Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 55: Ô nhiễm môi trường (Tiếp theo). Bài học nằm trong chương trình sinh học 9. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn: ............... Ngày dạy: ................. Tiết số: ................. Bài 55: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (Tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + HS biết được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, từ đó có thức bảo vệ môi trường sống 2. Kỹ năng: + Rèn kỹ năng quan sát kênh hình, thu thập thông tin, liên hệ ở địa phương có những hoạt động nào của con người có thể làm suy giảm hay mất cân bằng sinh thái + Kỹ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ + Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. - Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - GV: Tư liệu về môi trường và phát triển bền vững - HS: Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm; Tranh ảnh về sử lý rác thải; Tranh ảnh trồng rừng, trồng rau sạch III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết các tác nhân gây ô nhiễm môi trường? 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. - GV: cho các nhóm trao đổi bộ tranh sưu tầm HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động : Hạn chế ô nhiễm môi trường Nêu được hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con người, nêu được các biện pháp hạn chế ô nhiễm trên thế giới và địa phương Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung B1: GV: Yêu cầu HS quan sát tranh H55.1-4 SGK đồng thời các tranh ảnh mô tả hiện trạng môi trường mà các em sưu tầm được. B2: GV: Từ những thông tin các em vừa nghiên cứu, thảo luận nhóm hoàn thành bảng 55 trang 168 B3: GV nhận xét chung và đưa ra đáp án đúng - Kết luận chung - HS quan sát tranh ảnh trong SGK và sưu tâm được trong sách báo - Các nhóm trao đổi chéo bộ tranh sưu tầm - Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến, hoàn thành bảng 55 - Đại diện nhóm trình bày bảng 55. Các nhóm khác quan sát, nhận xét, bổ sung - HS hoàn thiện bảng 55 vào vở - HS đọc kết luận SGK 1- a, b, d, e, g, i, k, l, m, o 2- c, d, e, g, i. k, l, m, o 3- g, k, l, n 4- d, e, g, h, k, l 5- g, k, l 6- c, d, e, g, k, l, m, n 7- g, k, i, o, p 8- g, i, k, o, p 3. Củng cố: - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. Nêu các biện pháp hạn chế gây ô nhiếm môi trường 4. Vận dụng, mở rộng: Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Em đã có hành động cụ thể gì để giảm ô nhiễm môi trường ở địa phương? 5. Dặn dò - Học bài và trả lời câu hỏi theo SGK - Các nhóm chuẩn bị nội dung “ Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường” ở các bảng 56.1-3 SGK. * Rút kinh nghiệm bài học: …………………………………………………………………………………………………