Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Hợp đồng. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 2. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần 32
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 153
Tập làm văn: HỢP ĐỒNG
- Mục tiêu bài dạy:
- 1. Kiến thức:
+ Đặc điểm, mục đích, yêu cầu, tác dụng của hợp đồng.
- 2. Kỹ năng:
+ Viết được một hợp đồng đơn giản
- Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân.
- Năng lực giao tiếp, thưởng thức văn học, tìm kiếm và xử lí thông tin, ra quyết định, lắng nghe tích cực, hợp tác,...
- Thái độ:
+ Giáo dục học sinh ý thức viết đúng nội dung thoả thuận nhằm đảm bảo đúng cam kết giữa hai bên.
- Chuẩn bị:
* Giáo viên: Bài sọan và một số mẫu hợp đồng
* Học sinh: Theo hướng dẫn sgk
- Phương pháp:
+ Vấn đáp, phân tích, thảo luận, qui nạp.
+ Kĩ thuật động não, trình bày một phút, chia nhóm...
- Tiến trình giờ dạy:
- Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
Ngày giảng |
Lớp |
Sĩ số |
|
|
|
|
|
|
- Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu bố cục của một biên bản ?
Đáp án:
* Phần mở đầu
+ Mở đầu biên bản gồm quốc hiệu (với biên bản sự vụ, hành chính), tên biên bản, thời gian, địa điểm, thành phần tham dự và chức trách của họ.
* Phần nội dung
+ Ghi lại diễn biến và kết quả của sự việc.
* Phần kết thúc
+ Thời gian kết thúc, chữ kí và họ tên của các thành viên có trách nhiệm chính, những văn bản hoặc hiện vật kèm theo(nếu có).
- Bài mới:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập - Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi - Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút - Thời gian: ( )
|
|
Gv dẫn dắt: Qua 2 tiết học chúng ta đã làm quen với kĩ năng ghi biên bản một tình huống đang xảy ra, hoặc vừa xảy ra trong cuộc sống, để làm cơ sở khi đánh giá các hoạt động, kế hoạch. Hôm nay cô trò ta cùng tìm hiểu một loại văn bản cũng rất thông dụng trong cuộc sống hàng ngày đó là Hợp đồng. Vậy hợp đồng là gì? Hợp đồng có những yêu cầu nào? Chúng ta cùng theo dõi bài học. |
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
|
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
|
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/ vấn đề nêu ra ở hoạt động khởi động - Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi, tình huống có vấn đề - Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút - Thời gian: ( )
|
|
* GV gọi học sinh đọc văn bản SGK- 136 * Các nhóm thảo luận các câu hỏi sau ( Phiếu học tâp) ? Tại sao cần phải có hợp đồng ? ? Hợp đồng ghi lại những nội dung gì ? Hợp đồng cần phải đạt những yêu cầu nào ? * HS: Đại diện một nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm->Các nhóm nhận xét bài của nhóm vừa trình bày => Giáo viên kết luận + Cần có hợp đồng vì đó là văn bản có tính pháp lí, nó là cơ sở để các tập thể, cá nhân làm việc theo quy định của pháp luật + Hợp đồng ghi lại nội dung cụ thể do 2 bên kí hợp đồng đã thỏa thuận với nhau + Hợp đồng cần phải ngắn gọn, rõ ràng, chính xác, chặt chẽ và có sự ràng buộc của 2 bên kí với nhau trong khuôn khổ pháp luật + Các từ ngữ trong hợp đồng cần đơn giản, tránh dùng các từ ngữ chung, không dứt khoát như: có thể, có khả năng, nói chung, về cơ bản, phần lớn, vân vân hoặc dấu chấm lửng + Câu văn trong hợp đồng cũng phải ngắn gọn, dễ hiểu, đơn nghĩa * GV đặt câu hỏi: Hãy kể tên một số hợp đồng mà em biết ? + Các hợp đồng thường gặp: hợp đồng kinh tế, hợp đồng lao động, hợp đồng cung cấp thiết bị, hợp đồng thuê nhà, hợp đồng xây dựng, hợp đồng đào tạo, hợp đồng chuyển nhượng. ? Qua đây em hiểu thế nào là văn bản hợp đồng ?
* Giáo viên cho học sinh theo dõi văn bản hợp đồng mẫu ? Phần mở đầu của hợp đồng gồm những mục gì ? + Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên hợp đồng, thời gian, địa điểm, họ tên, chức vụ, địa chỉ của các bên kí kết hợp đồng. ? Phần nội dung gồm những mục nào ? + Ghi lại nội dung của hợp đồng theo từng điều khoản đã được thống nhất. ? Phần kết thúc ? + Chức vụ, chữ kí, họ tên của đại diện các bên tham gia kí kết hợp đồng và xác nhận bằng dấu của cơ quan hai bên (nếu có) ? Lời văn của hợp đồng phải như thế nào ? * Học sinh đọc ghi nhớ SGK
|
I. Đặc điểm của hợp đồng: 1. Phân tích ngữ liệu: (SGK- 136) + Hợp đồng mua, bán sách giáo khoa
* Yêu cầu: + Hợp đồng ghi lại nội dung cụ thể do hai bên kí hợp đồng đã thoả thuận với nhau. + Hợp đồng cần phải ngắn gọn, rõ ràng, chính xác, chặt chẽ và có sự ràng buộc của hai bên kí với nhau trong khuôn khổ của pháp luật.
+ Hợp đồng là loại văn bản có tính pháp lí ghi lại nội dung thoả thuận về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của hai bên tham gia giao dịch nhằm dảm bảo thực hiện đúng thoả thuận đã cam kết. 2. Ghi nhớ 1( sgk- 138) II. Cách làm hợp đồng 1.Phân tích ngữ liệu: + Phần mở đầu
+ Phần nội dung
+ Phần kết thúc
*Lời văn của hợp đồng: 2. Ghi nhớ 2,3 (SGK-138)
|
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - Mục tiêu: Học sinh vận dụng những kiến thức mới đã học ở phần hình thành kiến thức vào các tình huống cụ thể thông qua hệ thống bài tập - Phương pháp: - Kĩ thuật: Trả lời nhanh, KT khăn phủ bàn - Thời gian: ( )
|
|
* GV đặt câu hỏi: ? Đọc và xác định yêu cầu bài tập 1? ? Cần viết hợp đồng trong những tình huống nào?
* HS Đọc và nêu yêu cầu của bài tập số 2 * Học sinh thảo luận nhóm, báo cáo kết quả bằng phiếu học tập * Cho học sinh ghi phần mở đầu của bản hợp đồng thuê nhà |
II. Luyện tập: Bài tập số 1( SGK-139) + Cần viết hợp đồng trong các trường hợp sau: b,c,e
Bài tập số 2 (SGK-139) + Viết hợp đồng cho thuê nhà |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Mục tiêu: Sử dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề, nhiệm vụ trong thực tế - Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm - Kĩ thuật: Trả lời nhanh, KT khăn trải bàn - Thời gian: ( ) |
|
? Thế nào là hợp đồng ? Những yêu cầu của hợp đồng ? + Hợp đồng là loại văn bản có tính pháp lí ghi lại nội dung thoả thuận về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của hai bên tham gia giao dịch nhằm dảm bảo thực hiện đúng thoả thuận đã cam kết. * Yêu cầu: + Hợp đồng ghi lại nội dung cụ thể do hai bên kí hợp đồng đã thoả thuận với nhau. + Hợp đồng cần phải ngắn gọn, rõ ràng, chính xác, chặt chẽ và có sự ràng buộc của hai bên kí với nhau trong khuôn khổ của pháp luật.
|
|
HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG, TÌM TÒI, SÁNG TẠO - Mục tiêu: tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Phương pháp: thảo luận nhóm - Kĩ thuật: hỏi và trả lời, trình bày một phút, chia nhóm, giao nhiệm vụ - Thời gian: ( )
|
|
- GV yêu cầu: ? Lớp em chuẩn bị đi tham quan du lịch cần phải thuê xe, em được cô giáo nhờ soạn hợp đồng. Em hãy giúp cô thực hiện việc trên ? Lớp em chuẩn bị chụp ảnh kỉ yếu cuối cấp cần phải thuê trang phục. Em hãy đại diện các bạn soạn một bản hợp đồng thuê trang phục |
- Hướng dẫn học sinh học bài và chuẩn bị bài sau
+ Hoàn thành các bài tập
+ Viết một bản hợp đồng đúng qui cách.
+ Chuẩn bị: Soạn “ Bố của Xi - mông”( Tác giả, tác phẩm,tóm tắt truyện, thể loại, PTBĐ, bố cục, diễn biến tâm trạng nhân vật...).