Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Bố của Xi-mông (tiết 2). Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 2. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần 33
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 33- Tiết 155
Văn bản :BỐ CỦA XI – MÔNG( Trích)
Guy đơ Mô - pa - xăng
- Mục tiêu bài dạy:
- 1. Kiến thức:
+ Hoàn cảnh cần được cảm thông và những phẩm chất tôt đẹp của chị Blăng-sốt, lòng nhân hậu và tình yêu thương con người của bác Phi-líp.
- 2. Kỹ năng:
+ Đọc - hiểu một văn bản dịch thược thể loại tự sự.
+ Phân tích diễn biến tâm lí nhân vật.
+ Nhận diện được những chi tiết miêu tả tâm trạng nhân vật trong một văn bản tự sự.
- 3. Thái độ:
+ Giáo dục lòng nhân hậu, tình yêu thương con người.
- Chuẩn bị:
* Giáo viên: Chân dung tác giả, bài soạn, bảng phụ.
* Học sinh: Chuẩn bị theo sách giáo khoa ( Tóm tắt truyện, thể loại, PTBĐ,bố cục, diễn biến tâm trạng nhân vật ...)
- Phương pháp:
+ Nêu vấn đề, vấn đáp, phân tích, giảng bình, thảo luận nhóm.
+ Kĩ thuật động não, chia nhóm học tập, trình bày một phút...
- Tiến trình bài dạy:
- 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
Ngày giảng |
Lớp |
Sĩ số |
|
|
|
|
|
|
- 2. Kiểm tra bài cũ:
? Kể tóm tắt đoạn trích? Em thấy Xi -mông là một cậu bé như thế nào ?
* Đáp án:
+ Xi- mông đi ra bờ sông, em đùa nghịch với con nhái bén nhưng vẫn không khuây khoả được nỗi buồn bực em khóc. Chú Phi lip đã gặp và đưa Xi- mông về nhà với mẹ. Xi- mông yêu cầu, Phi lip đã hứa sẽ làm bố của em.Hôm sau xi- mông đến trường hãnh diện khoe về bố Phi lip của mình=> Xi- mông rất ngây thơ, khát khao có một ông bố, sung sướng, kiêu hãnh, tự hào khi có bố.
- 3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập - Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi - Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút - Thời gian: ( )
|
|
GV dẫn dắt: Ở tiết 1, các em đã tìm hiểu hoàn cảnh của chú bé Xi-mông, nỗi khao khát có một người bố của chú bé. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìn hiểu tiếp các nhân vật khác trong truyện để xem họ có tình cảm như thê nào đối với nhân vật đáng thương của chúng ta. |
|
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/ vấn đề nêu ra ở hoạt động khởi động - Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi, tình huống có vấn đề - Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút - Thời gian: ( ) |
|
Hoạt động của GV - HS |
Nội dung bài học |
* Giáo viên: Giới thiệu hoàn cảnh gia đình của chị, chị là người phụ nữ đức hạnh, đẹp nhất vùng; một thời lầm lỡ bị lừa dối khiến cho Xi - mông trở thành đứa con không bố. * GV gọi học sinh đọc “họ đến trước…ôm ngực”? Ngôi nhà của chị Blăng sốt hiện lên qua những chi tiết nào ? + Ngôi nhà nhỏ, quét vôi trắng xoá + Hết sức sạch sẽ ? Nhìn vào ngôi nhà nhỏ này em thấy chị Blăng sốt là người như thế nào? + Là người đảm đang, khéo léo ? Khi thấy có người đàn ông xuất hiện thái độ của chị ra sao ? + Nghiêm nghị + Như muốn cấm người đàn ông bước lên ? Vì sao chị có thái độ như vây ? + Chị không vui, không muốn tiếp đàn ông, nghi kị đàn ông bởi đã bị họ lừa dối ? Khi nghe con kể về ý nghĩ của mình chị có thái độ cư xử như thế nào ? + Hai má đỏ bừng, tê tái đến tận xương + Ôm con hôn lấy hôn để + Nước mắt lã chã tuôn rơi, im lặng + Quằn quại vì hổ thẹn + Dựa vào tường, ôm ngực ? Em hiểu chị Blăng sốt có tình cảm như thế nào với con ? + Thương con vô cùng ? Chị đang ở tâm trạng như thế nào ? ? Từ cảnh nhà đến tâm trạng của chị, em nhận xét xem chị Blăng sốt là người như thế nào ? + Về căn bản là người tốt- Chỉ vì bị lừa gạt, mà sinh ra Xi- mông. ? Theo em ai là người gây ra đau khổ cho Xi-mông ? + Người đàn ông tội lỗi lừa gạt chị Blăng sốt rồi bỏ rơi-Xi- mông không có bố. ? Em có suy nghĩ, nhận xét gì về những kẻ đã trêu trọc Xi-mông ? + Đó là những người không tốt đã xúc phạm đến nỗi đau của Xi- mông. ? Có ý kiến cho rằng: Từ cách sống đến thái độ đối với mọi người cũng như sự quan tâm lo lắng, đau buồn của chị, chính là bản chất của con người chị, ý kiến của em thế nào. + Đồng ý, bởi vì mặc dù chị bị lừa dối, song bất chấp điều tiếng, bất chấp sự khó khăn của cuộc sống, chị vẫn sống đứng đắn, có nề nếp. ? Qua nhân vật Blăng sốt, tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì ? + Sự cảm thông với những nỗi đau hoặc lầm lỡ của người khác. ? Bác Phi- líp được miêu tả có dáng vóc ra sao? + Cao lớn + Bàn tay chắc nịch + Nhìn nhân hậu, mỉm cười ? Chỉ qua vài nét miêu tả em thấy chú Phi-lip là người như thế nào ? + Người lao động, khoẻ mạnh, hiền hậu + Thấy Xi-mông đang khóc, chú đến bên cười, hỏi han ân cần rồi đưa em về nhà. ? Em hiểu thêm chú Philip là người như thế nào đối với trẻ thơ ? ? Khi biết rõ tình cảnh của Xi-mông chú Phi-lip đã làm gì nói gì ? + Thôi nào, nguôi đi… ? Những lời nói trên thể hiện thái độ gì của chú Philip đối với Xi-mông? + Phi-lip quan tâm, động viên an ủi Xi-mông vì chú đồng cảm và yêu thương thật lòng Xi-mông ? Khi Xi-mông hỏi “ Chú có muốn làm bố cháu không? Nếu chú không muốn, cháu quay trở lại bờ sông cho chết đuối” thì chú Phi-lip có lời nói và cử chỉ như thế nào ? + Cười: Có chứ, chú có muốn. + Ngay sau đó Phi lip nói tên mình cho Xi -mông. ? Qua thái độ đó em hiểu rõ Phi lip là người như thế nào ? + Xuất phát từ lòng yêu thương trẻ, Phi lip đã sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của Xi-mông một đứa trẻ bất hạnh. ? Em hình dung xem lúc đó chú Phi-lip đã suy nghĩ như thế nào ? + Cậu bé đáng thương thật. Mình cứ hứa làm bố của cậu cho cậu ta vui lòng thì đã sao. ? Diễn biến tâm trạng của chú Phi- Líp được tác giả thể hiện như thế nào ? trong cả đoạn trích ? * Diễn biến tâm trạng của Phi-Lip: + Khi đưa Xi - Mông về nhà Phi-líp nghĩ bụng có thể đùa cợt với chị Blăng-Sốt khi gặp chị, Philip không còn ý nghĩ này nữa. + Cuối cùng vì thương Xi - Mông và cảm mến Blăng -sốt, Phi líp rất vui rất sẵn sàng làm bố Xi -Mông. Hạnh phúc đã đến với cả ba người. ? Em cảm nhận chú Phi-lip mang phẩm chất của tầng lớp người nào ? + Chú Philip là người có tấm lòng nhân hậu. ? Em có nhận xét gì về cách kết thúc truyện? + Đoạn trích kết thúc có hậu giống như trong truyện cổ tích làm tăng giá trị nhân đạo. + Cách miêu tả, xây dựng ngôn ngữ nhân vật phù hợp tâm lí lứa tuổi làm nổi bật tính cách của nhân vật. ? Khái quát nét đặc sắc về nội dung đoạn trích ? ? Truyện nhắc nhở chúng ta điều gì ? + Nhắc nhở chúng ta về thái độ sống phải giàu lòng thương yêu con người thông cảm, sẻ chia. ? Nghệ thuật đặc sắc trong cách viết truyện của Mô – pa- xăng là gì?
? Nêu ý nghĩa của văn bản ?
* Gọi học sinh đọc ghi nhớ 144
? Nêu cảm nhận của em về bé Xi- mông ? Chú Phi lip ? + Đứa trẻ bất hạnh. Khát khao hạnh phúc + Bác Philip là người lao động khoẻ mạnh, có lòng nhân hậu cao cả, sẵn sàng vượt qua những thành kiến hẹp hòi đem lại hạnh phúc cho kẻ bất hạnh, có tình thương yêu trẻ, đáp ứng khát vọng của trẻ. |
b. Nhân vật chị Blăng- sốt:
+ Một cuộc sống nghèo nhưng ngăn nắp, nghiêm túc.
+ Trước cảnh ngộ của mẹ con chị, chị thương con, xót xa, đau đớn, xấu hổ, tủi cực vô cùng. -> Chị Blăng sốt vẫn là người tốt. Đây cũng chính là phẩm chất tốt đẹp của chị
c. Nhân vật Phi- líp * Hình dáng:
+ Là người lao động khoẻ mạnh, hiền hậu.
* Thái độ, hành động + Quan tâm đến trẻ em.
+ Tâm trạng vừa phức tạp vừa bất ngờ: Hạnh phúc đã đến với cả ba người.
-> Chú Phi lip mang phẩm chất tốt đẹp của người lao động; sẵn lòng yêu thương và đem hạnh phúc đến cho kẻ bất hạnh. => Ý nghĩa lớn lao về tư tưởng nhân văn toát lên từ tác phẩm là mang lại hạnh phúc cho trẻ bất hạnh và con người phải luôn giàu tình yêu thương. 4. Tổng kết trên slied 6 a Nội dung- Ý nghĩa: * Ý nghĩa văn bản: + Truyện ca ngợi tình yêu thương, lòng nhân hậu của con người. b Nghệ thuật + Tác giả đã thành công trong nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật thông qua ngôn ngữ, hành động... + Tình tiết truyện bất ngờ, hợp lí c Ghi nhớ: ( SGK-144) C. Luyện tập:
|
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Mục tiêu: Sử dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề, nhiệm vụ trong thực tế - Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm - Kĩ thuật: Trả lời nhanh, KT khăn trải bàn - Thời gian: ( )
|
|
Gv yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ tư duy bài học |
|
HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG, TÌM TÒI, SÁNG TẠO - Mục tiêu: tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Phương pháp: thảo luận nhóm - Kĩ thuật: hỏi và trả lời, trình bày một phút, chia nhóm, giao nhiệm vụ - Thời gian: ( ) |
|
? Nếu gặp nhân vật có hoành cảnh tương tự như Xi mông, em sẽ nghĩ gì và làm gì? Trình bày trong một đoạn văn 7 – 10 câu.
|
- Hướng dẫn học sinh học bài và chuẩn bị bài
+ Học thuộc bài
+ Kể tóm tắt câu chuyện
+ Phân tích diễn biến tâm trạng và PBCN về một nhân vật văn học.
+ Soạn: "Ôn tập về truyện" ( Học sinh chuẩn bị theo hướng dẫn sgk. Riêng câu 1 theo mẫu Tác phẩm, tác giả, hoàn cảnh ra đời, thể loại, PTBĐ, nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa)= phiếu học tập:
SốTT |
Tên t.p |
Tác giả |
H/c sáng tác |
TLoại PTBĐ |
T Huống
|
Nội dung |
Ýnghĩa VB |
Nghệ thuật |