân HS quan sát. HS trả lời + chỉ lược đồ.
Hoạt động cặp đôi HS quan sát, thảo luận, hoàn thành bảng.
HS trình bày, bổ sung
Hoạt động chung HS quan sát. HS trả lời.
Hoạt động cá nhân Hs trả lời.
Hoạt động cặp đôi HS thảo luận, trả lời bổ sung. | 4. Tìm hiểu khu vực Đông Âu. a. Tự nhiên
- VTĐL: là khu vực nằm ở phía đông Châu Âu.
- Khái quát đặc điểm của Đông Âu + Địa hình: chủ yếu là đồng bằng. + Khí hậu: Ôn đới lục địa, thay đổi từ đông sang tây, từ bắc xuống nam. + Sông ngòi: đóng băng vào mùa đông. + Thực vật: rừng lá kim và thảo nguyên. b. Kinh tế - Công nghiệp: khá phát triển, đặc biệt các ngành công nghiệp truyền thống. - Nông nghiệp: có diện tích đồng bằng rộng lớn. Đất đai màu mỡ thuận lợi cho trồng lúa mì, ngô, chăn nuôi bò thịt, bò sữa,… và các loại gia cầm theo qui mô lớn. 5. Liên minh châu Âu. a. Qúa trình thành lập và mở rộng của EU. - EU thành lập năm 1957 gồm 6 nước thành viên: ( Bỉ, Đức, Pháp, Ý, Lucxembua, Hà Lan). - Năm 2013 gồm 28 nước thành viên với diện tích 4,4 triệu Km2, dân số 507 triệu người.
b. Cơ cấu tổ chức - EU là mô hình liên minh toàn diện lớn nhất thế giới: + Có cơ quan lập pháp là nghị viện châu Âu. + Có chính sách kinh tế chung, tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ, vốn, sử dụng đồng tiền chung. + Công dân châu Âu có quốc tịch chung. + Các nước dc chú trong bảo vệ tính đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ. - EU là hình thức liên minh cao nhất: Tổ chức thương mại hàng đầu thế giới chiếm tỉ trọng 40% hoạt động ngoại thương của thế giới. |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ. Phương pháp: Vấn đáp. Thời gian: 3 phút. | ||
- GV đặt câu hỏi: ? Hãy nêu những nét khác biệt về khí hậu của các khu vực Bắc Âu, Đông Âu và Nam Âu. | Hoạt động cá nhân HS trả lời | - Bắc Âu: hàn đới, phía bắc của khí hậu ôn đới, khí hậu lạnh và ẩm ướt. -Nam Âu: Địa Trung Hải mùa hạ nóng , khô. mưa tập trung mùa thu đông. - Đông Âu: Ôn đới lục địa. hạ nóng, đông lạnh. |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI MỞ RỘNG VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. Thời gian: 2 phút. 1. Viết 1 đoạn văn ngắn về mối quan hệ giữa EU với VN. 2. Học bài, hoàn thành bài tập 3. Ôn tập toàn bộ nội dung kiến thức đã học. |