Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 56-57: Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương. Bài học nằm trong chương trình sinh học 9. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn: ............... Ngày dạy: ................. Tiết số: ................. Bài 56-57: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU - HS chỉ ra được nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục. - Nâng cao nhận thức của HS đối với công tác phòng chống ô nhiễm môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giấy, bút. - Kẻ săn bảng 56.1- 3 vào giấy khổ to. III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường MĐCĐ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh B1: GV hướng dẫn bảng 56.1. + Tìm hiểu nhân tố vô sinh, hữu sinh. + Con người đã có những hoạt động nào gây ô nhiễm môi trường. + Lấy ví dụ minh hoạ B2: GV hướng dẫn nội dung bảng 56.2 + Tác nhân gây ô nhiễm: Rác, phân động vật.... + Mức độ thải nhiều hay ít + Nguyên nhân: Rác chưa sử lí, phân động vật còn chưa ủ, thải trực tiếp... + Biện pháp khắc phục: Làm gì để ngăn chặn các tác nhân B3: GV giới thiệu địa điểm quan sát: Rừng lâm kinh B4: Các bước tiến hành như SGK - Nội dung bảng 56.3 - Xác định rõ thành phần hệ sinh thái đang có. - Xu hướng biến đổi các thành phần trong tương lai có thể theo hướng tốt hay xấu. - Hoạt động của con người: Gây biến đổi tốt hay xấu cho hệ sinh thái? 1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường - HS nghe hướng dẫn ghi nhớ để tiến hành điều tra 2. Điều tra tác động của con người tới môi trường - Nghiên cứu kĩ các bước tiến hành điều tra. - Nắm được những yêu cầu của bài thực hành - Hiểu rõ nội dung bảng 56.3 + HS điều tra theo nhóm vào ngày nghỉ ghi lại kết quả Hoạt động 2: Báo cáo kết quả điều tra về môi trường ở địa phương MĐCĐ: Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra được vào giấy khổ to Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh B1: GV yêu cầu: + Các nhóm báo cáo kết quả điều tra. B2: GV cho các nhóm thảo luận kết quả B3: GV nhận xét đánh giá sự hoạt động của các nhóm trong buổi thực hành - Thông báo kết quả do các nhóm đã đạt được. - Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra được vào giấy khổ to - Đại diện nhóm trình bày trước lớp - Các nhóm theo dõi nhận xét bổ sung 3. Củng cố: - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - GV nhận xét, đánh giá kết quả các nhóm. - Khen các nhóm làm tốt, nhắc nhở động viên những nhóm còn thiếu sót 4.Vận dụng, mở rộng: Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. -Xác định rõ thành phần hệ sinh thái ở địa phương em đang sống. 5. Dặn dò - Các nhóm viết thu hoạch theo mẫu * Rút kinh nghiệm bài học: …………………………………………………………………………………………………