Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Các cuộc cách mạng tư sản Âu- Mĩ thế kỉ XVII- XVIII. Bài học nằm trong chương trình Khoa học xã hội 8 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Ngày soạn: Ngày dạy: Điều chỉnh: HỌC KÌ I LỊCH SỬ THẾ GIỚI BÀI 2- TIẾT 1, 2, 3: CÁC CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ÂU- MĨ THẾ KỈ XVII- XVIII I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, học sinh đạt được: 1. Kiến thức: - Biết được những nét chính về nguyên nhân, diễn biến, kết quả của Cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII, cuộc Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ, Cách mạng tư sản Pháp thế kỉ XVIII. - So sánh, tìm thấy giữa điểm giống và khác nhau giữa các cuộc cách mạng tư sản Âu- Mĩ thế kỉ XVII- XVIII về các mặt giai cấp lãnh đạo, lực lượng tham gia, nhiệm vụ, hình thức, kết quả và ý nghĩa lịch sử. - Giải thích được vì sao cách mạng Pháp thế kỉ XVIII được ví như cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ phong kiến châu Âu. - Đánh giá mặt tiến bộ hạn chế của các cuộc cách mạng tư sản Âu- Mĩ thế kỉ XVII- XVIII. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng sưu tầm, khai thác tư liệu lịch sử, kĩ năng xây dựng sử dụng sơ đồ, lược đồ trong quá trình học tập. 3. Thái độ: - Trân trọng những giá trị lớn lao mà các cuộc cách mạng tư sản đã mang lại cho sự phát triển cảu xã hội loài người. 4. Định hướng hình thành phát triển năng lực - Phát triển năng lực đánh giá sự kiện, hiện tượng nhân vật theo quan điểm lịch sử. Biết vận dụng kiến thức về các cuộc cách mạng tư sản để hiểu hơn về các nước Anh, Pháp, Mĩ hiện nay. II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM - Nội dung: + Cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII. + Cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. + Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII III. PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM - Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm, trình bày một phút kết quả thảo luận IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Bản đồ thế giới, tìm hiểu thuật ngữ khái niệm lịch sử. 2. Học sinh: Vẽ phóng to lược đồ hình 1,2,3, 4, 5 sgk. V. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh. - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: -Khởi động: + GV tổ chức HS hoạt động cá nhân. + HS trả lời GV nhận xét và kết luận. Các em đã tìm hiểu về xã hội phong kiến trong chương trình lịch sử lớp 7. Những mâu thuẫn gay gắt giữa tầng lớp mới (tư sản và các tầng lớp nhân dân) vớ chế độ phong kiến trong lòng xã hội phong kiến đã suy yếu đòi hỏi phải được giải quyết bằng một cuộc cách mạng tư sản là tất yếu. Vậy các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên diễn ra như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu… HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở hoạt động khởi động. - Phương pháp: thuyết trình, pháp vấn, gợi mở, phân tích, nêu vấn đề, giảng bình, thảo luận nhóm… - Thời gian: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Tìm hiểu về các mạng tư sản Anh thế kỉ XVII. GV: yêu cầu đọc thông tin ? Sự phát triển quan hệ tư bản chủ nghĩa ở Anh được biểu hiện thế nào? (Có gì khác với Hà Lan) HS: suy nghĩ. ? Lấy dẫn chứng cho sự phát triển đó? HS: suy nghĩ. ? Vì sao CNTB phát triển mạnh ở Anh mà nông dân vẫn phải bỏ quê hương đi nơi khác? HS: suy nghĩ. ? Em hiểu thế nào là tầng lớp “Quý tộc mới” GV: đây là tầng lớp quý tộc đã tư sản hoá, có thế lực kinh tế, ủng hộ và cùng tư sản Anh lãnh đạo CM. ? XH Anh thế kỉ 16 tồn tại nhưng mâu thuẫn nào? GV: Chia lớp thành các cặp ? Nguyên nhân nào dẫn tới bùng nổ cách mạng tư sản Anh? HS: đại diện cặp trình bày ? Theo em lúc này xã hội Anh cần làm gì để giải quyết những mâu thuẫn đó? HS: tiến hành cuộc chiến tranh. GV: chuyển ý GV: đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh ? Cách mạng tư sản Anh diễn ra dưới hình thức nào? HS: nội chiến GV: Sác lơ I thuộc dòng Xtiu-ớt, là 1 kẻ độc đoán… → ND rất căm ghét. -8-1642 vua tuyên chiến. Lúc đầu quân đội Bảo hoàng thiện chiến đánh thắng quân Quốc hội nhưng sau đó Ô li vơ-Crôm oen(xuất thân từ quý tộc mới) thành lập đội quân “sườn sắt” đánh lại. - Hè 1645 phe Bảo hoàng thua=>Sác lơ1 chạy sang Xcốt –Len→ bị người Xcôt-Len bán cho Quốc hội→ vua lại trốn, lập quân đội. -Xuân 1648 vua tiếp tục phát động chiến tranh, nhưng lại thua và bị bắt lần 2→ nội chiến chấm dứt. ? Trước sự phản đối mạnh mẽ của quân đội và nhân dân đối với vua Sac lơ 1 Crôm-Oen đã làm gì? ? Nhìn vào H2-sgk hãy mô tả buổi hành hình vua Sác lơ1? → Sự kiện này cho thấy CMTS Anh lên tới đỉnh cao. ? Tại sao Nông dân tiếp tục nổi dậy đấu tranh? HS: quần chúng nông dân chưa được hưởng quyền lợi gì….. ? Để đảm bảo quyền lợi, tư sản và quý tộc mới đã làm gì? HS: đàn áp nhân dân không thương tiếc…. ? Thế nào là “Chế độ quân chủ lập hiến”? HS: vua đứng đầu. GV: chuyển ý GV: Chia lớp thành các nhóm HS: Thảo luận nhóm ? Vì sao Nước Anh từ chế độ cộng hoà lại trở thành chế độ quân chủ lập hiến? Đại diện nhóm trình bày. -Việc phục hồi vương triều Xtiu-Ơt và sau đó thiết lập chế độ quân chủ lập hiến. ? CM tư sản Anh mang lại quyền lợi cho ai? HS: giai cấp tư sản… ? Ai lãnh đạo CM? HS: tầng lớp tư sản. ? Em cho biết kết quả của cách mạng tư sản Anh ? Em cho biết ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh? ? CM có triệt để không? Vì sao? HS: suy nghĩ. ? Em suy nghĩ gì về câu nói của Các Mác? GV: kết luận. GV: chuyển ý 1. Cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII. a. Nguyên nhân bùng nổ. - Đến thế kỉ XVII nền kinh tế ở Anh phát triển nhiều trung tâm công nghiệp, thương mại tài chính hình thành. - Ở nông thôn nhiều quý tộc phong kiến đã chuyển sang kinh doanh theo con đường tư bản bằng cách rào đất cướp ruộng. - Tư sản, quý tộc >< chế độ Phong kiến. - Nông dân >< Địa chủ, quý tộc. b. Diễn biến kết quả và ý nghĩa. * Diễn biến. - Giai đoạn 1: 1642 – 1648. + Năm 1640 Vua Sác lơ I triệu tập Quốc hội nhằm đặt ra thuế mới. + Năm 1642 nội chiến bùng nổ bước đầu nghiêng về phía nhà vua, sau khi Crôm oen lên nắm quyền đã liên tiếp đánh bại quân đội nhà vua Sác lơ I bị bắt - Giai đoạn 2: 1649 – 1688. - Crôm oen đưa vua Sác lơ I ra xử tử nước Anh chuyển sang nền cộng hòa cách mạng đạt tới đỉnh cao. - Giai cấp tư sản, quý tộc mới được hưởng quyền lợi nhân dân không được hưởng nhân dân tiếp tục đấu tranh - Để đối phó quý tộc mới và tư sản thỏa hiệp với phong kiến đưa Vin hem Ô ran giơ lên ngôi thiết lập chế độ quân chủ lập hiến * Kết quả - Cách mạng tư sản Anh kết thúc là cuộc cách mạng không triệt để. * Ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tư sản Anh. - Cách mạng tư sản Anh do tầng lớp quý tộc mới liên minh với giai cấp tư sản lãnh đạo, được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ. cách mạng mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. - Là cuộc cách mạng không triệt để vẫn còn ngôi vua cách mạng mới đáp ứng quyền lợi cho giai cấp tư sản, quý tộc mới còn nhân dân không được hưởng. Hoạt động 2: Tìm hiểu cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ GV: dùng bản đồ hình 1 giới thiệu vị trí 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ. GV: yêu cầu HS đọc thông tin SGK ? Tại sao các nước Châu Âu muốn chiếm Châu Mĩ? HS: suy nghĩ. ? Quá trình thành lập các thuộc địa của thực dân Anh ở Bắc Mĩ như thế nào? ? Kinh tế của các thuộc địa như thế nào? GV: Chia lớp thành các cặp HS: Thảo luận cặp đôi ? Thái độ của thực dân Anh đối với nhân dân các thuộc địa Bắc Mĩ như thế nào? Thái độ đó dẫn đến hậu quả gì? HS: đại diện cặp trình bày GV: yêu cầu HS quan sát H.3 xác định các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? HS: suy nghĩ. ? Xã hội có mấy tầng lớp? Mối quan hệ giữa các tầng lớp? GV: chuyển ý. GV: Việc đàn áp nhân dân Bôt xtơn và không chấp nhận kiến nghị của đại hội lục địa chiến tranh chính thức bùng nổ. ? Chiến tranh bùng nổ vào thời gian nào? Ai lãnh đạo? ? Tại sao nhà vua không chấp nhận những đòi hỏi trong hội nghị lục địa? HS: ảnh hưởng tới quyền lợi của TDA. ? Trình bày diễn biến cuộc chiến tranh? ? Tuyên ngôn độc lập công bố có ý nghĩa gì? HS: suy nghĩ. ? Cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ như thế nào? ? Nêu nội dung của bản tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ? Nhận xét? ? Em có suy nghĩ gì về chiến thắng ở Xa ra tô ga? GV: chuyển ý ? Nêu kết quả cuộc chiến tranh? HS: suy nghĩ. ? Nội dung bản Hiến pháp 1787? ? Những điểm nào thể hiện sự hạn chế của hiến pháp? HS: suy nghĩ. ? Phân tích ý nghĩa của cuộc chiến tranh? HS: đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. GV: chuẩn xác. ? Cuộc chiến tranh này có thể coi là cuộc cách mạng tư sản không? Vì sao? - Là cuộc CMTS lãnh đạo là giai cấp chủ nô... GV: kết luận. 2. Cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. a. Nguyên nhân dẫn tới chiến tranh. - Sau khi Cô lôm bô tìm ra châu Mĩ, người Anh đến Bắc Mĩ ngày càng nhiều. Thế kỉ XVII – XVIII Anh thành lập 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ. - Giữa thế kỉ XVIII kinh tế phát triển theo đường lối tư bản chủ nghĩa, nhưng thực dân Anh tìm cách ngăn cản kìm hãm tăng thuế độc quyền buôn bán trong và ngoài nước. - Dưới sự lãnh đạo của giai cấp tư sản, chủ nô nhân dân Bắc Mĩ đứng lên đấu tranh lật đổ ách thống trị của thực dân Anh mở đường cho CNTB phát triển b. Diễn biến cuộc chiến tranh. - Năm 1773 nhân dân cảng Bô- Xtơn tấn công ba tàu chở chè của Anh phản đối chế độ thu thuế thực dân Anh ra lệnh đóng của cảng. - Năm 1774 đại biểu các thuộc địa đã họp tại Phi la đen phi a yêu cầu vua Anh xóa bỏ các đạo luật vô lí - Tháng 4-1775 chiến tranh bùng nổ dưới sự lãnh đạo của Giooc giơ Oa sinh tơn quân lục địa đã giành thắng lợi. - Tháng 4/7/1776 bản tuyên ngôn độc lập được công bố c. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. - Kết quả: - Cuộc chiến tranh kết thúc, Anh thừa nhận nền độc lập của 13 thuộc địa và Hợp chúng quốc Mĩ ra đời. - Năm 1787 Mĩ ban hành hiến pháp quy định Mĩ là nước cộng hòa liên bang đứng đầu là Tổng thống. * Ý nghĩa: - Là cuộc cách mạng tư sản lật đổ ách thống trị của thực dân mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. - Là cuộc cách mạng tư sản không triệt để vì chỉ có giai cấp chủ nô được hưởng quyền lợi còn nhân dân lao động không được hưởng. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. GV: chuyển ý HS: đọc đoạn đầu sgk ? Tính chất lạc hậu của nền nông nghiệp Pháp thể hiện ở những điểm nào? HS: suy nghĩ. ? Nguyên nhân sự lạc hậu này do đâu? (Do sự bóc lột của chế độ phong kiến) ? Nền công thương nghiệp phát triển như thế nào? HS: suy nghĩ. ? Dẫn chứng? HS: suy nghĩ. ? Chế độ phong kiến đã kìm hãm sự phát triển của công thương ra sao? HS: suy nghĩ. GV: chuyển ý ? Thế nào là nhà nước quân chủ chuyên chế? HS: suy nghĩ. ? Xã hội Pháp có mấy đẳng cấp? Đó là những đẳng cấp nào? HS: suy nghĩ. ? Hãy vẽ sơ đồ về các đẳng cấp và giai cấp trong XH? HS: Thảo luận nhóm: GV dùng bảng phụ sơ đồ phân chia đẳng cấp. ? Em có nhận xét gì về đẳng cấp Tăng lữ và quý tộc? GV: giải thích hình 5. ? Đẳng cấp thứ 3 gồm những giai cấp nào? Đời sống của họ? ? Những nhà tư tưởng nổi tiếng của giai cấp tư sản là ai? GV: giới thiệu về tiểu sử Vôn-te, Rô-bex-pie, Rút-xô. HS: đọc dòng chữ nghiêng skg – tr11. ? Dựa vào đoạn trích trên hãy nêu một vài điểm yếu trong tư tưởng của 3 nhà tư tưởng? ? Hội nghị 3 đẳng cấp diễn ra vào thời gian nào? GV: tường thuật cuộc tấn công pháo đài nhà tù Ba-tix. ? Thắng lợi ở pháo đài nhà tù Ba xti có ý nghĩa gì? ? Tại sao việc đánh chiếm pháo đài đã mở đầu cho thắng lợi của CM? HS: đọc đoạn đầu sgk. ? Giai cấp nào lên cầm quyền ở Pháp? Tại sao? HS: giai cấp tư sản. ? Sau khi giành thắng lợi phái lập hiến đã làm những việc gì? HS: cho ra đời bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền ? Nội dung chính của bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền là gì? HS: suy nghĩ ? Em có nhận xét gì về bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền? HS: suy nghĩ. ? Hiến pháp 1791 phục vụ quyền lợi của ai là chủ yếu? HS: suy nghĩ ? Quần chúng có được hưởng quyền lợi gì không? HS: không được hưởng ? Sự thoả hiệp của giai cấp tư sản với phong kiến thể hiện ở điểm nào? HS: suy nghĩ ? Nhân dân Pháp hành động gì khi “Tổ quốc lâm nguy”? HS: nhân dân Pa ri cùng quân tình nguyện địa phương …… GV: chuyển ý. ? Cuộc khởi nghĩa ngày 10/8/1792 của quần chứng đưa đến kết quả gì? HS: thành lập phái Ghi rông đanh ? Kết quả này có cao hơn giai đoạn trước không? Thể hiện ở những điểm nào? HS: đọc dòng chữ in nghiêng sgk. GV: dùng bản đồ hình 10. mô tả các nước tấn công nước Pháp. ? Năm 1793 tình hình nước Pháp như thế nào? HS: 1793 quân Anh cùng với quân đội các nước phong kiến châu Âu tấn công nước pháp ? Thái độ phái Ghi rông đanh thế nào? Quần chúng Pháp làm gì? HS: không lo chống nội xâm ngoại phản chỉ lo củng cố quyền lực GV: chuyển ý. ? Chính quyền Gia cô banh do ai nắm giữ HS: suy nghĩ. ? Chính phủ CM có biện pháp gì? HS: trừng trị bọn phản cách mạng giải quyết yêu cầu của nhân dân: xóa bỏ mọi nghĩa vụ của nông dân đối với phong kiến Chia ruộng đất cho dân, chống nội phản. GV: giới thiệu hình 11 và tiểu sử Rô-bex-pie. ? Rô-bex-pie có những phẩm chất tốt đẹp nào? HS: suy nghĩ. ? Trình bày rõ những việc làm giải quyết khó khăn của Rô-bex-pie? HS: suy nghĩ. ? Tại sao tư sản phản CM tiến hành cuộc đảo chính ? HS: suy nghĩ. GV: chia HS theo nhóm thảo luận ? Nguyên nhân thất bại của phái Gia cô banh? HS: đại diện nhóm trình bày. GV: kết luận. GV: chuyển ý. ? CM tư sản Pháp có ý nghĩa như thế nào? ? CM tư sản Pháp có hạn chế gì? H.s đọc dòng chữ in nghiêng sgk. GV: kết luận. 3. Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII a. Tình hình nước Pháp trước cách mạng. + Giữa thế kỉ XVIII nền nông nghiệp Pháp vẫn lạc hậu công cụ sản xuất thô sơ, ruộng bỏ hoang → mất mùa đói kém, đời sống nông dân rất khổ cực. + Công thương nghiệp tuy phát triển nhiều trung tâm dệt, luyện kim. - Chế độ phong kiến kìm hãm sự phát triển công thương: thuế nặng, tiền tệ không thống nhất. * Tình hình chính trị, xã hội. - Trước cách mạng Pháp là nước quân chủ chuyên chế do vua Lu-i XVI đứng đầu. - XH Pháp có 3 đẳng cấp: + Tăng lữ. + Quý tộc. + Đẳng cấp thứ ba. - Đẳng cấp tăng lữ quý tộc có trong tay mọi quyền lợi không phải đóng thuế. - Đẳng cấp thứ ba gồm tư sản, nông dân và dân nghèo thành thị không có quyền lợi gì phải đóng nhiều thứ thuế. Nông dân chiếm 90%là giai cấp nghèo khổ nhất => Mâu thuẫn giữa đẳng cấp thứ ba với đẳng cấp tăng lữ quý tộc ngày càng gay gắt => cách mạng bùng nổ. * Trên mặt trận tư tưởng. - Những nhà tư tưởng nổi tiếng: Vôn te, Mông-tex-kiơ, Rút xô đã đấu tranh chống chế độ phong kiến. b. Diễn biến cách mạng. - Ngày 5/ 5/1789 vua triệu tập Hội nghị 3 đẳng cấp đòi tăng thuế. - 14/7 quần chúng chiếm pháo đài Ba xti. → Cuộc tấn công pháo đài Ba xti đã mở đầu cho thắng lợi của CM tư sản Pháp. * Chế độ quân chủ lập hiến. - 8/1789 bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền nêu rõ tự do, bình đẳng bác ái. - 9/1791 hiến pháp thông qua xác lập chế độ quân chủ lập hiến. - 4/1792 liên minh Áo- Phổ cùng bọn phản động chống phá cách mạng. - 10.8. 1792 nhân dân Pa ri đứng lên lật đổ phái lập hiến và chế độ phong kiến. * Bước đầu của nền cộng hoà từ ngày 21.9.1792 đến ngày 2.6.1793. - 1792 thành lập phái Ghi rông đanh nền cộng hoà đầu tiên của nước Pháp được thành lập. - Sau khi lật đổ phái lập hiến và xóa bỏ chế độ phong kiến phái Gi rông đanh bầu quốc hội mới thiết lập nền cộng hòa. - Mùa xuân năm 1793 quân Anh cùng với quân đội các nước phong kiến châu Âu tấn công nước pháp trong khi đó phái Gi rông đanh không lo chống nội xâm ngoại phản chỉ lo củng cố quyền lực - Ngày 2.6.1793 quần chúng nhân dân đã lật đổ phái Ghi rông đanh * Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia cô banh (từ 2.6.1793 đến ngày 27.7. 1794). - Sau khi lật đổ phái Gi rông đanh phái Gia cô banh lên nắm quyền thiết lập nền chuyên chính dân chủ Gia cô banh do Rô-be-spie đứng đầu. - Chính quyền CM thi hành nhiều biện pháp trừng trị bọn phản cách mạng giải quyết yêu cầu của nhân dân: xóa bỏ mọi nghĩa vụ của nông dân đối với phong kiến Chia ruộng đất cho dân, chống nội phản. - 7/1794 tư sản phản CM tiến hành đảo chính lật đổ Rô be spie. → CM tư sản Pháp kết thúc. c. Ý nghĩa lịch sử cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. - Ý nghĩa: Lật đổ chế độ phong kiến đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền. Quần chúng là lực lượng CM chủ yếu đưa cách mạng lên tới đỉnh cao. - Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII là cuộc cách mạng triệt để nhất nhưng nó chưa đáp ứng đầy đủ quyền lợi của nhân dân. Vẫn không hoàn toàn xóa bỏ được chế độ phong kiến chỉ có giai cấp tư sản được hưởng lợi. + Hạn chế: chưa đáp ứng nhu cầu của dân, không hoàn toàn xoá bỏ chế độ phong kiến. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - Mục tiêu: hoàn thiện kiến thức vừa chiếm lĩnh được. - Phương pháp: Vấn đáp - Thời gian: + HS: làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập trong SHDH. + HS: báo cáo kết quả; bổ sung + GV: nhận xét, đánh giá, kết luận + Bài tập luyện tập: Bài tập 1: Những biểu hiện của nền sản xuất TBCN vào thế kỷ 16 ở châu Âu là: a. Thành thị trở thành trung tâm sản xuất và buôn bán. b. Các ngân hàng được thành lập và ngày càng phát triển. c. Các đồn điền cao su ngày càng phát triển. d. Câu a và b đều đúng. Bài tập 2: Hai giai cấp mới nào hình thành trong nền TBCN? a. Chủ nô và nô lệ b. Địa chủ và nông dân c. Tư sản và vô sản. d. Tư sản và quý tộc Bài tập 3: Kinh tế của 13 bang thuộc địa tại Bắc Mĩ phát triển theo hướng nào? a. Tư bản chủ nghĩa. b. Nông nghiệp phong kiến. c. Xã hội chủ nghĩa. Bài tập 4: Lập niên biểu về CM tư sản Anh và chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa? HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Mục tiêu: phát hiện các tình huống thực tiễn và vận dụng được các kiến thức, kĩ năng trong cuộc sống tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Phương pháp: Vấn đáp các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới - Thời gian: GV: Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG - Mục tiêu: sưu tầm, mở rộng các kiến thức đã học - Phương pháp: đàm thoại - Thời gian: GV: Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH HS: Tìm hiểu và đọc thêm kiến thức 4. Hướng dẫn về nhà. a. Học bài cũ: b. Chuẩn bị bài mới: Soạn bài tiếp theo: bài 3: Các mạng công nghiệp