Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Con chó Bấc. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 2. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần 33
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 159
Tuần 33- Tiết 159
Văn bản:CON CHÓ BẤC (Trích “Tiếng gọi nơi hoang dã”)
G-Lân-đơn
- A. Mục tiêu bài dạy:
- 1. Kiến thức:
+ Những nhận xét tinh tế kết hợp với trí tưởng tượng tuyệt vời của tg khi viết về loài vật.
+ Tình yêu thương, sự gần gũi của nhà văn khi viết về con chó Bấc.
- 2. Kỹ năng:
+ Đọc -hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại tự sự.
- 3. Thái độ:
+ Yêu thương loài vật.
- 4. Định hướng phát triển năng lực:
+ Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân.
+ Năng lực giao tiếp, thưởng thức văn học, tìm kiếm và xử lí thông tin, ra quyết định, lắng nghe tích cực, hợp tác,...
- Chuẩn bị:
* Giáo viên: Chân dung tác giả, bài soạn, bảng phụ.
* Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi, tìm hiểu thêm về tác giả, tác phẩm. Tóm tắt, thể loại, PTBĐ, tình cảm của Thoóc-tơn đối với con chó Bấc, biểu hiện tình cảm của con chó Bấc :
- Phương pháp:
+ Nêu vấn đề, vấn đáp, phân tích, giảng bình, thảo luận nhóm.
+ Kĩ thuật động não, chia nhóm, trình bày một phút...
- Tiến trình bài ạy:
- 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
- 2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu ý nghĩa văn bản: “Bố của Xi_mông” ? Qua truyện, em rút ra được bài học gì trong cách đối xử với những người gặp chuyện không may?
* Đáp án:
+ Ý nghĩa văn bản: Truyện ca ngợi tình yêu thương, lòng nhân hậu của con người.
+ Bài học về thái độ sống phải giàu lòng thương yêu con người thông cảm, sẻ
chia.
- Bài mới:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập
- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi
- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút
- Thời gian: ( 3 phút )
- GV cho HS xem clip về câu chuyện: Chú chó trung thành hachiko
GV dẫn dắt: Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài tình cảm giữa con người với con người, còn có một thứ tình cảm hết sức thân thương đó là tình cảm của con người với những loài vật xung quanh chúng ta. Nhờ tình thương này mà cuộc sống của chúng ta trở nên thân thiện, có ý nghĩa hơn. Trong đoạn trích "Con chó Bấc" tác giả đã thể hiện một tình yêu dối với loài vật như thế.?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/ vấn đề nêu ra ở hoạt động khởi động
- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi, tình huống có vấn đề
- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút
- Thời gian: ( )
* GV đặt câu hỏi: Trình bày hiểu biết của mình về tác giả ?
? Nêu xuất xứ của đoạn trích ?
* Giáo viên nêu yêu cầu đọc: Chú ý thể hiện rõ tình cảm của nhà văn đối với con chó Bấc ? Hãy tóm tắt đoạn trích học? * GV gọi học sinh đọc chú thích trong sách giáo khoa. * GV đặt câu hỏi: ? Văn bản này thuộc thể loại nào ? ? Tìm phương thức biểu đạt ? ? Đoạn trích này có thể chia làm mấy phần, nêu nội dung từng phần ? + Đoạn 1: Đoạn đầu của phần trích: giới thiệu về Giôn Thoóc – Tơn + Đoạn 2: Ứng với đoạn 2 của phần trích tình cảm của Thoóc –Tơn đối với Bấc + Đoạn 3: Còn lại: Tình cảm của Bấc đối với chủ. ? Đọc phần đầu văn bản và cho biết thẩm phán Mi-lơ là ai ? + Một viên quan toà giàu có, người chủ đầu tiên của Bấc. ? Khi ở với Mi-lơ chú chó Bấc cảm thấy như thế nào ? Cuộc sống của nó diễn ra ra sao ? - Chưa cảm thấy một tình yêu thương với chủ và cả những người thân của chủ. + Với những cậu con trai ông chủ :Tình cảm là chịu làm ăn cùng hội cùng phường. + Với đứa cháu nhỏ: Trách nhiệm ra oai hộ vệ. + Bản thân ông thẩm phán: thứ tình bạn trịnh trọng và đàng hoàng. ? Tại sao phần đầu tác giả lại nói đến đời sống của Bấc tại nhà ông thẩm phán ? - Để từ đó dẫn dắt vấn đề, khẳng định tình cảm chú chó Bấc có được khi sống ở nhà Thoóc-tơn: + Tình yêu thương, một tình thương thực sự và nồng nàn lần đầu tiên phát sinh ra bên trong nó. + Tình yêu thương sôi nổi, nồng cháy, thương yêu đến tôn thờ, thương yêu đến cuồng nhiệt thì phải đến G. thoóc-tơn mới khơi dạy lên được. ? Em có ý kiến gì qua lời nhận xét sau: "Con người này đã từng cứu sống nó, đó là một lẽ, hơn thế nữa, anh là một ông chủ lí tưởng" ? + Với Thoóc-Tơn ko phải là ông chủ đầu tiên, trước anh, Bấc đã từng qua tây những ông bà chủ, cô cậu chủ giàu có, như nhà thẩm phán Mi-lơ rồi bị bắt cóc, bị mua đi bán lại cho những ông chủ khô khan hoặc tàn bạo để giúp tìm vàng ở miền Bắc Mĩ lạnh giá: Pê rôn, Phơ răng xoa, anh chàng người lai Ê cốt, gã mặc áo thun đỏ với cái dùi cui đáng sợ... Những người khác chăm chó xuất phát từ ý thức về nghĩa vụ và về lợi ích kinh doanh. ? Nhà văn đã so sánh Thoóc-tơn với các ông chủ khác của Bấc như thế nào. Việc so sánh đó nhằm làm nổi bật điều gì ? + Các ông chủ khác: chăm sóc chó vì nghĩa vụ, vì lợi ích kinh doanh. + Thoóc-tơn: Có tình cảm chân thành, tấm lòng nhân hậu thực sự. ? Thoóc-tơn có những biểu hiện tình cảm đặc biệt gì với Bấc ? + Chào hỏi vui vẻ, nói lời thân mật. + Trò chuyện tầm phào. + Túm chặt đầu Bấc, dựa vào đầu nó, đẩy tới đẩy lui. ôm ghì mạnh mẽ... + Tiếng rủa... là những lời nói nựng âu yếm, tưởng chừng như quả tim mình nhảy tung ra khỏi cơ thể vì quá ngây ngất. ? Để đat, được mục đích trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào ?
? Việc Thoóc-tơn kêu lên trân trọng: “ Trời đất, đằng ấy hầu như biết nói đấy !”, muốn chứng tỏ điều gì ở Thoóc-tơn ? ? Tại sao trước khi nói đến những biểu hiện tình cảm của Bấc đối với chủ tác giả lại xen vào đoạn văn nói đến tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc, với đàn chó nói chung. + Không phải bất cứ với ông chủ nào Bấc cũng đối xử tốt đâu, Bấc đã từng qua tay nhiều ông chủ độc ác. ? Làm sáng tỏ tình cảm của Bấc với chủ, ta hiểu được vì sao Bấc lại có tình cảm đặc biệt dành cho ông chủ Thoóc-tơn đến vậy ? * Tích hợp: Con người với môi trường: Sự yêu thương chăm sóc loài vật, không được săn bắt bừa bãi-> Tạo cảnh quan môi trường sinh động... ? Dưới ngòi bút của tác giả tính cách từng con chó của Thoóc-tơn hiện lên như thế nào ? + Con Xơ-kít: Thọc mũi của nó vào dưới tay của Thoóc-tơn rồi hích mãi cho đến khi được vỗ về. + Con Ních: Chồm lên tì cái đầu to tướng của cu cậu lên đầu gối Thoóc-tơn. ? Tác giả miêu tả hành động của hai chú chó trên nhằm mục đích gì ? + Thấy được sự khác biệt trong hành động và tình cảm đặc biệt của Bấc dành cho chủ. ? Tình thương yêu của Bấc đối với chủ được biểu hiện như thế nào? Tìm những chi tiết chứng tỏ điều đó ? + Nằm phục dưới chân Thoóc-tơn hàng giờ..... + Khi lại nằm ra xa hơn ...... + Luôn bám theo gót chân anh ? Việc tác giả đưa ra các con vật như trên nhằm mục đích gì ? ? Qua những chi tiết đó em hiểu thêm điều gì về Bấc ? + Tuy là con vật nhưng trọng tình nghĩa, trung thành, yêu mến cuộc sống yên ổn... ? Dựa vào câu hỏi 4 sgk, chứng minh trí tưởng tượng tuyệt vời và lòng yêu thương loài vật của nhà văn khi đi sâu vào "tâm hồn"của con chó Bấc ? + Nhà văn không nhân cách hoá con chó Bấc theo kiểu của La Phông-ten, Không để cho nó nói tiếng người như các con vật trong thơ ngụ ngôn. Bấc chỉ “hầu như biết nói, họng nó chỉ rung lên những âm thanh không thốt lên lời”như lời của Thoóc tơn. Nhưng Thoóc tơn và cả nhà văn dường như thấu hiểu thế giới “tâm hồn"phong phú của nó. ? Có ý kiến cho rằng: Bấc không những biết vui mừng mà còn biết lo sợ. Ý kiến của em thế nào? + Đồng ý, vì việc thay thầy đổi chủ xoành xoạch làm nảy sinh trong lòng nó nỗi lo sợ. Nó sợ Thoóc tơn cũng lại biến khỏi cuộc đời nó. Nó còn nằm mơ nữa: “Ngay cả ban đêm, trong cái giấc mơ, nó cũng bị nỗi lo sợ này ám ảnh" ? Em có nhận xét gì về tài năng của G.Lân-đơn trong việc miêu tả loài chó ? + Tinh tế, tài tình, chính xác với trí tưởng tượng phong phú. + Cả nhà văn và nhân vật Thoóc-tơn như thấu hiểu thế giới tân hồn phong phú của con chó Bấc. ? Điều gì giúp tác giả có nhận xét tinh tế, đi sâu vào tâm hồn của thế giới loài vật như vậy ? + Tình thương yêu loài vật .
? Hãy khái quát những nét đặc sắc về nội dung đoạn trích ? ? Doạn trích có những nét đặc sắc về nghệ thuật nào?
* Gọi học sinh đọcghi nhớ sgk- ? Qua câu chuyện con chó Bấc em rút ra cho mình cách cư xử đối với con vật nuôi trong nhà * Học sinh tự bộc lộ ? Tình của Thooc- tơn đối với Bấc đã gọi cho chúng ta nhớ tới một tình cảm của một nhân vật đó là ai? Trích ở tác phẩm nào ? + Lão Hạc- Nam Cao * Giáo viên kết luận: Tình yêu thương của con người đối với loài vật khiến cuộc sống của chúng ta trở nên vui vẻ, cuộc sống có ý nghĩa hơn. |
A. Giới thiệu chung: 1.Tác giả: + Lân-đơn (1876 - 1916) là nhà văn nổi tiếng của nước Mĩ. 2.Tác phẩm : + Trích từ tiểu thuyết “Tiếng gọi nơi hoang dã” thuộc chương 6. Thể hiện quan niệm: đạo đức, tình cảm là cội nguồn gắn kết trật tự và tồn tại. B. Đọc-hiểu văn bản: 1. Đọc- chú thích:
2. Kết cấu-Bố cục + Thể loại: Tiểu thuyết + PTBĐ: Tự sự, miêu tả, biểu cảm + Bố cục: 3 Phần
3. Phân tích: a Tình cảm của Thoóc-tơn đối với con chó Bấc :
+ Thoóc-tơn khơi dạy được ở Bấc tình yêu thương sôi nổi, nồng cháy, thương yêu đến tôn thờ, thương yêu đến cuồng nhiệt .
+ Nghệ thuật so sánh, nhân hoá. + Tình cảm biểu hiện ngày càng rõ rệt, dường như trước mắt Thoóc tơn bây giờ không phải là một con chó, mà là con anh, bạn anh. + Thoóc tơn có tình cảm đặc biệt với Bấc, đó là tình cảm yêu thương như đối với một con người.
-> Thoóc tơn là người có lòng nhân từ, thương yêu loài vật.
b Biểu hiện tình cảm của con chó Bấc:
+ Tình cảm của các con vật đối với Thoóc tơn, đặc biệt là Bấc.
+ Cảm giác sung sướng, hạnh phúc bên chủ, là tình cảm tôn thờ. => Tình cảm của Bấc dành cho chủ là tuyệt đối.
+ Trí tưởng tượng tuyệt vời, tài quan sát của nhà văn khi miêu tả, đặc biệt là những nhận xét tinh tế khi kể chuyện về các con vật. Đó cũng chính là tình yêu thương mà tg dành cho loài vật. 4. Tổng kết: a Nội dung: b Nghệ thuật: + Trí tưởng tượng tuyệt vời, tài quan sát, nghệ thuật nhân hoá của nhà văn. * Ý nghĩa của văn bản: + Ca ngợi lòng yêu thương và sự gắn bó cảm động giữa con người và loài vật c Ghi nhớ: (SGK- ) C. Luyện tập: |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Mục tiêu: Sử dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề, nhiệm vụ trong thực tế - Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm - Kĩ thuật: Trả lời nhanh, KT khăn trải bàn - Thời gian: ( ) |
|
GV đặt câu hỏi: Từ đoạn trích Con chó Bấc, hãy viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, suy nghĩ của em đối với một con vật nuôi trong gia đình.
|
|
HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG, TÌM TÒI, SÁNG TẠO - Mục tiêu: tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Phương pháp: thảo luận nhóm - Kĩ thuật: hỏi và trả lời, trình bày một phút, chia nhóm, giao nhiệm vụ - Thời gian: ( ) |
|
? Hiện nay, nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Việt Nam, có rất nhiều người vẫn có sở thích ăn thịt chó. Em sẽ làm gì để thay đổi nhận thức của những người này |
- 4. Hướng dẫn học sinh học bài và chuẩn bị bài sau:
+ Kể tóm tắt tác phẩm
+ Nắm được đặc sắc về nội dung và nghệ thuật.
- Ôn tập chuẩn bị tốt cho phần kiểm tra Văn ( Phần truyện)
( Xem lại các đơn vị kiến thức trong các tác phẩm truyện đã ôn tập. Xem lại lí thuyết văn nghị luận áp dụng cho bài văn về truyện )